Tiêu thụ nhiều bánh mì hamburger có thể gây tác hại không ngờ

authorNgọc Nga 05:55 06/07/2022

(VietQ.vn) - Bánh mì hamburger ngoài hương vị thơm ngon khó cưỡng còn chứa giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều loại bánh này sẽ để lại nhiều hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Bánh mì hamburger từ lâu đã trở thành món ăn phổ biến và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Giờ đây nó không những được thưởng thức bởi người dân tại các quốc gia Châu Âu, có nền văn hóa lâu đời về bánh mì mà còn chinh phục được vị giác của nhiều thực khách Châu Á. 

Dù bị liệt kê vào danh sách những “thực phẩm rác”, hamburger là một nguồn cung cấp chất đạm, sắt và vitamin B, giúp duy trì năng lượng. 

Theo các chuyên gia, lượng vitamin B-12 trong máu thấp có thể gây thiếu máu cục bộ. Nếu ăn một phần bánh hamburger 85g sẽ nạp vào cơ thể 2 micg vitamin B-12 (83% chế độ ăn đúng chuẩn), vitamin B-6 để tăng cường hỗ trợ. Mặc dù ngon và tiện lợi nhưng tiêu thụ nhiều hamburger lại gây nhiều hiểm họa sức khỏe. 

Gây tăng cân

Một chiếc hamburger cỡ vừa chứa 740 calo, 57% trong số đó đến từ chất béo. Trong khi người bình thường từ 26 - 50 tuổi chỉ cần 2.000 calo mỗi ngày. Do đó, hamburger là một trong những món ăn gây tăng cân nhanh chóng.

 Bánh mì hamburger không tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Ảnh minh họa

Tăng Cholesterol

LDL được biết đến là một loại cholesterol xấu vì nó có xu hướng dính vào thành mạch máu, cản trở lưu lượng máu và làm tăng khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa cao trong hamburger làm tăng cholesterol LDL.

Nguy cơ tiểu đường

Theo tạp chí Circulation, những người ăn thức ăn nhanh hơn 2 lần/tuần có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn. Theo đó, một nhóm các vấn đề sức khỏe bao gồm lượng đường trong máu cao và lượng cholesterol kém, bệnh tiểu đường loại 2 và tim mạch vành sẽ là mối đe dọa.

Viêm mãn tính

Ăn thịt đỏ, các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích có liên quan đến nguyên nhân gây các chứng viêm. Một nghiên cứu trên Tạp chí American College of Cardiology cũng cho thấy ăn nhiều thực phẩm gây viêm dẫn đến tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi so sánh với những người có chế độ ăn bình thường.

Tăng huyết áp

Ăn hamburger sẽ khiến cơ thể nạp một lượng muối cao, một số chiếc bánh hamburger loại lớn chứa đến 1010mg natri. Chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng huyết áp dẫn đến dễ đột quỵ.

Nguy cơ sỏi thận

Chế độ ăn giàu đạm động vật có thể dẫn đến tăng đào thải axit uric, tạo thành các chất khoáng giống như đá gây đau đớn khi đi tiểu. Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học lâm sàng cho thấy những người đàn ông ăn thêm 30gam thịt bò xay mỗi ngày sẽ tăng 250% nguy cơ phát triển sỏi thận.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang