Tín hiệu tốt để doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hoá vào khu vực Mỹ Latinh

author 16:45 06/01/2022

(VietQ.vn) - Hiện, các nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh đang thay đổi, cấu trúc lại. Vì vậy, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường này.

Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Mỹ Latinh. Ảnh minh họa. 

Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định, thoả thuận với một số nước trong khu vực Mỹ Latinh, trong đó đặc biệt là FTA Việt Nam - Chile được ký ngày 11/11/2011, có hiệu lực từ năm 2014;

Hiệp định CPTPP trong đó có 3 nước Mỹ Latinh gồm Mexico, Chile, Peru là thành viên đã đem lại những kết quả hết sức tích cực, là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Mỹ Latinh.

Theo PGS. TS. Cù Chí Lợi, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ (VIAS), hiện kinh tế Mỹ Latinh đã bắt đầu phục hồi khi tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 khá cao, khoảng 60 - 65%. Các nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh đang thay đổi, cấu trúc lại. Do đó, quá trình cấu trúc lại của nền kinh tế Mỹ Latinh là cơ hội để doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường.

Bên cạnh đó, thời gian qua tăng trưởng thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh khá cao. Nhìn tổng quát, Việt Nam và Mỹ Latinh có sự tương hỗ lớn. Việt Nam có thể là đầu cầu cho doanh nghiệp Mỹ Latinh thâm nhập vào nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Ngược lại, Việt Nam cũng có thể nhập khẩu nguyên liệu đầu vào khá phong phú từ Mỹ Latinh.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh nền kinh tế khu vực đang trên đà phục hồi và doanh nghiệp ngày càng tận dụng tốt hơn ưu đãi từ các FTA khá lớn. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) với FTA điển hình như CPTPP, quy định về quy tắc xuất xứ còn khá mới, khác so với những gì doanh nghiệp xuất khẩu quen thuộc. Để tiếp tục tận dụng ưu đãi từ các FTA, điểm quan trọng là doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần chủ động, nắm bắt cơ hội về ưu đãi thuế quan, nắm vững quy tắc xuất xứ của các FTA.

“Để xuất khẩu được doanh nghiệp cũng phải nắm rõ thị hiếu, thói quen tiêu dùng của thị trường cũng như các quy định khác về nhập khẩu hàng hoá như phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Về lâu dài, muốn xuất khẩu hiệu quả sang thị trường Mỹ Latinh, doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm”, bà Trang nhấn mạnh.

Ngoài việc đáp ứng tốt quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu, khoảng cách địa lý cũng là một trong những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa vào khu vực thị trường Mỹ La tinh. Do đó, logistics là vấn đề lớn cần có cách hoá giải phù hợp khi đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ Latinh trong thời gian tới.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang