Tìm thấy 'vũ khí' đặc biệt giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus corona chủng mới

author 07:17 03/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phân lập thành công một số kháng thể mà họ cho rằng chúng sẽ giống như một thứ 'vũ khí' giúp ngăn chặn việc virus corona xâm nhập vào tế bào mới.

Theo thông tin trên tờ Reuters, Zhang Linqi, Giảng viên tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) và nhóm đồng nghiệp của ông đã công bố phân lập được một số kháng thể chống lại virus corona chủng mới (Sars-CoV-2). Điều này giúp các nhà khoa học có thêm hy vọng trong việc nghiên cứu ra thuốc điều trị bệnh do loại virus này gây ra.

Ngay từ đầu tháng 1/2020, Zhang và một nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân số 3 Thâm Quyến bắt đầu phân tích các kháng thể trong những mẫu máu của bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (gây ra dịch Covid-19) đã hồi phục. Nhóm đã phân lập thành công 206 kháng thể đơn dòng để cho ra kết quả các kháng thể này có khả năng liên kết với tế bào protein của virus. Sau đó, họ tiến hành một thử nghiệm khác để xem liệu chúng có thật sự hoạt động hiệu quả hay không.

“Trong số 20 kháng thể đầu tiên được thử nghiệm, có 4 loại có thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Đặc biệt, 2 trong số đó cho hiệu quả cực tốt. Tầm quan trọng của kháng thể trong y học đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ. Chúng có thể được sử dụng để điều trị ung thư, các bệnh tự miễn và các bệnh truyền nhiễm. Nhóm chúng tôi hiện đang tập trung vào việc xác định các kháng thể mạnh nhất để liên kết chúng với nhau phòng trường hợp virus đột biến. Nếu mọi việc suôn sẻ, có thể sẽ thử nghiệm thuốc trên động vật trước khi được thử nghiệm trên con người", ông Zhang cho hay.

Ảnh minh họa 

Được biết, phương pháp điều trị bằng kháng thể có khác biệt so với vaccine. Vaccine tạo kháng thể tự nhiên, do chính cơ thể người được tiêm tạo ra, trong khi đó phương pháp tiêm kháng thể sẽ đưa vào bệnh nhân những kháng thể đã có sẵn. Tuy vậy, phương pháp này vẫn có thể dùng cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thông thường, sẽ phải mất khoảng 2 năm để một loại thuốc đi từ quá trình nghiên cứu tới cấp phép và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, quá trình này có thể sẽ được đẩy nhanh. Ông Zhang Linqi hy vọng các kháng thể sẽ được thử nghiệm trên người trong vòng 6 tháng tới. 

Bảo Lâm (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang