Tim Cook không muốn cháu mình dùng mạng xã hội

author 09:20 21/01/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, CEO Apple Tim Cook thừa nhận rằng ông lo lắng về tác hại của "quá nhiều" công nghệ và mạng xã hội trong thời đại ngày nay.

"Tôi không có con nhưng có một đứa cháu trai. Có vài thứ tôi không cho phép. Tôi không muốn nó dùng mạng xã hội", ông chia sẻ trong một sự kiện tại đại học Harlow ở Anh.

Yêu cầu để lập tài khoản trên Facebook là người dùng phải trên 13 và cháu của vị CEO sắp bước vào độ tuổi này. Tuy nhiên lâu nay người ta tin rằng nhóm trẻ em dưới 13 trên mạng xã hội này vào khoảng 7,5 triệu. Một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy 51% học sinh 12 tuổi và 2 8% 10 tuổi đều có tài khoản.

Tim Cook cấm cháu dùng mạng xã hội

Quan điểm này cũng giống với 2 cổ đông quan trọng khác của Apple là Công ty đầu tư Jana Partners và Quỹ giáo dục California State Teachers' Retirement System. 2 tổ chức này yêu cầu hãng công nghệ cố gắng giải quyết vấn đề trẻ em "nghiện" điện thoại thông minh.
Facebook chưa phản hồi yêu cầu bình luận về việc này.

Trong những tháng gần đây, nhiều nhà quản lý trong ngành công nghệ cao đã bày tỏ mối quan ngại về mặt trái của công nghệ đối với xã hội và trí tuệ con người. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và công nghệ cao. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng trẻ em sử dụng smartphone ba giờ một ngày hoặc nhiều hơn có nguy cơ tự tử nhiều hơn, và việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội thường xuyên làm tăng nguy cơ trầm cảm lên 27% trong số các học sinh lớp 8.

Ông Sean Parker, Chủ tịch đầu tiên của Facebook đã cáo buộc rằng các mạng xã hội đang khai thác “tính dễ tổn thương” của con người và nói rằng: “Chỉ có Chúa mới biết được mạng xã hội đang gây hại đến não của con cái chúng ta như thế nào”.

Chamath Palihapitiya, cựu Giám đốc điều hành Facebook, cuối năm ngoái phát biểu rằng các mạng truyền thông xã hội đang "phá hoại hoạt động xã hội", và nói thêm rằng ông cảm thấy "tội lỗi" bởi những gì ông đã góp phần tạo ra.

Roger McNamee, một trong những người tiên phong đầu tư vào Facebook và Google cũng lên tiếng chỉ trích các công ty này.

“Những người điều hành Facebook và Google đều là người tốt, nhưng các chiến lược phát triển có thiện chí của họ lại dẫn tới các hậu quả khủng khiếp. Các công ty này chỉ có thể giải quyết vấn đề khi họ từ bỏ mô hình quảng cáo hiện tại”.

Sau khi hai cổ đông lớn công khai lo ngại về việc nghiện iPhone ở trẻ em, Apple hứa sẽ đưa ra các tính năng giúp hạn chế trẻ em.

Trong khi đó, Tony Fadell, người sáng tạo ra iPhone và iPod đã gộp Apple với các công ty công nghệ khác khi ông nói rằng các công ty này đã không nỗ lực để giải quyết vấn đề nghiện công nghệ.

“Đồng hồ của Apple, điện thoại của Google, Facebook, Twitter – tất cả chúng đều rất tốt khiến chúng ta cứ phải sử dụng liên tục. Các công ty này phải có trách nhiệm giúp theo dõi và quản lý các hành vi sử dụng thiết bị kỹ thuật số”, Fadell nói.

Các bước của Tim Cook để hạn chế cháu trai sử dụng công nghệ cũng giống với người tiền nhiệm của ông tại Apple là Steve Jobs. Ngay sau khi giới thiệu chiếc iPad đầu tiên vào năm 2010, ông đã cấm con mình sử dụng thiết bị này.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang