Tin mới nhất về 'lùm xùm' sau đám cưới con gái đại gia Cà Mau

author 13:25 17/01/2016

(VietQ.vn) - Sau những "lùm xùm" về đám cưới con gái đại gia ở Cà Mau nghi vấn có bắn pháo hoa, PV tiếp tục tìm hiểu, cung cấp thông tin đa chiều đến bạn đọc.

Chưa kết luận việc bắn pháo hoa

Liên quan đến thông tin nghi vấn cho rằng đại gia Cà Mau tổ chức bắn pháo hoa ở tiệc cưới của con gái. Mới đây, khi trả lời phóng viên, ông Dương Huỳnh Khởi - Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch tỉnh này cho biết vừa “đính chính” nội dung báo cáo và cho biết cơ quan chức năng tin này chưa có cơ sở để khẳng định đó có phải là pháo hoa hay không…

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao nhiều hình ảnh và clip cho rằng, tại tiệc cưới con gái đại gia Nguyễn Việt Cường có tổ chức bắn pháo hoa.

Đám cưới con gái đại gia ở Cà Mau được cho là tốn kém và nghi vấn bắn pháo hoa tầm thấp

Đám cưới con gái đại gia ở Cà Mau được cho là tốn kém và nghi vấn bắn pháo hoa tầm thấp

Ngày 12/1, ông Tiêu Minh Tiên – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch đã ký báo cáo gửi UBND tỉnh Cà Mau khẳng định: “Qua theo dõi, đêm 10/1/2016, tại Nhà hàng Vân Thủy, Phường 5, TP Cà Mau có tổ chức lễ thành hôn. Tại buổi lễ có bắn pháo hoa, hình thức thực hiện là pháo hoa tầm thấp…”.

Tuy nhiên, sau khi phản ánh, Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch đã có báo cáo với nội dung “đính chính” nội dung báo cáo mà ông Tiêu Minh Tiên đã ký. Báo cáo nêu “Qua phản ánh…” tức chưa khẳng định đó là pháo hoa hay hiệu ứng gì.

Lý giải về việc “đính chính” báo cáo của đơn vị mình, ông Dương Huỳnh Khải (Giám đốc) thừa nhận: "Do bộ phận văn thư soạn thảo văn bản chưa chuẩn nên chúng tôi đã sửa lại là 'nhìn giống pháo hoa' nhưng do chưa đủ điều kiện kiểm chứng nên Sở chưa kết luận đó là pháo hoa hay là hiệu ứng khác…".

Sự thật về nợ nần và “lùm sùm” dự án

Về những thông tin nợ nần của tập đoàn Phú Cường, vị Chủ tịch tập đoàn phần trần: “Trong giới kinh doanh, việc nợ nần là không tránh khỏi, do đa số doanh nghiệp lớn trong nước đều phải xin cơ cấu nợ với các ngân hàng, nhưng vừa qua có một số báo thông tin chưa chính xác về vấn đề tiền bạc nên đã ít nhiều gây bất lợi cho tập đoàn chúng tôi…”.

Theo thông cáo báo chí của Tập đoàn Phú Cường, có một số báo nêu: “Cuối năm 2013, ông Nguyễn Việt Cường từng gửi đơn xin cứu xét khẩn cấp đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình về khoản nợ 1.325 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, thực tế năm 2013 là một năm nền kinh tế của cả nước gặp khó khăn, đa số doanh nghiệp lớn trong nước đều phải xin cơ cấu nợ với các ngân hàng. “Riêng đối với các doanh nghiệp trong hệ thống tập đoàn của mình, tôi đã thay mặt các doanh nghiệp có đơn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét. Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã giao cho từng ngân hàng cụ thể để giải quyết. Tức nợ của tôi chẳng còn bao nhiêu và giá trị tài sản thế chấp cao hơn tiền vay gấp nhiều lần”, ông Cường nói.

Vị đại gia cũng thông tin, những thông tin số liệu mà báo nêu trên đã cũ (năm 2013) và không còn chính xác. Theo đó, tính đến ngày 31/12/2015, Phú Cường đã thoái vốn toàn bộ trong các công ty thuộc hệ thống kinh doanh thủy sản, hiện chỉ còn lại Công ty Phú Cường Jostoco.

Đến cuối năm 2014, Công ty Phú Cường Jostoco chỉ còn nợ hai ngân hàng, đó là Agribank và Vietinbank, với tổng số nợ khoảng 129 tỷ đồng. Trong đó, số tiền 90 tỷ của  Vietinbank, Phú Cường Jostoco đã nhiều lần gửi phương án trả nợ đến lãnh đạo Vietinbank, gần đây nhất ngày 14/12/2015 đã gửi phương án trả toàn bộ 90 tỷ còn lại trong vòng 45 ngày từ 15/12/2015 đến 31/01/2016. Hiện phía ngân hàng đang xử lý các vấn đề liên quan đến lãi vay”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, về các dự án được cho là “lùm sùm” tại Công ty Du lịch - Dịch vụ Minh Hải, báo viết: “Khu đất nhà hàng Vân Thủy thuộc Khu du lịch sinh thái Hồ Vân Thủy của Công ty CP Du lịch - Dịch vụ Minh Hải hiện chưa được cơ quan chức năng Cà Mau cấp chủ quyền và cấp phép xây dựng. Dự án xây khách sạn Phương Nam bị cơ quan chức năng Cà Mau  đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án xây dựng khách sạn 4 sao vì nhà đầu tư kéo dài thời gian thực hiện”.

Thực tế thì, Công ty Du lịch - Dịch vụ Minh Hải đã mua lại 14% vốn Nhà nước. Hiện tại, 100% vốn là của tư nhân.

Còn đối với Khách sạn Phương Nam: Dự án hơi kéo dài là để điều chỉnh quy hoạch, thiết kế cho phù hợp và chỉ vừa được cấp phép xây dựng vào ngày 31/12/2015 cho nên không thể gọi là “ì ạch”…

Đại gia ở Cà Mau được biết tới là người có nhiều hỗ trợ cho các hoạt động xã hộiĐại gia ở Cà Mau được biết tới là người có nhiều hỗ trợ cho các hoạt động xã hội

Riêng, đối với khu đất dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Vân Thủy: Công ty đã liên hệ nhiều lần với Sở TN&MT và các cơ quan chức năng về xác định giá thuê đất để hoàn thành thủ tục thuê đất và cấp phép xây dựng. Tháng 12/2015 vừa qua, cơ quan chức năng có văn bản xác định giá thuê đất nhưng nhận thấy giá thuê đất là “hơi cao” nên chúng tôi đã có tờ trình đề nghị cơ quan chức năng thống nhất mức giá thuê phù hợp hơn…

Ngoài ra, một số bài báo thông tin “Tập đoàn Phú Cường đang bị xếp vào nhóm doanh nghiệp cực kỳ khó khăn” là không đúng sự thật. Thực tế khi dự đoán được những khó khăn trong kinh doanh về thủy sản, Tập đoàn Phú Cường đã nhanh chóng “chuyển hướng” sang các lĩnh vực khác, trong đó có đầu tư phát triển khu đô thị, nhà ở xã hội, năng lượng tái tạo… tại  Kiên Giang và TP. Hồ Chí Minh. “Các dự án này hiện đang rất hiệu quả, được chính quyền các địa phương và Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, tặng nhiều bằng khen”, ông Cường tự hào về những thành tích của tập đoàn mình.

Trích 50% tiền mừng cưới con gái làm từ thiện?

Ở một diễn biến khác liên quan đến vấn đề tiệc cưới của con gái đại gia “Phú Cường”, ngày 17/1, ông Châu Thanh Hãn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường (Cà Mau) xác nhận vừa trao 50% số tiền mừng cưới của con gái ông Cường đến chính quyền địa để làm từ thiện đúng như lời đã hứa trước đó.

Ông Hãn thông tin, tổng tiền mừng cưới con gái ông Nguyễn Việt Cường (Chủ tịch tập đoàn Phú Cường) là hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền này, ông Cường trích 655 triệu đồng để làm từ thiện. Trong đó, phường 5, TP Cà Mau được chi 355 triệu đồng, 300 triệu thuộc về các phường còn lại và đã bàn giao cho UBND thành phố Cà Mau.

Tiếp xúc với phóng viên vào sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND thành phố Cà Mau và phường 5 xác nhận đã nhận được số tiền ủng hộ từ thiện nói trên.

Được biết, từ thiện là Việt làm thường xuyên của Phú Cường. Chỉ tính trong năm 2015 vừa qua, Số tiền mà Phú Cường ủng hộ từ thiện lên đến hơn 102 tỷ đồng…

Công Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang