Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 4/4 cáo buộc chính phủ giấu thông tin

author 13:56 04/04/2014

Lãnh đạo đối lập Malaysia đã cáo buộc chính phủ nước này che giấu thông tin về vụ máy bay mất tích MH370 và khẳng định hệ thống radar của Malaysia hoàn toàn có thể phát hiện được máy bay thay đổi hướng.

Sự kiện:

Lãnh đạo phe đối lập của Malaysia Anwar Ibrahim, người mới bị kết án tù vì có quan hệ đồng giới với cựu phụ tá, cho biết với tờ Daily Telegraph của Anh rằng ông “không thể hiểu được vì sao hệ thống radar Marconi tinh vi mà chính ông đã phê chuẩn cho Malaysia khi làm Bộ trưởng tài chính năm 1994 lại không phát hiện được máy bay MH370 chuyển hướng. MH370 bị mất tích vào 8/3 vừa qua với 239 người trên khoang.

Ông cho rằng “không thể chấp nhận được mà không thể khả thi” khi máy bay bay suốt “ít nhất 4 tiếng” qua các tỉnh của Malaysia mà không bị phát hiện. “Tôi tin chính phủ biết nhiều hơn chúng ta”, ông khẳng định.

“Chúng tôi không có sự tinh vi như của Anh, Mỹ nhưng chúng tôi vẫn có khả năng bảo vệ biên giới của mình”, ông nhấn mạnh.

Hệ thống radar này nằm gần Biển Đông, bao phủ được toàn bộ lục đại Malaysia.

Ông Anwar cũng bảo vệ cơ trưởng 53 tuổi Zaharie Ahmad Shah của máy bay MH370, người cũng là bạn và là thành viên của đảng chính trị của ông. “Nếu nói phi công có thể liên quan, thì bằng chứng che giấu đâu?”, ông nói với tờ Telegraph. “Anh ấy không thể che giấu được radar. Anh ấy cũng không thể ra lệnh cho không quân hoàn toàn im lặng.”

Anwar bị kết án 5 năm tù chỉ vài giờ trước khi MH370 cất cánh, sau khi Tòa phúc thẩm lật lại tuyên bố trắng án năm 2012 về cáo buộc ông “kê gian” với một cựu nam phụ tá. Ông Anwar hiện đang được tại ngoại nhờ bảo lãnh.

Trước khi bị “hất cẳng” ngoạn mục vào cuối những năm 1990, ông Anwar từng là một ngôi sao đang lên trong đảng cầm quyền của Malaysia. Ông tố chính quyền hiện nay đang thực hiện chiến lược lâu dài nhằm hủy hoại sự nghiệp của ông bằng những cáo buộc không đúng.

Trong khi đó cuộc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương đối với MH370 vẫn đang tiếp tục, với 14 máy bay, 9 tàu, tập trung ở vùng biển rộng 217.000km, cách tây nam Perth, Úc, khoảng 1700km.

Úc cho hay có 3 khu vực tìm kiếm chính, ở trong cùng phạm vi. Hàng trăm mảnh vỡ đã được thấy, nhưng cho đến nay không có mảnh vỡ nào được xác nhận là của MH370.

Ngoài ra, tàu hải quân Úc Ocean Shield dự kiến sẽ tới khu vực tìm kiếm vào hôm nay, mang theo máy dò hộp đen hiện đại của Mỹ.

Giới chức trách cảnh báo nếu hộp đen không được tìm thấy thì bí ẩn về MH370 sẽ không bao giờ được hé lộ.

Trong khi đó, máy dò hộp đen chỉ có thể được phát huy hiệu quả khi biết vị trí máy bay rơi. Còn cho đến nay, không ai biết chính xác MH370 rơi ở đâu. Chính vì vậy mà hi vọng tìm kiếm được hộp đen rất mờ nhạt, trong khi khu vực nam Ấn Độ Dương lại vô cùng rộng lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Và pin để hộp đen MH370 phát ra tín hiệu dự kiến sẽ hết trong vòng vài ngày nữa.

 

 

 

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang