Tiểu học Tích Sơn – Điểm sáng công tác đội

author 16:08 09/01/2014

(VietQ.vn) - Hoạt động bài bản, chuyên nghiệp, nhiều chương trình hành động cụ thể, cuốn hút các đội viên tham gia đã làm nên một Liên đội Trường tiểu học Tích Sơn (TP. Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) vững mạnh với nhiều thành tích đáng nể.

Theo Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Tích Sơn chị Bùi Thị Thanh Tâm, năm học 2013 – 2014 rất đặc biệt bởi có nhiều sự kiện quan trọng đối với công tác đội của cả nước như Kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 72 năm thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh… Lập thành tích chào mừng các sự kiện quan trọng như vậy và duy trì, nêu cao tinh thần lấy giáo dục văn hóa làm gốc, các hoạt động đoàn, đội góp phần nâng cao nhận thức, nhân cách, sức khỏe, tinh thần đoàn kết và ý thức xây dựng tập thể cho các em học sinh, Trường Tiểu học Tích Sơn luôn bám sát chủ đề năm học, triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực góp phần giáo dục toàn diện cho đội viên trong toàn Liên đội.

Trường tiểu học Tích Sơn

Công tác đội ở Trường tiểu học Tích Sơn trở thành điểm sáng của tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: K. D

Với lợi thế đội ngũ giáo viên đa số tuổi đời còn trẻ, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình với các hoạt động Đội. Hơn nữa, Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo sát sao các mặt của công tác Đội, đã tạo cho các em học sinh nếp sống dưới mái trường tiểu học Tích Sơn chăm ngoan, lễ phép, thật thà, có ý thức vươn lên trong học tập và các hoạt động đoàn thể. Qua các hoạt động của Đội cũng góp phần hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và để các em phấn đấu trở thành Đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Liên đội Trường tiểu học Tích Sơn luôn xác định, hướng dẫn 100% đội viên xây dựng phương pháp học tập tích cực, chủ động, khoa học và biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. Qua các hoạt động tạo phong trào thi đua nhằm khuyến khích sự sáng tạo, từng bước trang bị cho các em tri thức khoa học mới, hiện đại. Phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp với vui chơi, thực hành. Khuyến khích 100% thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, vui chơi giải trí gắn với bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, tương thân, tương ái, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè.

Liên đội luôn thực hiện tốt các công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội viên, từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện vui chơi, học tập của thiếu nhi. Qua đó phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong tham gia các hoạt động của Đội, bồi dưỡng, tôn vinh đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội giỏi kịp thời.

Lãnh đạo Đội và Trường tiểu học Tích Sơn luôn quan tâm, chăm lo đời sống các em học sinh với các hoạt động thiết thực. Ảnh: K. D

Để có kết quả tốt, ngay đầu năm học Trường đã có kế hoạch triển khai công tác đội, các em được hoạt động một cách toàn diện. Chính vì vậy Trường Tiểu học Tích Sơn những năm gần đây đã như thay da đổi thịt, đạo đức và kỹ năng sống của học sinh được nâng lên. Đặc biệt, góp phần ra tăng thêm số học sinh giỏi của trường. Học sinh giỏi tăng gấp nhiều lần so với những năm học trước.

Cụ thể, năm học 2012 – 2013 đã có 135 em đạt giải cấp thành phố, tỉnh và Quốc gia. Trong đó có 3 em đạt giải cấp Quốc gia. Liên đội đã tham gia hai cuộc thi “Thông minh khéo léo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức và Cuộc thi An toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, công ty Honda Việt Nam thực hiện. Trong cả hai cuộc thi nói trên, Liên đội đều đạt giải cấp Quốc gia.

Theo các anh chị phục trách Liên đội Trường tiểu học Tích Sơn, nhắc tới Liên đội của Trường là nhắc tới nhiều hoạt động thiết thực, thường niên được tổ chức như thi đua, lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thương binh liệt sỹ, ngày phụ nữ Việt Nam, ngày quốc tế lao động, các hoạt động chào mừng ngày 26/3.

Riêng trong tháng 9/2013, Liên đội tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ chủ điểm “Em Yêu Trường Em”. Tổ chức chương trình Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng của toàn Liên đội với chương trình văn nghệ đặc sắc và câu chuyện cổ tích: Chú Cuội và chị Hằng Nga do các em học sinh và các cô giáo thực hiện. Cũng trong tháng 9, trường đã được nhận 15 gói quà và 10 suất học bổng do bà Nguyễn Thị Hồng – Phó tổng liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng.

Trong tháng 10/2013, chủ điểm hoạt động của Liên đội được xác định là: Vệ sinh sạch sẽ - Rèn luyện sức khỏe – Bảo vệ môi trường. Hoạt động này đã thu hút được đông đảo các học sinh trong trường tham gia. Liên đội cũng kết hợp với Ban giám hiệu nhà trường cùng công an giữ vững: Cổng trường trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục duy trì và phát động phong trào viết sổ vàng: Thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy.

Các Đội viên ở Trường Tiểu học Tích Sơn thường xuyên được tham gia vào các chương trình văn hóa, văn nghệ hấp dẫn. Ảnh: K. D

Trong tháng 11, Liên đội lại tập trung duy trì nề nếp như truy bài đầu giờ, hoạt động giữa giờ, đội sao đỏ thực hiện quản tốt giờ truy bài, chăm sóc công trình măng non, vệ sinh trường lớp, cổng trường trật tự ATGT. Thực hiện tháng thi đua dành nhiều điểm tốt kính dâng lên thầy cô, trường lớp sạch đẹp, lập các thành tích, tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cũng trong tháng này, chủ điểm Con ngoan trò giỏi – Kính thầy yêu bạn được thực hiện. Liên đội phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tổ chức chương trình “Chung tay tiết kiệm điện”. Trao cho học sinh 10 suất học bổng, mỗi gói quà có giá 500 ngàn đồng và 43 bộ quần áo. 4 học sinh nghèo vượt khó của Liên đội được nhận 4 gói quà trị giá 800 ngàn đồng do Công an tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng.

Vào tháng 12/2013, với chủ điểm “Chú bộ đội của em” đã được triển khai, tổ chức rộng rãi trong toàn trường và mang lại nhiều kết quả thiết thực. Khắc dấu ấn trong suy nghĩ, nhận thức của giới trẻ nói chung và các đội viên Trường Tiểu học Tích Sơn nói riêng, hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, ôn lại truyền thống lịch sử đánh giặc, giữ nước và sự trưởng thành của lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nguồn quỹ hoạt động Đội còn hạn hẹp làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của Liên đội Trường tiểu học Tích Sơn. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, với những kế hoạch, hoạt động và định hướng rõ ràng, bài bản, Liên đội trường đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục toàn diện. Những thành tích đã đạt được minh chứng cho những nỗ lực của các phụ trách đội và triển khai sâu, rộng, có hiệu quả từng chương trình hoạt động, thiết thực tới từng chi đội.

Kim Dung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang