Tiêu chuẩn mới phân tích hàm lượng hoá chất trong đồ dùng

author 06:05 04/10/2022

(VietQ.vn) - Các “hóa chất vĩnh cửu” (PFAS) thường tồn tại trong sản phẩm tiêu dùng hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy Uỷ ban tiêu chuẩn ASTM đã phát triển bộ tiêu chuẩn phân tích lượng hóa chất có trong đồ dùng.

Một tiểu ban mới sẽ phát triển các tiêu chuẩn về chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) có trong sản phẩm tiêu dùng. PFAS là một nhóm hóa chất được sử dụng để tạo ra lớp phủ fluoropolymer và các sản phẩm có khả năng chống nhiệt, dầu, vết bẩn, dầu mỡ, nước. Được biết, PFAS là một nhóm hóa chất nhân tạo bao gồm GenX, PFOS và PFOA.

Hóa chất PFAS xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1940, được sử dụng trong sản xuất của nhiều ngành công nghiệp. Theo thời gian, các chất gây ô nhiễm tích tụ trong môi trường, ngấm vào đất, nước ngầm, sông, hồ và thoát ra không khí, do các quá trình công nghiệp và từ các hố chôn rác. Tiểu ban mới về các chất per- và polyfluoroalkyl (F15.81) sẽ hoạt động dưới quyền của ủy ban sản phẩm tiêu dùng của ASTM (F15).

Nhóm hóa chất PFAS tồn tại trong rất nhiều sản phẩm tiêu dùng.

“PFAS được cố ý thêm vào hoặc vô tình hiện diện như một thành phần trong một số lượng đáng kể các sản phẩm tiêu dùng", ông Rock Vitale, thành viên của ASTM International, đồng Chủ tịch của tiểu ban, cho biết.

Tiểu ban mới sẽ phát triển tiêu chuẩn cung cấp hướng dẫn về cách chuẩn bị và phân tích nhiều mẫu sản phẩm tiêu dùng có chứa PFAS. Ngoài ra, tiêu chuẩn này cũng sẽ đem lại lợi ích cho nhà sản xuất, người tiêu dùng và các phòng thí nghiệm.

“Các tiêu chuẩn sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho cơ quan lập pháp và quản lý cũng như các hiệp hội thương mại về sự hiện diện và mức độ PFAS trong sản phẩm tiêu dùng", ông Jeff Stull, đồng Chủ tịch tiểu ban và Chủ tịch công ty International Personnel Protection, Inc cho hay.

 Đồ dùng thiết yếu cần đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn.

Được biết, hiện có hơn 9.000 hợp chất PFAS trong thương mại, các tiêu chuẩn do tiểu ban phát triển sẽ tập trung vào những tiêu chuẩn phù hợp nhất đối với sức khỏe con người và môi trường.

Nỗ lực này liên quan đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc số 3 về sức khỏe tốt và hạnh phúc, số 6 về nước sạch, số 14 về cuộc sống dưới nước.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu kết luận rằng việc tiếp xúc với PFAS có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Khi một người ăn phải PFAS, PFAS sẽ hấp thụ và bắt đầu tích tụ trong cơ thể. PFAS ở trong cơ thể người thời gian dài kết quả là, khi mọi người tiếp xúc với PFAS từ các nguồn khác nhau theo thời gian, mức độ PFAS trong cơ thể có thể tăng lên đến mức họ phải chịu những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra PFOA và PFOS có thể phát triển, miễn dịch trên người và động vật. Chúng gây tổn thương cho gan và thận, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các khối u, cả ác tính và lành tính. "Các cố vấn sức khỏe của EPA - Mỹ (Cục bảo vệ môi sinh) dựa trên nghiên cứu được đánh giá ngang hàng tốt nhất hiện có về ảnh hưởng của PFOA và PFOS đối với động vật thí nghiệm (chuột cống và chuột nhắt) và cũng được thông báo bởi các nghiên cứu dịch tễ học về quần thể người đã tiếp xúc với perfluoroalkyl các chất (PFAS).

Các nghiên cứu này chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với PFOA và PFOS ở một số mức độ nhất định có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm cả ảnh hưởng đến sự phát triển đối với bào thai trong khi mang thai hoặc đối với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ (ví dụ: nhẹ cân, dậy thì nhanh, các biến thể về xương), ung thư (ví dụ: ảnh hưởng đến tinh hoàn, thận), ảnh hưởng đến gan (ví dụ: tổn thương mô), ảnh hưởng miễn dịch (ví dụ: sản xuất kháng thể và miễn dịch), ảnh hưởng tuyến giáp và các ảnh hưởng khác (ví dụ: thay đổi cholesterol).

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang