TikTok bị Anh phạt gần 16 triệu USD vì vi phạm luật bảo vệ dữ liệu trẻ em

author 16:52 05/04/2023

(VietQ.vn) - TikTok đã bị các cơ quan quản lý tại Vương quốc Anh phạt gần 16 triệu USD vì nhiều lần vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Văn phòng Ủy ban Thông tin của Vương quốc Anh (ICO) cho biết trong một tuyên bố ngày 4/4 rằng, TikTok đã cho phép 1,4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng này vào năm 2020, bất chấp các quy tắc riêng yêu cầu người dùng phải trên độ tuổi này mới được tạo tài khoản TikTok.

Luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh không có lệnh cấm nghiêm ngặt đối với trẻ em sử dụng internet, nhưng yêu cầu các tổ chức sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người chăm sóc. “Có luật để đảm bảo con cái chúng ta được an toàn trong thế giới kỹ thuật số cũng như trong thế giới vật chất. TikTok đã không tuân thủ các luật đó” - Ủy viên thông tin John Edwards cho biết trong một tuyên bố.

TikTok đã bị các cơ quan quản lý tại Vương quốc Anh phạt gần 16 triệu USD vì nhiều lần vi phạm luật bảo vệ dữ liệu. Ảnh minh họa

ICO cho biết, việc vi phạm dữ liệu xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 5/2018 đến tháng 7/2020. Ứng dụng chia sẻ video ngắn này bị cáo buộc đã không triển khai đủ biện pháp kiểm tra độ tuổi, không hành động đầy đủ để kiểm tra xem ai đang sử dụng TikTok và xóa tài khoản của những trẻ chưa đủ tuổi sử dụng.

Ủy viên ICO - ông John Edwards nhấn mạnh, Vương quốc Anh có một số điều luật để đảm bảo trẻ em được an toàn trong thế giới kỹ thuật số cũng như trong thế giới thực, nhưng TikTok đã không tuân thủ các luật đó. Ông Edwards cho biết thêm, dữ liệu có thể đã được sử dụng để theo dõi và lập hồ sơ cho những trẻ em này, nguy cơ cung cấp nội dung có hại hoặc không phù hợp cho trẻ trong những lần truy cập sau đó.

Về phần mình, một người phát ngôn của công ty TikTok tuyên bố, công ty không đồng tình với quyết định của ICO, nhưng hài lòng do số tiền phạt TikTok hiện tại đã giảm so với mức 27 triệu Bảng Anh mà ICO đề xuất vào năm 2022. Công ty sẽ tiếp tục xem xét quyết định này, cũng như cân nhắc các bước tiếp theo. Theo người phát ngôn, TikTok đã đầu tư rất nhiều để giúp ngăn những người dưới 13 tuổi tiếp cận nền tảng và đội ngũ gồm 40.000 người của công ty làm việc suốt ngày đêm để giúp đảm bảo nền tảng an toàn cho cộng đồng.

Chính phủ nhiều nước phương Tây và nhiều thể chế, trong đó có Anh, gần đây ban hành lệnh cấm sử dụng TikTok thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) trên các thiết bị công vụ do lo ngại về rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang