Tìm thấy hóa thạch hàng chục triệu năm tuổi

author 05:54 18/07/2013

(VietQ.vn) - Những vết tích hiếm thấy của một loài cá sấu và một số hóa thạch khác có niên đại ước tính tới 50 triệu năm vừa được phát hiện tại thành phố Brisbane, thuộc bang Queensland, Australia.

Một vết hóa thạch được phát hiện ở Sydney.

Thị trưởng thành phố Bisbane, ông Graham Quirk cho biết các hóa thạch này tình cờ được các công nhân xây dựng cầu đường phát hiện trong lúc thi công một con đường gần ga tàu hỏa Geebung. Các mảnh hóa thạch được tìm thấy giữa lớp đá phiến sét ở độ sâu 15m.

Sau khi tiến hành thẩm định, các nhà khoa học địa chất đã xác định những hóa thạch trên là của một số loài như cá sấu cổ đại, cá, vỏ ốc nước ngọt, và dấu tích cây.

Theo giám đốc điều hành Bảo tàng Queensland Suzanne Miller, phát hiện mới trên đây có "ý nghĩa đặc biệt", bởi lẽ việc tiếp cận cũng như tiến hành nghiên cứu các di chỉ khảo cổ có bề dày về niên đại tại Brisbane luôn bị hạn chế do sự phát triển đô thị và nhà ở mạnh mẽ.

Giới chức bang Queensland nhận định các mảnh hóa thạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khảo cổ trong việc mở rộng nghiên cứu và rất có thể còn nhiều mẫu hóa thạch được tìm thấy tại các khu vực lân cận.

Queensland là một trong các bang của Australia tập trung lượng lớn di chỉ khảo cổ hóa thạch, trong đó bao gồm hóa thạch khủng long khổng lồ, bên cạnh hóa thạch của ba loài khủng long mới được phát hiện tại thành phố Winton, miền Tây bang này vào năm 2009.

Theo TTXVN