Tin cảnh báo nổi bật: Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu

author 19:37 20/01/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu; Tiêu hủy gần 400 nghìn bao thuốc lá lậu; Tạm ngừng hoạt động cơ sở Tân Toàn Phát; Suýt chết vì chữa bệnh bằng… bùa...

Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu

Theo đài BBC, sốt xuất huyết Lassa, Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (Mers) và bệnh do virút Nipah gây ra là ba trong số 10 bệnh hàng đầu mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định tiềm ẩn nguy cơ trở thành những đại dịch lớn tiếp theo của thế giới.

Cho tới nay Liên minh các sáng kiến ứng phó dịch bệnh (Cepi) bao gồm các chính phủ và các tổ chức nhân đạo đã cam kết đóng góp được 460 triệu USD để đẩy nhanh quá trình phát triển các loại vắc xin phòng 3 loại bệnh này. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos năm nay, Cepi tiếp tục kêu gọi đóng góp thêm 500 triệu USD cho công tác đó.

Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu. Ảnh: Tuổi Trẻ
Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cepi hướng tới mục tiêu trong vòng 5 năm tới, với mỗi loại bệnh trong số 3 bệnh nói trên sẽ có hai vắc-xin mới đã được thử nghiệm để sẵn sàng ứng phó. Thường phải mất cả thập niên để phát triển các loại vắc-xin mới và phí tổn lên đến hàng trăm triệu USD.

Thời gian qua, dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi và sau đó là dịch virút Zika tại châu Mỹ La tinh đã cho thấy những hệ quả bi thảm của việc thiếu chuẩn bị đối phó trước các dịch bệnh mới.

Ông Jeremy Farrar, một trong những sáng lập viên của Cepi, nhận định, cho tới nay chúng ta vẫn rất may mắn vì các dịch bệnh gần đây không lây nhiễm qua không khí. Nhưng ông cũng lo ngại về khả năng xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn nhiều của virút Ebola có thể lây bệnh theo cơ chế này.

Tiêu hủy gần 400 nghìn bao thuốc lá lậu

Ngày 19/1, Hội đồng tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh đã tổ chức tiêu hủy 381.089 bao thuốc lá lậu các loạI. Số thuốc lá lậu này do các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh phát hiện, xử lý và tịch thu trên địa bàn tỉnh trong năm 2016. Hầu hết các loại thuốc lá điếu tiêu huỷ trong đợt này mang nhãn hiệu 555, Hero, Jet, Esse… được nhập lậu qua đường biên giới Việt Nam - Campuchia.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng địa bàn biên giới rộng, nhiều đường mòn, ngõ tắt... để thuê người mang vác hàng lậu từ phía Campuchia vào Việt Nam chủ yếu là về đêm, hoặc ngày nghỉ, ngày lễ, sau đó đưa về TP.HCM tiêu thụ.

Tin cảnh báo nổi bật: Sản xuất mứt bẩn chờ Tết 'bung' hàng(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Hơn 3 tạ mứt, kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ; Phát hiện lô iPhone 7 Plus nhập lậu; Thu hồi 30 lô thuốc kém chất lượng trong năm 2016…

Tạm ngừng hoạt động cơ sở Tân Toàn Phát

Trước đó, ngày 18/1, đoàn kiểm tra ATTP của Hà Nội, do Giám đốc Sở Y tế, TS Nguyễn Khắc Hiền làm Trưởng đoàn, đã đột xuất kiểm tra ATTP tại cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, nguyên liệu và thành phẩm ở cơ sở này để lẫn với khu vực sản xuất, không có kho chứa chuyên biệt; vệ sinh nhà xưởng không đảm bảo; 14 công nhân trực tiếp sản xuất không có bảo hộ lao động theo quy định...

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đã yêu cầu cơ sở này tạm ngừng hoạt động sản xuất sản phẩm cơm cháy, đồng thời phải xuất trình đầy đủ hồ sơ nguồn gốc các sản phẩm nêu trên; giao cho phòng y tế, phòng kinh tế Q. Hà Đông giám sát, kiểm tra việc khắc phục tồn tại của cơ sở.

Suýt chết vì chữa bệnh bằng… bùa

Mới đây, bé N.V.X. - 15 tháng tuổi, nhà ở xã Đạo Thạnh, Mỹ Tho, Tiền Giang - vào viện vì sốt cao, nôn ói, lừ đừ, chân phải sưng to, có vài bóng nước. Mẹ bé kể bị con gì cắn vào bắp chuối chân phải, sau đó sưng to, nên gia đình đưa đi chữa... bằng bùa. Sau ba ngày, chân em sưng rất to, nóng, đỏ và nổi bóng nước nên gia đình vội đưa vào bệnh viện. Bác sĩ khám và chẩn đoán bé bị viêm mô tế bào cẳng chân phải biến chứng nhiễm trùng huyết. Bé được chích kháng sinh và truyền dịch. Sau một tuần điều trị bé ổn dần, hết sốt và chân giảm sưng. Qua vụ việc trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tin vào các phương pháp chữa bệnh thiếu khoa học kẻo rước họa vào thân.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang