Tìm giải pháp thúc đẩy, phát triển thị trường khoa học và công nghệ

author 16:56 30/08/2018

(VietQ.vn) - Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, trình độ công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn lạc hậu, gần 60% doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ có tuổi đời trên 6 năm.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trao đổi tại Diễn đàn “Mô hình liên kết nhằm thúc đẩy và phát triển thị trường khoa học và công nghệ” do Bộ KH&CN tổ chức ngày 30/8, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, trình độ công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn bị đánh giá là lạc hậu.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Anh Tuấn -TTXVN

Kết quả khảo sát của VCCI năm 2016 tại 10 ngành, trong đó có 7 ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cho thấy, có đến gần 60% doanh nghiệp đang sử dụng các công nghệ có tuổi đời trên 6 năm.

Các công nghệ của doanh nghiệp chủ yếu từ các nước đang phát triển (chiếm khoảng 65%), trong đó có tới 26,6% công nghệ xuất xứ từ Trung Quốc.

Tỷ lệ các công nghệ có xuất xứ từ các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay EU chỉ chiếm khoảng 32%, trong đó có trên 18% là công nghệ trước năm 2005.

“Những con số trên đã cho thấy phần nào thực trạng trình độ công nghệ và máy móc thiết bị của doanh nghiệp trong các ngành chế biến chế tạo của Việt Nam và sự cần thiết phải thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp”, ông Vũ Tiến Lộc cho hay.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Như vậy, đổi mới công nghệ là đòi hỏi cấp thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Rất nhiều doanh nghiệp nhận thức được vấn đề này nên đã và đang triển khai các hoạt động đổi mới công nghệ. Để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, Bộ KH&CN đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ. Tuy nhiên, một thực tế là hiện nay thị trường khoa học công nghệ ở Việt Nam chưa thực sự phát triển để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và mua các công nghệ hay bí quyết mà họ cần.

Theo kết quả khảo sát đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp thuộc dự án FIRST-NASATI thực hiện mới đây, có tới gần 85% doanh nghiệp tự thực hiện hoạt động nghiên cứu phát triển để có được các sản phẩm mới, chỉ có gần 14% doanh nghiệp đã phối hợp với đơn vị bên ngoài để triển khai nghiên cứu đổi mới sản phẩm.

Còn để đổi mới quy trình, chủ yếu các doanh nghiệp thực hiện thông qua phương thức đầu tư vào công nghệ mới hay nâng cấp/chỉnh sửa công nghệ hiện tại, trong khi các hoạt động chuyển giao từ các tổ chức KH&CN đến doanh nghiệp lại rất thấp (dưới 1%).

Điều này cho thấy sự liên kết giữa doanh nghiệp (bên cầu trong thị trường KHCN) với các viện trường, các nhà khoa học (bên cung) vẫn còn rất hạn chế.

Mặc dù câu chuyện “gắn kết giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp” đã được đề cập nhiều trong các diễn đàn, hội thảo khác nhau, tuy nhiên dường như vẫn còn khoảng cách không nhỏ giữa nhu cầu đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với các kết quả nghiên cứu khoa học của các viện, trường. Do đó, vấn đề liên kết chuyển giao tri thức, kết quả nghiên cứu giữa các nhà khoa học, viện, trường cho các doanh nghiệp dường như là yếu tố quyết định giúp phát triển thị trường KHCN, nhằm nâng cao trình độ KHCN ở Việt Nam.

 Diễn đàn “Mô hình liên kết nhằm thúc đẩy và phát triển thị trường khoa học và công nghệ” do Bộ KH&CN tổ chức ngày 30/8. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, để góp phần phát triển thị trường KH&CN, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần tham gia thị trường, các hoạt động liên kết và xúc tiến phát triển thị trường KH&CN nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại hóa công nghệ, tài sản trí tuệ là rất quan trọng.

“Hiện nay, những mô hình về tổ chức trung gian đang tạo nên cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm được các sáng chế, kết quả nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa trong mọi lĩnh vực để ứng dụng phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Diễn đàn.

Tuy nhiên lãnh đạo Bộ KH&CN cũng bày tỏ về thực trạng dù hiện tại về cơ bản môi trường pháp lý cho thị trường KH&CN đã được hoàn thiện nhưng chưa thực sự đầy đủ và đáp ứng như mong muốn của các bên tham gia vào thị trường khoa học và công nghệ, sự kết nối giữa nhà khoa học của Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KHCN với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, phân phối, thương mại hiện còn hạn chế.

“Tổ chức trung gian chưa đủ mạnh để cung cấp các dịch vụ kết nối, hỗ trợ bên cung, bên cầu và các bên khác trong các giao dịch liên quan đến công nghệ, tài sản trí tuệ. Các sàn giao dịch công nghệ hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa khẳng định được vai trò là đầu mối trong việc thu hút, tập hợp công nghệ trong nước và quốc tế. Do đó, Việt Nam cần có những giải pháp cụ thể cho từng mô hình của các chuyên gia nước ngoài, cũng như sự cam kết cộng tác và thực hiện của các bên tham gia phát triển thị trường khoa học và công nghệ trong thời gian tới", Thứ trưởng Tùng nhấn mạnh.

Thị trường khoa học và công nghệ non trẻ nhưng đầy triển vọng(VietQ.vn) - Trong những năm qua, Techmart quốc tế góp phần xúc tiến việc chuyển giao công nghệ nhằm đưa các nghiên cứu của các nhà khoa học vào thực tiễn sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây cũng là dịp để thúc đẩy và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, hình thành thị trường công nghệ khu vực.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang