Tỷ phú người Nga đầu tư hơn 2.230 tỷ đồng để tìm 'Trái Đất thứ 2'

author 16:03 19/04/2016

(VietQ.vn) - Tỷ phú Yuri Milner tuyên bố sẽ đầu tư hơn 2.230 tỷ đồng để tìm hiểu vũ trụ. Số tiền sẽ dùng để mua tàu vũ trụ siêu nhỏ để đi đến hệ thống sao gần nhất.

Tỷ phú Yuri Milner vừa tuyên bố sẽ đầu tư thêm hơn 100 triệu USD (2.230 tỷ đồng) để tìm hiểu về vũ trụ. Số tiền nãy sẽ được dùng để mua hàng trăm con tàu vũ trụ tí hon để đi đến hệ thống sao gần nhất và gửi hình ảnh về.

Nếu thành công, các nhà khoa học có thể xác định được liệu rằng Alpha Centauri, một hệ thống sao cách Trái Đất khoảng 40 nghìn tỷ km, có tồn tại sự sống hay không. Tuy nhiên, có thể sẽ mất nhiều năm phát triển dự án này và không chắc chắn là nó sẽ thành công.

Tỷ phú Yuri Milner sẽ đầu tư hơn 2.000 tỷ vào khám phá không gian. Ảnh: IncTỷ phú Yuri Milner sẽ đầu tư hơn 2.230 tỷ vào khám phá không gian. Ảnh: Inc

Tuyên bố này được tỷ phú Yuri và nhà vũ trụ học Stephen Hawking đưa ra chưa đầy 1 năm sau dự án Breakthrough Listen. Dự án sẽ dùng phương pháp điều khiển tín hiệu radio để phát hiện dấu hiệu của sự sống tồn tại trong vũ trụ.

Dự án Breakthrough Starshot sẽ dùng những phương tiện nhỏ, dễ di chuyển để mang thiết bị kèm theo như máy ảnh hay thiết bị liên lạc. Các nhà khoa học hy vọng rằng những chiếc tàu siêu nhỏ này sẽ bay với vận tốc bằng 1/5 vận tốc ánh sáng, nhanh hơn gấp hàng trăm lần các tàu vũ trụ hiện đang được sử dụng. “Tàu vũ trụ mới sẽ trông giống như con chip trong điện thoại di động với kích thước vô cùng mỏng và trọng lượng rất nhẹ”, Pete Worden, cựu giám đốc của Trung tâm nghiên cứu vũ trụ NASA cho hay.

Ông Worden cũng chia sẻ đầu tiên nhóm nghiên cứu sẽ phóng con tàu vũ trụ truyền thống trước sau đó là những con tàu siêu nhỏ. Nếu dự án thành công, sẽ cần thêm khoảng 4 năm để gửi hình ảnh về Trái Đất.  2 năm trước, Đại học Cornell đã thất bại sau khi phóng 104 vệ tinh siêu nhỏ vào không gian. Kế hoạch dự định sẽ để cho các vệ tinh siêu nhỏ bay theo quỹ đạo và thu thập thông tin trong vài tuần.

Ông Worden ý thức được những thử thách khó khăn trước mắt, trong đó có yếu tố môi trường ảnh hưởng đến tàu vũ trụ trong không gian. Chúng cũng sẽ phải chịu đựng 20 năm di chuyển trong một môi trường giữa không gian của các vì sao với sự va chạm với các hạt bụi. “Vấn đề vẫn chưa được giải quyết và tất cả đều thu hút cần được chú ý”, Worden cho hay. Ông cũng nói rằng chính phủ có lẽ không nên tham gia vào những nghiên cứu này do chúng chỉ mang tính suy đoán và công nghệ khám phá không gian vẫn chưa có dấu hiệu tích cực hứa hẹn thành công.

Tỷ phú Milner từng theo học thạc sỹ vật lý ở Moscow nhưng đã nghỉ học để chuyển đến Mỹ năm 1990. Ông là một trong những tỷ phú công nghệ đã cống hiến cả thời gian và tiền bạc cho khám phá vũ trụ. Ông được biết đến như một nhà đầu tư thông thái ở cả mạng xã hội Facebook và công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi.

>> Ô tô lật nhào trong đêm, 46 người tuyệt vọng kêu cứu từ vực sâu 20m

Cảnh Nguyễn 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang