Tin mới nhất Ucraina ngày 5/4: Hai bên dàn quân ?

author 06:50 05/04/2014

AP đưa tin, ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tất cả nhân viên quân sự của Ukraine đồn trú tại Crimea được phép rời khỏi vùng lãnh thổ này và trở về Ukraine.

Theo THX, ngày 4/4, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine Vitaly Yarema cho biết nước này sẽ ngừng hợp tác quân sự với Nga do các động thái di chuyển quân của Moskva gần biên giới Nga-Ukraine. 

Phát biểu trong một cuộc họp với các phóng viên địa phương, ông Vitaly Yarema nói: “Ngài Thủ tướng đã quyết định ngừng hợp tác quân sự với Liên bang Nga."

Tin mới nhất Ucraina

Tin mới nhất Ucraina: Hai bên dàn trận

Ông Yarema cho biết mặc dù 2 quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô trước đây này có các liên hệ rất gần gũi trong lĩnh vực công nghiệp-quân sự, Kiev buộc phải dừng cung cấp các sản phẩm quân sự cho Nga vì chúng có thể được sử dụng để chống lại Ukraine nếu căng thẳng quân sự gia tăng. 

Ông Yarema cho biết thêm để bù lại một phần các thiệt hại tiềm tàng từ việc mất thị trường Nga, Ukraine sẽ tìm cách tái định hướng xuất khẩu các sản phẩm kỹ thuật-quân sự sang các nước phương Đông. 

Theo các chuyên gia địa phương, các mặt hàng xuất khẩu quân sự của Ukraine, trong đó có vũ khí, radar, động cơ cho máy bay trực thăng và máy bay, chiếm tới hơn một nửa hàng nhập khẩu quân sự của Nga. Nhà phân tích quân sự Ukraine Sergey Zgurets ước tính Kiev có thể mất khoảng 600 triệu USD một năm từ việc ngừng hợp tác quân sự với Moskva, trong khi đó Nga sẽ thiệt hại khoảng 2 tỷ USD.

AP đưa tin, ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tất cả nhân viên quân sự của Ukraine đồn trú tại Crimea được phép rời khỏi vùng lãnh thổ này và trở về Ukraine.

Tuy nhiên, 8.000 quân nhân tình nguyện ở lại và đăng ký phục vụ trong quân đội Nga.

Các hãng thông tấn Nga cho biết ông Shoigu cũng bác bỏ các tuyên bố rằng quân đội Nga đã ngược đãi những nhân viên quân sự của Ukraine.

Nga đã sáp nhập bán đảo trên Biển Đen nói trên hồi tháng Ba vừa qua sau khi người dân Crimea bỏ phiếu nhất trí tìm cách gia nhập Nga.

Theo THX, ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này đã đề ra một kế hoạch hợp nhất vùng lãnh thổ Crimea vào hệ thống quốc phòng của mình. 

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Shoigu cho biết: “Nga vạch ra các hạng mục đồng bộ hóa việc phát triển cơ sở hạ tầng quân sự, vũ trang theo hướng hiện đại và vũ khí tương lai, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho tất cả các đơn vị triển khai tại khu vực này.”

Theo Bộ trưởng Shoigu, kế hoạch này sẽ được triển khai cho tới năm 2020. 

Cũng trong ngày 4/4, một phiên họp đặc biệt của Bộ Quốc phòng Nga đã được triệu tập để thảo luận về các biện pháp nhằm thiết lập sự hiện diện quân sự của nước này tại Crimea. 

Ông Shoigu cho biết thêm rằng Nga đã bàn giao cho Ukraine trang thiết bị quân sự của họ.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang