Tìm giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(VietQ.vn) - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn. Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” nhằm tăng cường kết nối cung - cầu, chia sẻ mô hình hay, kinh nghiệm quý, tìm các giải pháp mở rộng thị trường cho các chủ thể OCOP trong giai đoạn tới.
Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP”, do Bộ Công Thương chủ trì, Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức.
.jpg)
Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP. Đây là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, mở rộng thị trường và khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các vùng miền.
Sau hơn 7 năm triển khai, chương trình đã tạo nên bước chuyển quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị nông sản, khôi phục và phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trên cả nước. Đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong số đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao. Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên…
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước giai đoạn 2021-2025, tiếp nối thành công từ giai đoạn trước, trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy lợi thế bản địa, gia tăng giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đến nay, cả nước đã có trên 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3-5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Trong số những sản phẩm OCOP có nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên hay cả những dịch vụ du lịch cộng đồng.
Nhấn mạnh "Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, thậm chí từng bước vươn ra quốc tế"- ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, kết quả này không chỉ phản ánh nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã, mà còn khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, chương trình cũng đang đứng trước nhiều thách thức. Đó là, không ít sản phẩm OCOP còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, khi Chương trình OCOP hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch.
Bên cạnh đó, Chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn mác, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm quý trong sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, đồng thời thảo luận, đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và quốc tế, đưa sản phẩm OCOP ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống người dân.
Lê Kim Liên









