Tiêu chuẩn ISO 50001 giúp doanh nghiệp cải thiện việc sử dụng quản lý năng lượng hiệu quả

author 07:01 01/09/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 50001 là tiêu chuẩn cung cấp cách thức thiết thực để cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lí năng lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vì sao phải áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001

Năng lượng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên nguồn năng lượng đang được sử dụng phổ biến chủ yếu là nguồn năng lượng hóa thạch như than, dầu, khí đốt, mà nguồn năng lượng này ngày càng cạn kiệt.

Mặt khác, việc sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch nhiều đã thải vào môi trường một lượng khí thải khổng lồ gây ô nhiễm môi trường, gây hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt.

Chính vì vậy mà nhiều Quốc gia trên thế giới đã có những chính sách và những biện pháp cụ thể nhằm khai thác, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm thiểu sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch, khuyến khích phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, địa nhiệt, gió,.. Giải pháp phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo đang gặp những khó khăn về công nghệ và giá thành.

Có một giải pháp vừa đơn giản vừa có hiệu quả nhanh ít phải đầu tư mà hầu hết các nước đi đầu trong chiến lược tiết kiệm năng lượng, bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường mà ngày nay đã trở thành thông lệ chung cho các nước đi sau.

Trước nhu cầu của toàn xã hội trong phạm vi toàn cầu, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã nghiên cứu và công bố tiêu chuẩn ISO 50001: 2011 với tên của tiêu chuẩn là “Hệ thống quản lý năng lượng”.

 Áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001 giúp doanh nghiệp và các tổ chức cải thiện tốt việc sử dụng năng lượng. Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn ISO 50001-hỗ trợ các tổ chức cải thiện việc sử dụng năng lượng

Tiêu chuẩn ISO 50001 được thiết kế để hỗ trợ các tổ chức trong tất cả các lĩnh vực. Tiêu chuẩn ISO này cung cấp cách thức thiết thực để cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lí năng lượng (energy management system - EnMS).

Tiêu chuẩn ISO 50001 dành cho các tổ chức đạt cam kết giải quyết những tác động của họ, bảo tồn tài nguyên và cải thiện kết quả kinh doanh qua quản lí năng lượng hiệu quả. Việc xử lí cẩn thận các nguồn năng lượng là một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của bất kì tổ chức nào hiện nay. Các biện pháp phù hợp tập trung vào việc cải thiện liên tục hiệu quả năng lượng, cũng như toàn bộ hoạt động liên quan đến năng lượng của tổ chức.

Tiêu chuẩn quản lí năng lượng quốc tế ISO 50001 còn cung cấp cho các tổ chức một khuôn khổ lí tưởng và cho phép các tổ chức không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn giảm chi phí.

ISO 50001 dựa trên mô hình hệ thống quản lí cải tiến liên tục cũng được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiếng khác như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lí năng lượng vào các nỗ lực chung của họ để cải thiện chất lượng và quản lí môi trường.

ISO 21625: Đóng vai trò quan trọng trong điều tiết thị trường tre toàn cầu(VietQ.vn) - Với hơn mười nghìn công dụng khác nhau, tre rất đa năng có thể tái tạo, sạch, xanh và phong phú. Hơn nữa, nó còn là chìa khóa của nhiều giải pháp biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Vinamilk sử dụng năng lượng hiệu quả nhờ áp dụng ISO 50001

Sử dụng năng lượng tiết kiệm đang là hướng đi mới của tất cả các doanh nghiệp. Điều này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho toàn nhân loại nói chúng. Ứng dụng tiêu chuẩn ISO 50001 vào sản xuất, kinh doanh được hưởng ứng mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Quốc hội thông qua vào ngày 17 tháng 6 năm 2010. Như vậy, sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả không chỉ xuất phát từ nhu cầu tối ưu hóa của doanh nghiệp mà còn là bằng chứng chứng minh sự tuân thủ của doanh nghiệp đối với các yêu cầu Pháp luật.

Thực tế, vấn đề về bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững luôn được các doanh nghiệp tại Việt Nam tuân thủ. Một trong những doanh nghiệp đi đầu chính là Công ty sữa Vinamilk. Đây được xem là chiến lược quan trọng trong nhiều năm qua khiến Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp tiên phong thực hành “kinh tế tuần hoàn” đó là, Giảm và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất; Nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện với môi trường; và Tăng cường tái sử dụng, tái chế. Đây là xu hướng tất yếu nhằm hài hoà lợi ích kinh doanh, môi trường và trách nhiệm xã hội, giúp Vinamilk tiến gần hơn với mục tiêu đem lại ngày càng nhiều giá trị cho công đồng và đắp xây một tương lai bền vững.

Đặc biệt, với ý thức rằng bất kỳ hoạt động sản xuất nào cũng có những tác động đến môi trường xung quanh, Vinamilk luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường và tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng. Nhờ đó mà các nhà máy của Vinamilk đều đạt các chứng nhận FSSC 22000, ISO 14001, ISO 50001, OHSAS 18001. Kiểm soát năng lượng chuẩn ISO 50001, Kiểm soát môi trường chuẩn ISO 14001.

Tại các nhà máy hiện đại của Vinamilk, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng chính trong hoạt động sản xuất. Nhiên liệu Biomass từ vỏ trấu, xơ dừa, mùn cưa, dăm gỗ được chuyển thành năng lượng lò hơi phục vụ cho sản xuất – thân thiện với môi trường. Năng lượng Biomass chiếm 35% năng lượng sử dụng và tăng dần qua các năm (Vinamilk có 9 nhà máy đang sử dụng năng lượng từ Biomass). Khác với nhiêu liệu hóa thạch (than, dầu) sản phẩm sau quá trình đốt nhiên liệu Biomass có thành phần chủ yếu chứa trong tro là Carbon dư, Silica, kim loại dạng vết... Các chất gây ô nhiễm như lưu huỳnh, nitơ tạo ra khí thải SOx và NOx hầu như không đáng kể.

Vinamilk khẳng định vai trò tiên phong trong việc giảm thiểu dấu chân carbon trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện “Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050”.

Với những lợi ích trên, ISO 50001 thực sự là một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần giúp doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội trong việc đảm bảo an ninh năng lượng trên phạm vi toàn cầu.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang