Tin mới nhất về máy bay Maylaysia MH17 bị bắn rơi cập nhật liên tục

author 10:08 18/07/2014

(VietQ.vn) - Tin mới nhất về máy bay Maylaysia MH17 bị bắn rơi cập nhật đến 11h trưa ngày 18/7 cho biết, theo tờ The Sydney Morning Herald (SMH), Thủ tướng Malaysia cho biết ông rất sốc khi nghe tin về MH17 và các nhà chức trách Ukraine tin rằng chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ.

Sự kiện:

Theo tờ Sydney Morning Herbard, phát biểu tại một sự kiện ở Detroit, Phó Tổng thống Mỹ Biden cũng khẳng định, MH17 đã bị “nổ trên bầu trời” một cách có chủ đích. Ông nói: “Đây không phải là một vụ tai nạn. Máy bay đã bị nổ trên bầu trời”.

Hai vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết MH17 đã bị bắn hạ và hiện họ đang tìm cách xác định thủ phạm đã thực hiện vụ tấn công.

Còn tờ Daily Beast (Mỹ) đưa tin, hộp đen của máy bay đã được gửi sang Moscow để điều tra.

Hiện trường vụ việc

Trong khi đó, Nga, chính phủ Kiev và ly khai ở miền đông Ukraine cáo buộc lẫn nhau về sự việc trên.

Theo tờ Huffington Post (Mỹ), các quan chức Ukraine đổ lỗi cho quân ly khai đã thực hiện vụ tấn công. Ông Anton Gerashenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trên Facebook rằng chiếc máy bay đã bị tên lửa Buk bắn trúng ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thì cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc trên.  Ông nói: “Thảm kịch đã không xảy ra nếu vùng đất đó hòa bình hoặc các hoạt động quân sự ở miền đông nam Ukraine đã kết thúc chứ không phải kéo dài tới tận bây giờ”.

Theo tờ The Sydney Morning Herald (SMH), Thủ tướng Malaysia cho biết ông rất sốc khi nghe tin về MH17 và các nhà chức trách Ukraine tin rằng chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi thảm kịch xảy ra, Thủ tướng Najib Razak cho hay MH17 không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi bị rơi xuống miền đông Ukraine.

Ông cũng khẳng định tuyến đường bay này an toàn theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Theo ông, chính quyền Ukraine tin rằng chuyến bay MH17 đã bị bắn hạ. Ông nói: “Các nhà chức trách Ukraine tin rằng máy bay đã bị bắn hạ”. Tuy nhiên, ông không cho biết đã nói chuyện với vị giới chức nào bên Ukraine.

Ông khẳng định, mặc dù Malaysia chưa thể xác định được nguyên nhân của thảm kịch nhưng “chúng tôi phải và sẽ tìm ra được chính xác chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay này”.

Ông Najib tuyên bố những kẻ đã gây ra vụ việc sẽ phải bị trừng phạt thích đáng.

Thủ tướng Malaysia cũng đã có các cuộc trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama và cả hai bên cùng đồng thuận rằng các nhà điều tra phải được tạo điều kiện tốt nhất để tiếp cận hiện trường.

Ông cho hay, Malaysia đã điều một chuyến bay đặc biệt chở nhân viên cứu hộ tới Kiev.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Sydney Morning Herald ( SMH ), một tờ báo hàng ngày được xuất bản tại Sydney. SMH được thành lập vào năm 1831 và là một trong những tờ báo lâu đời nhất tại Australia.

 Thông tin trên TTXVN dẫn lời Phó Chủ tịch Hãng hàng không Malaysia Airlines Huib Gorter, Trưởng khu vực châu Âu cho biết hầu hết 283 hành khách trên chuyến bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraine là người Hà Lan.

Theo ông Gorter, trên chiếc Boeing 777 này có ít nhất 154 người Hà Lan, 27 người Australia, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 6 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và 1 người Canada. 
Hiện vẫn còn 47 hành khách chưa xác định được quốc tịch. Trong khi đó, toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn là người Malaysia.
Trong một diễn biến liên quan, các quan chức ngoại giao cho biết ngày 18/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiến hành họp khẩn về tình hình Ukraine, sau khi máy bay MH17 của Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine, làm 295 người thiệt mạng.
Theo nguồn tin trên, cuộc họp khẩn cấp sẽ được tổ chức vào sáng 18/7 và Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc Jeffrey Feltman sẽ trình bày vụ việc lên Hội đồng Bảo an
Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã công bố các cuộc điện đàm mà họ ghi được với những âm điệu khác nhau kể về chiếc máy bay Boeing MH17 của Malaysia bị rơi.

Trong một cuộc điện đàm, một người đã thông báo về việc chiếc máy bay bị bắn ở miền Đông Ukraine là máy bay dân sự. Vào hồi 16 giờ 33 phút giờ địa phương (20 giờ 33 phút giờ Hà Nội), một tay súng với tên gọi “Thiếu tá” thông báo cho một tay súng khác có tên gọi là "Grek" về chiếc máy bay bị bắn hạ. 

Người này nói: "Đó là (các chiến binh cossack ở) Chernukhino bắn rơi máy bay... Chiếc máy bay đã vỡ từng mảnh trên không trung, tại khu vực mỏ Petropavlovskyi. Đã tìm thấy người thiệt mạng đầu tiên, một phụ nữ. Dân sự.”

Sau đó, vào lúc 17 giờ 42 phút, tay súng này xác nhận chiếc máy bay bị hạ là dân sự. Đối tượng này khẳng định: "Nói ngắn gọn đó chính xác là máy bay dân sự” khi trả lời câu hỏi tìm thấy gì trên máy bay. 

Theo giọng “Thiếu tá”, tại điểm máy bay rơi đã tìm thấy giấy tờ một sinh viên Indonesia học tại Đại học Thompson.
Phùng Nguyên (Tổng hợp từ TTXVN - Infonet)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang