Tiêu chuẩn ISO/IEC TR 24028: Giảm thiểu lỗ hổng, tận dụng tốt trí tuệ nhân tạo

author 06:48 23/01/2022

(VietQ.vn) - Trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ tác động to lớn đến cuộc sống của chúng ta trong những thập kỷ tới, tuy nhiên để có thể chắc chắn rằng công nghệ mới này không chỉ sáng tạo, hữu ích mà còn đáng tin cậy, tiêu chuẩn về trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện và đem lại giải pháp hiệu quả.

Khi đề cập đến độ tin cậy vào trí tuệ nhân tạo (AI), ISO và Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) đã đưa ra giải pháp cụ thể đó chính là tiêu chuẩn ISO/IEC TR 24028, Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo - Tổng quan về độ tin cậy trong trí tuệ nhân tạo. Tiêu chuẩn này phân tích những yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của hệ thống người dùng hoặc nhà cung cấp AI. Tiêu chuẩn được sử dụng bởi bất kỳ doanh nghiệp theo quy mô và ngành nghề nào.

Dự báo thời tiết, lọc thư rác, dự đoán tìm kiếm của Google và nhận dạng giọng nói, bao gồm cả phần mềm Siri của Apple, đều là những ví dụ về AI trong cuộc sống hàng ngày. Những công nghệ này có các thuật toán học máy phổ biến cho phép chúng phản ứng và phản hồi trong thời gian thực. 

Như các chuyên gia và người đam mê AI chia sẻ, công nghệ AI sẽ gặp phải những khó khăn ngày càng lớn khi nó phát triển, nhưng tác động tích cực mà nó mang lại cho doanh nghiệp về mặt năng suất là không thể đo lường được. 

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý McKinsey, đóng góp của hệ thống phân tích AI vào GDP toàn cầu hàng năm có thể là 13 nghìn tỷ USD, tương đương 16% vào năm 2030.

Theo ông Wael William Diab - Chủ tịch SC 42, Trí tuệ nhân tạo, một tiểu ban báo cáo cho Ủy ban kỹ thuật chung ISO/IEC JTC 1, Công nghệ thông tin, tin cậy chính là chìa khóa then chốt, mọi khách hàng cho dù là một công ty dịch vụ tài chính, nhà bán lẻ hay nhà sản xuất đều quan tâm đến việc tin tưởng. Do đó, nhiều khía cạnh cần được nghiên cứu thêm, bao gồm chất lượng dữ liệu, tính bảo mật và an toàn. 

ISO/IEC TR 24028 đánh giá ngắn gọn các phương pháp tiếp cận hiện có có khả năng hỗ trợ hoặc cải thiện độ tin cậy của hệ thống kỹ thuật và xem xét khả năng ứng dụng của chúng đối với AI. Nó cũng thảo luận phương pháp tiếp cận khác nhau để giảm thiểu lỗ hổng trong hệ thống AI và tăng độ tin cậy của chúng.

Ngoài việc cung cấp hướng dẫn cụ thể hơn về độ tin cậy và cách tích hợp vào hệ thống CNTT, ISO/IEC TR 24028 sẽ giúp cộng đồng tiêu chuẩn hiểu rõ hơn và xác định những lỗ hổng cụ thể trong tiêu chuẩn hóa IA và trên hết là xác định cách đối phó công việc tiêu chuẩn hóa trong tương lai.

ISO/IEC TR 24028 được chuẩn bị bởi ủy ban kỹ thuật chung ISO/IEC JTC 1, Công nghệ thông tin, tiểu ban SC 42, Trí tuệ nhân tạo, ban thư ký do ANS, thành viên của ISO cho Hoa Kỳ, đảm nhiệm. 

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang