Tin cảnh báo nổi bật trong tuần: Việt Nam đứng thứ 2 thế giới mắc ung thư do thực phẩm bẩn

author 10:57 25/09/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật trong tuần: Việt Nam đứng thứ 2 thế giới mắc ung thư do thực phẩm bẩn; Rau muống, bắp chuối bào cùng 'ăn' hóa chất…

Thực phẩm bẩn đẩy Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về mắc bệnh ung thư

Theo báo cáo tại Diễn đàn chính sách “An toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp” vừa được tổ chức tại TP.HCM, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư, trong đó nguyên nhân về thực phẩm bẩn chiếm đến 35% trong số các bệnh nhân ung thư.

Theo ông Hùng, số lượng vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra do hóa chất vẫn còn, dù số vụ không cao. Vào năm 2014 có 4/194 vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn cả nước là do hóa chất, và trong năm 2015 vừa qua, tỷ lệ số vụ ngộ độc thực phẩm do hóa chất là 3/179 vụ, chiếm tỷ lệ 2%.

Thực phẩm bẩn khiến Việt Nam đứng thứ 2 thế giới mắc bệnh ung thư

Thực phẩm bẩn khiến Việt Nam đứng thứ 2 thế giới mắc bệnh ung thư. Ảnh minh họa 

Theo một khảo sát về an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng tại Hà Nội vào năm 2015, có đến 83% tỷ lệ người dân khi được hỏi đã nói rằng quan tâm đến chất lượng thực phẩm, chỉ số ít còn lại mới quan tâm đến giá cả của thực phẩm là đầu tiên.

Chính vì vậy, các cơ quan chức năng có liên quan cần phải có một giải pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn thực phẩm bẩn được đưa ra thị trường, đến với tay người tiêu dùng.

Rau muống, bắp chuối cùng 'ăn' hóa chất

Trong đợt kiểm tra an toàn thực phẩm tại 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm trên địa bàn gồm Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đúc, Chi cục bảo vệ thực vật TP.HCM chuyên kinh doanh rau muống bào và bắp chuối bào, Chi cục bảo vệ thực vật đã lấy 7 mẫu rau muống bào (4 mẫu có nguồn gốc từ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi; còn lại ở Hóc Môn, Thủ Đức và quận 12) để kiểm tra các chỉ tiêu về kim loại nặng và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Rau muống bào, bắp chuối được phát hiện ngậm hóa chất độc hại

Rau muống bào, bắp chuối được phát hiện ngậm hóa chất độc hại. Ảnh minh họa 

Trong đó, 2 mẫu lấy tại chợ Thủ Đức có kết quả không tồn dư kim loại nặng nhưng lại phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhóm Dithiocarbamates với hàm lượng 0,06 mg/kg (mẫu nguồn gốc quận Thủ Đức) và hàm lượng 0,072 mg/kg (mẫu nguồn gốc quận 12).

Riêng tại chợ Bình Điền (quận 8), Đoàn thanh tra nhận thấy có hoạt động bào bắp chuối bằng máy. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 2 cơ sở sản xuất bắp chuối bào có lưu trữ hóa chất (bột màu trắng không rõ nguồn gốc) và khai nhận sử dụng hóa chất này pha loãng với nước để ngâm bắp chuối bào.

Đoàn thanh tra đã lấy 12 mẫu, bao gồm 6 mẫu bắp chuối bào (đã ngâm hóa chất), 3 mẫu nước có sử dụng hóa chất (bột màu trắng) và 3 mẫu hóa chất (bột màu trắng) gửi kiểm nghiệm chỉ tiêu chất tẩy trắng và đang chờ kết quả phân tích để xử lý tiếp theo.

Xà phòng nhiễm khuẩn: Mỹ cấm... Việt Nam vẫn bán

Thông tin Mỹ cấm loại xà phòng diệt khuẩn do có chứa 19 loại hóa chất cấm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam báo cáo về những sản phẩm xà phòng diệt khuẩn, sữa tắm, chất tẩy rửa chứa các chất cấm trong danh sách FDA đã liệt kê. Theo đó nếu sản phẩm nào có chứa chất Triclosan vượt ngưỡng sẽ bị cấm hoàn toàn.

 Nhiều sản phẩm nước rửa tay có chứa triclosan vẫn được bán ở Việt Nam

 Nhiều sản phẩm nước rửa tay có chứa triclosan vẫn được bán ở Việt Nam. Ảnh: Người Lao Động

Tuy nhiên theo khảo sát tại các hệ thống siêu thị lớn nhất hiện nay vẫn còn rất nhiều loại sản phẩm xà phòng có chứa 2 chất triclosan và triclocarban đang được bày bán.

Thậm chí, có sản phẩm còn dùng Triclosan để quảng cáo về tính năng diệt sạch khuẩn và thể hiện ngay trên bao bì. Triclosan và triclocarban xuất hiện ở cả sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất và sản phẩm nhập khẩu.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm cho biết,  triclosan đang được sử dụng tương đối phổ biến ở nhiều mặt hàng hóa mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn trong các sản phẩm rửa tay, sữa tắm...Điều này khiến người tiêu dùng lo lắng không biết nên dùng sản phẩm nào an toàn.

Bé trai 10 tuổi bị tôn cứa vào cổ tử vong: Hiểm họa từ chướng ngại vật trên đường

Một cảnh báo nổi bật trong tuần được dư luận quan tâm đó là vụ bé trai 10 tuổi tử vong do bị chiếc xe chở tôn cồng kềnh cứa vào cổ khi đang đi trên đường ở quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Qua thông tin này, rất nhiều người tỏ ra bàng hoàng và phẫn nộ trước sự sai phạm của chiếc xe xích lô chở tấm tôn khi lưu thông trên đường và cũng là lời cảnh tỉnh cho người tham gia giao thông.

Hiểm họa từ chướng ngại vật trên đường nguy hiểm cho người giao thông
Hiểm họa từ chướng ngại vật trên đường nguy hiểm cho người giao thông 

Việc vận chuyển các loại hàng hóa quá khổ và khó quan sát từ phía sau, nhất là đối với vật liệu xây dựng, là chuyện thường thấy và chắc chắn ai cũng đã từng tận mắt chứng kiến mà không hề có biện pháp xử phạt với họ. Hình thức vận chuyển thô sơ này cực kỳ nguy hiểm, nó có thể gây thương vong cho người tham gia giao thông bất cứ khi nào, kể cả khi người vận chuyển có ý thức trách nhiệm những cũng vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác cũng như cho chính bản thân thì khi phải vận chuyển hàng hóa bạn nên xếp gọn gàng, đúng quy định.

Bóng cười làm tổn thương não

Bóng cười - thú chơi lạ của giới trẻ, đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, thường được người ta sử dụng trong các quán bar, pub nhưng thời gian gần đây, nó trở thành mốt tại các vỉa hè ở Hà Nội.

Được biết, bóng cười được du nhập vào Việt Nam từ năm 2013 và bắt đầu nở rộ từ đó. Thông thường bóng cười có giá từ 50.000-70.000, thậm chí là 100.000 đồng/quả.

  Nếu chơi quá nhiều sẽ bị tổn thương não, nặng sẽ dẫn đến tử vong

  Nếu chơi quá nhiều sẽ bị tổn thương não, nặng sẽ dẫn đến tử vong. Ảnh: Zing News

Những người có sở thích sử dụng bóng cười mô tả, khi thổi ra - hít vào quả bóng được bơm khí NO2 (Nitrous Oxide) - một loại khí tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, gây ra ảo giác hoặc tràng cười sảng khoái.

Hiện, trò chơi bóng cười được sử dụng một cách công khai vì hiện nay chưa được coi là chất cấm, nhưng theo lời khuyên của chuyên gia trong nước lẫn quốc tế, nếu chơi quá nhiều sẽ bị tổn thương não, nặng sẽ dẫn đến tử vong.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang