Bác sỹ giải phẫu lý giải nguyên nhân xác nạn nhân thẩm mỹ viện chưa nổi

author 16:02 07/11/2013

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc tìm xác thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Bá Kinh, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong phẫu thuật giải phẫu nhằm làm rõ thêm những tình tiết nghi vấn mới trong vụ án Cát Tường.

Theo ông nguyên nhân vì sao đến thời điểm hiên tại vẫn chưa tìm thấy xác nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường?

Bác sỹ Nguyễn Bá Kinh: Theo tôi, trong vụ án này cần phải xem lại các tình huống. Thứ nhất Nguyễn Mạnh Tường có ném xác nạn nhân xuống sông Hồng hay không. Bây giờ hiện tại Tường đang khai như thế nhưng không loại trừ đó là lời khai man.

Thứ 2 nếu vứt xuống sông thì Bác sỹ Tường thời điểm đó có làm gì đó với xác nạn nhân không. Ví dụ như có cho đá vào bao tải không?Nếu có thì xác sẽ nằm chỗ vứt xuống; Nếu cho vào bao tải thì thi thể vẫn nằm đó. Ngày xưa tôi sống ở vùng ven sông những người dân vạn chài đi câu già tìm nạn nhân chết đuối thì sẽ cho lưỡi câu đi kéo rồi quăng lưới câu ra. Con cá còn mắc vào thì không có gì xác nạn nhân ném bao tải không thể không mắc vào.

BS Nguyễn Bá Kinh, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Hà Nội (29 Hàn Thuyên, Hà Nội) 

Lúc này lại đặt nghi vấn tại sao không thấy? Thông thường nếu ném xác nạn nhân xuống sông sau 1 thời gian thì các nội tạng rỗng sẽ chứa rất nhiều hơi thì sẽ phải nổi. Nếu đá nặng thì phải xem xét tỉ trọng của bao tải nếu nặng hơn nước thì nó vẫn nằm ở dưới sông. Nếu cho đá chìm thì nó trôi xa rất khó vì mất thời gian rất dài.

Với 1 xác chết thông thường ném xuống sông, theo Bác sỹ thì phải mất bao lâu mới nổi lên?

Chỉ trong vòng 2-3 ngày thì các nội tạng đã phải phình hơi lên rồi.

Trong suốt thời gian làm nghề của mình, BS đã từng chứng kiến có trường hợp nào bác sỹ lấy lục phủ ngũ tạng rồi ném xuống sông thì xác sẽ lâu nổi hơn?

Tôi nghĩ rằng trong trường hợp của Nguyễn Mạnh Tường sẽ không đủ thời gian để kịp làm động tác đấy bởi hiện trường sẽ rất khó xóa dấu vết.

Nếu thực hiện hành vi đó sẽ mất rất nhiều thời gian. Một mình anh ta làm sẽ khó. Nếu có 2 người thì sẽ dễ lộ thêm. Bí mật mà đã đến người thứ 2, thứ 3 rồi thì sẽ rất khó. Tức là trong trường hợp này đối với tính mạng con người thì người ta về mặt tâm linh khi xúc phạm tự dưng người ta nghĩ đến thì họ sẽ không thể làm được.

Nếu muốn để xác chìm xuống lâu hơn, ở Việt Nam đã có thuốc hay loại hóa chất nào tiêm vào giúp cho việc này diễn ra chưa thưa Bác sỹ?

Cái phân hủy xác cũng giống như muốn nấu 1 nồi cơm không thể trong vòng 1-2 phút là chín được. Phải có thời gian nhanh chậm. Với trường hợp phân hủy 1 con người không thể nhanh thế được trừ trường hợp gì đặc biệt để thiêu hủy.

Ở đây tôi nghĩ từ hôm đó đến nay việc khai thác BS Tường lại chưa có thêm thông tin gì mới. Không biết BS Tường đã nói thật hay chưa. Ở đây có lẽ chúng ta nên cho BS nghe ý kiến của người thân, gia đình nạn nhân thì tinh thần của BS Tường cũng đã bị “khủng bố” lắm rồi. 

Theo ông vì sao trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ khiến chị Huyền chết. Gần đấy có BV Bạch Mai tại sao BS Tường lại không đưa nạn nhân vào cấp cứu?

Do bác sỹ Tường công tác ở BV Bạch Mai. Nếu đưa nạn nhân vào đó BS Tường có thể sợ bị lộ hành vi của mình nên mới cố gắng che dấu bằng cách phi tang xác mà không đưa đi cấp cứu.

Nếu BS có lương tâm thì họ sẽ nghĩ đến việc dù bại lộ cũng phải cứu người ta rồi mới cứu được mình. Nếu không cứu được người ta thì tội mình cũng lớn song việc ném xác phi tang người ta như thế bản thân tôi nghĩ rằng, con người sẽ không ai cư xử như thế. Đó là điều đau xót nhất.

Nhiều bạn đọc đặt nghi vấn xác nạn nhân bị chặt ra làm nhiều đoạn khác nhau rồi ném xuống sông Hồng. Ở góc độ chuyên môn theo BS việc này BS Tường có thể thực hiện được hay không?


Nếu BS Tường có tay nghề thì việc “chia nhỏ” xác nạn nhân được tiến hành bằng cách tháo các khớp sẽ rất nhanh.

Trong khoảng thời gian tháo khớp thì thân vẫn phải giữ nguyên. Ở đây BS Tường nếu có đầy đủ phương tiện thì BS có thể dùng các loại dao mổ khác nhau. Chỉ cần cắt dây chằng. Và hoàn toàn có thể tháo rời xác nạn nhân ra.

Tôi nghĩ rằng, ở đây BS Tường sẽ không còn tâm trí nào để nghĩ đến hành động “chia nhỏ xác” bởi mục tiêu của BS Tường chỉ là giải quyết thật nhanh cái xác. Song việc anh ta có quãng thời gian đi ra ngoài là điều cần phải làm rõ anh ta đi đâu? Làm gì trong quãng thời gian ở bên ngoài đó?

Cần phải hỏi rõ cách thức giải quyết xác nạn nhân của BS Tường và bảo vệ thẩm mỹ viện để đối chứng và từ đó tìm ra đúng, sai trong lời khai của 2 người này và những nhân viên khác. Cách thức giải quyết xác nạn nhân cần phải được hỏi từng nhân viên ở thẩm mỹ viện.

Vậy còn nghi vấn bạn đọc cho rằng không loại trừ khả năng lục phủ ngũ tạng bị lấy ra trước khi ném xác xuống sông Hồng?

Lấy lục phủ ngũ tạng nghĩa là lấy được ruột của nạn nhân và phổi. Ít nhất phải có 2 người và đầy đủ dụng cụ thì sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Nếu làm ào ào sẽ dễ lộ hơn.

Trong trường hợp cụ thể chị Huyền nếu chị ý chết lâm sàng khi phẫu thuật thì sẽ được hiểu như thế nào thưa Bác sỹ?

Chết lâm sàng như chúng tôi hiểu đơn giản nhất nghĩa là tim ngừng đập, phổi ngừng thở, não còn sống. Vì thế chết lâm sàng có thể cứu được khi nào làm cho tim đập lại phổi thở lại. Và trong vòng xung quanh khoảng 3 phút chết lâm sàng thì có thể cứu. Nếu quá thời gian đó sẽ rất khó.

Nghĩa là sau thời gian 3 phút sẽ không cứu được?

Sẽ sống theo dạng thực vật. Sống sẽ không biết gì. Trừ 1 số trường hợp đặc biệt. Ở đây trong trường hợp chị Huyền muốn xác định chết lâm sàng cũng rất khó vì lúc này phải xem điện tim nằm trên 1 đường thẳng và không thể, điện não vẫn còn. Lúc đó mới được coi là chết lâm sáng.

Giả sử trong trường hợp tìm thấy xác của chị Huyền với thời gian mấy chục ngày như thế thì liệu các BS có thể xác định được nguyên nhân chết của chị ý hay không?

Việc này phải do bên pháp y họ tiến hành khám nghiệm. Có thể xác định. Ở đây tôi chỉ nói là có thể thôi.

Nghĩa là có khẳng định tìm ra  được 100% nguyên nhân chính xác do đâu không thưa Bác sỹ?

Theo tôi nghĩ thì không thể khẳng định được 100%.

Vậy theo BS như trường hợp chị Huyền có thể do sốc phản vệ không?

Rất có thể bởi làm đẹp  là dùng ít thuốc gây tê, mê. Việc này thường phải gây mê. Việc gây mê có thể giữ nguyên nếu chúng ta chấp nhận thì không phản ứng, nếu không chấp nhận thì sẽ dẫn đến sốc phản vệ. Sốc phản vệ thì rất nguy hiểm và dẫn đến chết. Tỉ lệ cứu được là rất ít.

Vậy nếu chị Huyền đang rơi vào tình trạng chết lâm sàng thì có đủ thời gian để BS Tường có thể cứu không?

Không kịp. Phải cấp cứu tại  chỗ. Nếu cấp cứu tại chỗ tôi khẳng định BS Tường cũng không thể thực hiện được vì thiếu phương tiện máy móc.

Bác sỹ có thể nói thêm về việc mổ trong quá trình làm đẹp diễn ra như thế nào không?

Khi đã mổ xẻ thì trong quá trình mổ cần hạn chế việc chảy máu. Nếu đã mổ xẻ thì vết mổ phải sạch không thể để nhem nhuốc nhất là trong trường hợp phẫu thuật làm đẹp cần thận trọng hơn. Điều này rất khó nói.

Bác sỹ có lời khuyên nào cho các chị em hay đi làm đẹp?

Phong trào làm đẹp hiện giống như 1 trào lưu đối với các chị em có kinh tế khá giả. Riêng tôi luôn không khuyến khích việc con cái đi làm đẹp bởi vẻ đẹp tự nhiên là nét đẹp thuần khiết nhất của người phụ nữ. Vẻ đẹp của trời cho luôn là vẻ đẹp hoàn hảo nhất. Tất nhiên có những trường hợp không được ưng ý thì có thể tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ.  Phải khẳng định rằng cơ thể mỗi người rất khắt khe, khi đặt “cái gì đó” thêm  sẽ rất nguy hiểm. Nếu bình thường không nên đi phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu đi, hãy tìm đến lời khuyên của các bác sỹ thẩm mỹ chân chính.

Sau vụ thẩm mỹ Cát Tường, dư luận đặt ra vấn đề y đức đối với đội ngũ y bác sỹ hiện nay. BS đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Không phải đến bây giờ ngành y tế mới nhắc đến vấn đề y đức. Nó đã được cụ thể hóa từ nhiều năm trước. Đã nhắc đến y đức thì nó lồng vào cuộc sống xã hội. Ở trường hợp BS Tường không thể có Y – Đức. Bản thân chúng tôi cũng rất đau xót. Tôi cũng mong rằng dư luận có cái nhìn nhận đánh giá khách quan không thể đổ hết cho tất cả đội ngũ y bác sỹ đã và đang cống hiến cho sự nghiệp cứu người hiện nay.

Cảm ơn Bác sỹ về cuộc trao đổi


 

Thảo Anh – Đan Trường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang