Tiêu hủy gần 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu cực độc

author 16:26 21/05/2018

(VietQ.vn) - Gần 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc, trong đó có nhiều loại thuốc cực độc như thuốc diệt chuột, thuốc diệt ốc và trừ cỏ đã được lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy.

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông) đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức tiếp nhận, tiêu hủy kho thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc bị cơ quan chức năng của tỉnh bắt giữ trong thời gian qua.

Số thuốc được đem đi tiêu hủy có khối lượng gần 3 tấn, các loại thuốc bảo vệ thực vật này đều nhập lậu từ Trung Quốc, gồm nhiều loại như: Thuốc kích chín hoa quả, kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu Endosulfan, một điều đáng lo ngại trong số thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu có nhiều loại thuốc cực độc như thuốc diệt chuột, thuốc diệt ốc và trừ cỏ, toàn bộ số thuốc trên không nằm trong danh mục được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam, trong đó có các nhóm thuốc trừ cỏ, trừ ốc, thuốc trừ cỏ có độc trong nhóm 1.

Thuốc trừ sâu Endosulfan nhập lậu bị thu giữ. Ảnh Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn

Theo đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật ở địa bàn biên giới diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng thường xé lẻ các lô hàng, thuê người vận chuyển qua các đường mòn, rồi chở bằng xe đạp để tuồn sâu vào trong nội địa. Sau đó, thuốc được bán lẻ lén lút trong các chợ nhỏ nên rất khó để phát hiện và xử lý.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, số thuốc bị tiêu hủy là tang vật bắt giữ trong 529 vụ với trên 183.579 đơn vị sản phẩm do các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại bắt giữ trong thời gian vừa qua. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý được 105 vụ với số tiền phạt trên 239 triệu đồng. Nhiều khi bị bắt giữ các đối tượng thường bỏ luôn hàng nên rất khó để cơ quan chức năng xử phạt.

Được biết, toàn bộ số thuốc nhập lậu trên sẽ được vận chuyển về một lò nung xi măng bằng xe chuyên chở chất thải nguy hại và sẽ được nung ở nhiệt độ cao để tiêu hủy. Trong suốt quá trình này, Cục Bảo vệ thực vật cử cán bộ giám sát chặt chẽ.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, quý 1 năm nay, Việt Nam chi hơn 208 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng thuốc trừ sâu và nguyên liệu thuốc trừ sâu. Trong đó, có hơn 50% giá trị nhập khẩu là từ Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật sản xuất trong nước có nguồn gốc vi sinh, an toàn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng lại không thể cạnh tranh được.  

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang