Trái Đất đang bị một tiểu hành tinh 'rình rập'

author 06:53 19/06/2016

(VietQ.vn) - Tiểu hành tinh 2016 HO3 không thực sự quay quanh Trái Đất nhưng lại đi theo con đường xung quanh Mặt Trời trùng với quỹ đạo của quả địa cầu.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một vật thể lạ mới cạnh tranh với Mặt Trăng và gây sự chú ý với Trái Đất. Với đường kính 100 mét (300ft), Mặt Trăng mini với tên gọi 2016 HO3 không thực sự quay quanh Trái Đất nhưng lại đi theo con đường xung quanh Mặt Trời trùng với quỹ đạo của quả địa cầu.

Các nhà khoa học nói rằng vì quỹ đạo Mặt Trời của nó tương đối ổn định nên tiểu hành tinh nhỏ này có thể gắn bó với Trái Đất trong nhiều thế kỷ tới. Các nhà khoa học của NASA gọi đối tượng lạ này là một "bán vệ tinh" và tiết lộ rằng nó sẽ xuất hiện ở mặt trước của Trái Đất nửa năm và nửa năm còn lại nằm ở mặt kia của Trái Đất.

Tiểu hành tinh mới này là vệ tinh ổn định của Trái Đất

Tiểu hành tinh mới này là vệ tinh ổn định của Trái Đất

Điều đặc biệt là kể từ khi 2016 HO3 xuất hiện và cùng Trái Đất quay quanh Mặt Trời, cả hai đều chưa bao giờ va chạm vào nhau. 2016 HO3 lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 27 tháng 4 năm 2016 bởi các nhà thiên văn học tại tổ chức kính thiên văn Pan-STARRS 1 ở Hawaii.

Nhưng các nhà khoa học tin rằng tiểu hành tinh này đã tồn tại quanh Trái Đất từ nhiều thập kỷ trước. Và đây cũng không phải là tảng đá không gian đầu tiên bay sát vào Trái Đất. Một tiểu hành tinh khác 2003 YN107 cũng từng xuất hiện ở quỹ đạo tương tự hơn 10 năm trước đây nhưng đã biến mất một thời gian sau đó. Tiểu hành tinh mới này được sự đoán sẽ gắn bó lâu dài hơn với Trái Đất.

Theo tính toán của các nhà khoa học, 2016 HO3 là một bán vệ tinh ổn định của Trái Đất trong gần một thế kỷ và sẽ tiếp tục làm bạn đồng hành cùng địa cầu trong nhiều thế kỷ tới. Các nhà thiên văn nói rằng bán vệ tinh này rung nhẹ và di chuyển lên xuống trong mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất. Lực kéo của Trái Đất làm quỹ đạo bị bóp méo trong nhiều thập kỷ và làm cho nó không trôi quá xa hoặc quá gần.

Tính đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện hàng trăm đối tượng gần Trái Đất là sao chổi và các tiểu hành tinh khác. Tám trong số các đối tượng phát hiện trong năm qua đã được phân loại là tiểu hành tinh có khả năng nguy hiểm (PHAs), dựa trên kích thước và khoảng cách chúng tiếp cận Trái Đất.

1 người chết, 30 người nhập viện cấp cứu nghi do ăn bánh mỳ(VietQ.vn) - Chiều ngày 18/6, 1 trong số khoảng 30 nạn nhân của một vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nghi do ăn bánh mỳ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng đã tử vong.

Bích Phượng (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang