Tiêu chuẩn hoá trong chiến lược quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên

author 06:22 24/04/2022

(VietQ.vn) - Có rất ít vấn đề mà tất cả các quốc gia có thể đồng ý, nhưng hầu hết quốc gia của Liên hợp quốc đã cam kết với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Với nhu cầu ngăn chặn sự suy thoái của môi trường, từ việc cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên đến nguy cơ tuyệt chủng của toàn bộ hệ sinh thái, đây được xem là vấn đề hết sức cấp bách. Đồng thời, thế giới tự nhiên đóng vai trò quan trọng đối với nhân loại, việc suy thoái môi trường sẽ khiến toàn cầu trở nên khan hiếm tài nguyên và lương thực. Chính vì vậy, việc nỗ lực tìm ra giải pháp để giải quyết suy thoái môi trường là bước tiến mang lại lợi ích cho tất cả các lĩnh vực như sức khỏe cộng đồng, năng lượng, việc làm…

Tài nguyên thiên nhiên khan hiếm

Sự suy thoái liên tục của thiên nhiên sẽ gây căng thẳng cho sự ổn định xã hội khi nhu cầu về các nguồn tài nguyên như nước và lương thực tiếp tục tăng lên. Việc sử dụng nước đã tăng gấp đôi với tốc độ gia tăng dân số trong thế kỷ qua. Liên Hợp Quốc ước tính 1,8 tỷ người sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm nước vào năm 2025, 2/3 dân số toàn cầu phải đối mặt với căng thẳng về nước.

Áp lực đối với nguồn nước ngọt vốn đã khan hiếm bao gồm nhiệt độ tăng, làm tăng tổn thất do bốc hơi, trong khi nhu cầu ngày càng cao có thể làm tăng chi phí về nước và những bất đồng trong việc xử lý nguồn tài nguyên quý giá này có thể góp phần gây ra căng thẳng quốc tế.

Biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và phát triển kinh tế cũng làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước, gây áp lực lên sự sẵn có của đất dành cho canh tác. Trong khi đó, các nguồn tài nguyên thiên nhiên ít được biết đến hơn, chẳng hạn như kim loại đất hiếm, đang chịu áp lực khi các nỗ lực khử cacbon thúc đẩy nhu cầu đối với các nguồn tài nguyên quý hiếm, chẳng hạn như lithium cho pin xe điện. Sự khan hiếm này thậm chí có thể dẫn đến xung đột, đặc biệt khi hoàn cảnh kinh tế và chính trị tạo ra rào cản đối với việc tiếp cận.

Hệ sinh thái đang bị đe dọa

Các hệ sinh thái tự nhiên trên đất liền, trên đường thủy và trên biển của chúng ta cũng chịu tác động và ảnh hưởng bởi chính những yếu tố đó. Sự nóng lên toàn cầu, ô nhiễm, phá rừng, khai thác dưới đáy biển và axit hóa đại dương đang can thiệp vào hoạt động tự nhiên của hệ sinh thái này và các nhà khoa học vẫn đang làm việc để hiểu toàn bộ mức độ và tác động sự gián đoạn của chúng.

Hệ sinh thái là mạng lưới sự sống có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và theo lẽ tự nhiên, con người không tránh khỏi nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái. Thời tiết khắc nghiệt có thể gây tử vong trực tiếp và gián tiếp trong khi gia tăng ô nhiễm không khí đã gây ra những rủi ro sức khỏe cộng đồng đáng kể ở khu vực thành thị - Tổ chức Y tế Thế giới ước tính 99% dân số toàn cầu hít thở không khí vượt quá giới hạn hướng dẫn về chất ô nhiễm.

Bảo vệ cho một hành tinh

Thách thức về suy thoái môi trường có thể xuất hiện nhiều, nhưng rất nhiều việc có thể làm, đã và đang được thực hiện, để giảm thiểu thậm chí đảo ngược thiệt hại. Hầu hết quốc gia đang hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 trong những thập kỷ tới, một loạt hiệp ước, quy định và tiêu chuẩn đang giúp chống lại việc khai thác, quản lý thiên nhiên yếu kém.

ISO luôn xem xét việc tiêu chuẩn hóa có thể mang lại lợi ích như thế nào đối với quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Hiện tại, nó có các nhóm tư vấn tham gia lập bản đồ công việc hiện có và nhu cầu thị trường liên quan đến khoáng sản quan trọng, canh tác thông minh.

Khi thị trường cho công nghệ thu giữ carbon mở rộng, cũng có phạm vi đáng kể để phát triển công việc của ủy ban kỹ thuật chuyên trách. ISO đáp ứng nhu cầu về tiêu chuẩn mới để hỗ trợ phát triển, thử nghiệm các công nghệ và phương pháp tiếp cận khử cacbon mới, chẳng hạn như trồng rừng.

Tiêu chuẩn có thể chỉ là một phần của giải pháp, nhưng chúng đặt nền tảng cho sự hợp tác và tin cậy giữa các công ty, quốc gia và người tiêu dùng.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang