Tiêu chuẩn hóa để công khai minh bạch các sản phẩm hữu cơ

author 06:24 22/09/2018

(VietQ.vn) - Việc ra đời bộ tiêu chuẩn TCVN 11041 và TCVN 12134 là một trong những hành lang pháp lý quan trọng để giúp việc sản xuất, thương mại sản phẩm hữu cơ trở nên minh bạch hơn, bảo vệ quyền lợi của cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Nguyễn Nam Hải tại Hội nghị Tiêu chuẩn hóa thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững vừa được tổ chức.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải: Bộ tiêu chuẩn TCVN 11041 và TCVN 12134 giúp việc sản xuất, thương mại sản phẩm hữu cơ trở nên minh bạch

Theo ông Hải, bộ tiêu chuẩn TCVN 11041 đề cập một cách toàn diện tới quá trình sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các hướng dẫn cụ thể về nội dung này trong hoạt động trồng trọt và chăn nuôi và tiêu chuẩn TCVN 12134 đưa ra các yêu cầu đối với tổ chức đánh giá, chứng nhận hệ thống sản xuất và chế biến sản phẩm hữu cơ dựa trên sự phù hợp với các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế sẽ giúp sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tiệm cận hơn với thế giới.

“Tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ của CODEX, IFOAM, khu vực EU, ASEAN, tiêu chuẩn của các nước Mỹ, Nhật Bản hay trong khu vực như Thái Lan, Philippines... Doanh nghiệp áp dụng theo đúng các tiêu chuẩn này sẽ thuận lợi hơn khi xuất khẩu sản phẩm sang nước ngoài”, ông Hải cho hay.

Hiện bộ tiêu chuẩn được doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp hữu cơ đón nhận, tuy nhiên ông Hải cho biết bước tiếp theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ cùng các bên liên quan quan sẽ phải trao đổi với các tổ chức quốc tế công nhận tiêu chuẩn của Việt Nam hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế. Khi đó các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của doanh nghiệp Việt mới có giá trị đối với thị trường nước ngoài.

"Tới đây Tổng cục TCĐLCL sẽ cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định một số sản phẩm chủ lực có tiềm năng phát triển để xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho từng sản phẩm. Như với giống gạo đặc sản vùng miền, nếu thấy tiềm năng sẽ xây dựng tiêu chuẩn hữu cơ riêng cho gạo", ông Hải nói và cho biết kinh nghiệm của Thái Lan đã xây dựng tiêu chuẩn riêng cho các sản phẩm lợi thế của họ để xuất khẩu.

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam hiện được cho là mặt hàng xa xỉ chỉ dành cho những đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Khi có tiêu chuẩn riêng và sản phẩm được dán nhãn sẽ là cơ sở để người tiêu dùng tin cậy lựa chọn. Tuy nhiên giữa việc công bố chất lượng và giám sát thực hiện đang là băn khoăn của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Nam Hải cũng cho biết, thời gian tới, Tổng cục TCĐLCL sẽ tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, các chuyên gia, tổ chức tư vấn, chứng nhận... để thúc đẩy hoạt động chứng nhận các tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa thông tin nhằm mang lại niềm tin cho người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ sớm có trao đổi, thảo luận để có cơ chế công nhận việc áp dụng TCVN 11041 được chấp nhận bởi các tổ chức quốc tế và nước ngoài, từ đó tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam ra quốc tế", ông Nguyễn Nam Hải khẳng định.

Tiêu chuẩn chất lượng thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơTại Hội thảo "Tiêu chuẩn hóa thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững" do Tổng cục TCĐLCL tổ chức sáng nay (20/9), các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng thảo luận và đưa ra những giải pháp cho sự phát triển của nền nông nghiệp hữu cơ ở nước ta trong thời gian tới.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang