Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về thích ứng biến đổi khí hậu: 'Vũ khí' lợi hại cho doanh nghiệp

author 06:34 08/09/2019

(VietQ.vn) - Hơn bao giờ hết các doanh nghiệp cần phải thích nghi và tìm ra giải pháp để giảm thiểu hậu quả do biến đổi khí hậu đem lại và một Tiêu chuẩn quốc tế mới của ISO vừa được phát triển để giúp đỡ doanh nghiệp giảm thiểu hậu quả đó.

Khi các công ty trên thế giới phải chịu rủi ro dưới tác động của khí hậu gây thiệt hại lên mức hàng tỷ đô la mỗi năm thì vấn đề biến đổi khí hậu trở thành mục tiêu trọng tâm không chỉ đối với doanh nghiệp này mà còn là tâm điểm của các quốc gia trên toàn thế giới. Hơn bao giờ hết các doanh nghiệp cần phải thích nghi và tìm ra giải pháp để giảm thiểu hậu quả do biến đổi khí hậu đem lại và một Tiêu chuẩn quốc tế mới của ISO vừa được phát triển để giúp đỡ.

Thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ và lượng khí thải nhà kính tăng cao là hậu quả của khí hậu thay đổi và chúng ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Một báo cáo gần đây của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) cho thấy tập hợp của các công ty lớn trên thế giới, trị giá gần 17 nghìn tỷ USD, đã định giá chi phí rủi ro biến đổi khí hậu cho doanh nghiệp của họ ở mức gần 1 nghìn tỷ USD. Ở một mặt khác, họ đánh giá lợi nhuận tiềm năng từ các cơ hội kinh doanh cao hơn gấp đôi. Do đó, cần có kế hoạch cụ thể để thích ứng với biến đổi khí hậu là chìa khóa thành công của doanh nghiệp.

 Ảnh minh hoạ.

ISO 14090, Thích ứng với biến đổi khí hậu - Nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn, là tiêu chuẩn đầu tiên trong một loạt các tiêu chuẩn ISO trong lĩnh vực này nhằm mục đích giúp các tổ chức đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và đưa ra kế hoạch thích ứng hiệu quả. Tiêu chuẩn giúp các tổ chức, doanh nghiệp xác định và quản lý rủi ro cũng như nắm bắt mọi cơ hội mà biến đổi khí hậu có thể mang lại. Nó đồng thời cung cấp một khuôn khổ cho phép các tổ chức đưa ra xem xét thích hợp để thích ứng với biến đổi khí hậu khi thiết kế và thực hiện các chính sách, chiến lược, kế hoạch và hoạt động.

John Dora - đồng hợp tác của nhóm làm việc đã xây dựng tiêu chuẩn cho biết các tác động của biến đổi khí hậu như thời tiết và nhiệt độ thay đổi bất ngờ có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của tổ chức nếu họ không chuẩn bị cho nó, chúng có thể gây thiệt hại hoặc phá vỡ cơ sở hạ tầng công việc kinh doanh của họ: Hiểu về tác động của khí hậu không chỉ dành cho những người thực hiện các hành động khí hậu. Các quyết định tổ chức được đưa ra trên cơ sở rủi ro và cơ hội, vì vậy hiểu được khả năng phục hồi là hữu ích trong chuỗi giá trị, chẳng hạn như trong mua bán, đầu tư và bảo hiểm.

Liang Sun, thành viên nhóm làm việc cho biết thêm: ISO 14090 sẽ cho phép các tổ chức đánh giá, chuẩn bị cho các tác động của khí hậu và làm cho họ trở nên kiên cường hơn. Nó cũng sẽ giúp họ phát hiện ra các cơ hội tiềm năng để tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên hoặc nguồn doanh thu mới.

Tiêu chuẩn ISO mới hữu ích cho tất cả các loại hình tổ chức bất kể họ có kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu hay không. Việc triển khai cũng cho phép người dùng đóng góp trực tiếp vào Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc về hành động khí hậu (SDG 13).

ISO 14090 được phát triển bởi nhóm làm việc 9 của ủy ban kỹ thuật ISO TC 207, Quản lý môi trường, tiểu ban 7, Quản lý khí nhà kính và các hoạt động liên quan, ban thư ký do SAC tham gia điều hành, thành viên của ISO tại Trung Quốc và SCC và thành viên của ISO tại Canada.

ISO 14090 được dự định là tiêu chuẩn bao quát để thích ứng với biến đổi khí hậu và ủy ban cũng đang nghiên cứu các tiêu chuẩn khác sẽ cung cấp hướng dẫn thêm. Chúng bao gồm ISO 14091, Thích ứng với biến đổi khí hậu - Tính lan truyền, đánh giá tác động, rủi ro và ISO 14092, Quản lý GHG và các hoạt động liên quan: yêu cầu và hướng dẫn lập kế hoạch thích ứng cho các tổ chức bao gồm chính quyền địa phương và cộng đồng.

ISO 14090 hiện có sẵn tại các quốc gia có thành viên của ISO hoặc thông qua ISOStore.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected].

Linh Trịnh (theo: iso.org)

Thấu hiểu các rủi ro với tiêu chuẩn quốc tế mới (VietQ.vn) - “Hộp công cụ quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn IEC và ISO” giúp các tổ chức đứng vững trước các mối đe dọa có thể gây bất lợi cho thành công của họ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang