Tin tặc Trung Quốc xâm nhập nhà thầu quân sự Mỹ

author 07:04 18/09/2014

(VietQ) - Theo một cuộc điều tra của Thượng viện, tin tặc Trung Quốc được hậu thuẫn đã thâm nhập vào mạng máy tính của các công ty hàng không, vận tải biển và công nghệ thông tin chịu trách nhiệm vận chuyển nhân sự và vũ khí cho quân đội Mỹ.

Từ tháng Sáu 2012 đến tháng Năm 2013 đã xảy ra 20 vụ việc như vậy. Điều này giúp các tin tặc có cái nhìn sâu sắc về mạng lưới hậu cần quân sự cũng như một vị trí vững chắc có thể làm gián đoạn các hoạt động của Mỹ. 

Trong khi công chúng đang tập trung chú ý vào các vụ rò rỉ thông tin của các công ty lớn như JPMorgan Chase & Co và Home Depot Inc, Bộ Quốc phòng Mỹ phải đối mặt với sự xâm nhập kỹ thuật số liên tục nhằm mục đích ăn cắp bí mật quân sự và có khả năng phá vỡ các mạng máy tính quan trọng. Các hãng hàng không tư nhân cung cấp hơn 90% phần trăm chuyến bay di chuyển nhân sự của Bộ Quốc phòng và hơn một phần ba chuyến bay vận chuyển hàng hóa số lượng lớn. 

Trung Quốc bị nghi ngờ có nhiều tin tặc xâm nhập vào các hệ thống quân sự của Mỹ

Trung Quốc bị nghi ngờ có nhiều tin tặc xâm nhập vào các hệ thống quân sự của Mỹ. Ảnh minh họa.

Các tin tặc từ Trung Quốc hoặc các chính phủ khác vẫn đang bám rễ xung quanh phạm vi mạng lưới các nhà thầu vận tải quân sự, Carl Levin, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ bang Michigan trả lời các phóng viên tại Washington. 

"Liệu tôi có niềm tin  rằng Trung Quốc sẽ dừng lại? Câu trả lời là không ", Levin nói. "Liệu chũng ta có đủ quyết tâm để bảo vệ chúng ta khỏi những thứ xâm nhập? Câu trả lời là có. "

Các công ty hàng đầu

Khoảng 12 nhà thầu bị phát hiện vi phạm trong quá trình điều tra của ủy ban, mặc dù báo cáo đã không xác định được bất kỳ thông tin nào đã bị đánh cắp. 
Nhà thầu vận tải quân sự "đang chịu áp lực duy trì bởi các mối đe dọa không gian mạng có nguồn gốc từ chính phủ Trung Quốc," .Levin nói. "Khả năng của chúng tôi để thực thi dự án là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia”. 

Năm công ty hàng đầu, trên cơ sở hợp đồng được trao từ năm 2010 bởi Bộ Tư lệnh giao thông vận tải Mỹ (TRANSCOM) cho các dịch vụ vận chuyển và giao thông vận tải, bao gồm: Tập đoàn FedEx (FDX), Evergreen Holdings Inc, AP Moeller-Maersk A / S (MAERSKB), United Parcel Service Inc (UPS) và Neptune Orient Lines Ltd (NOL), theo số liệu của Bloomberg tình báo. 

Nguồn tin tình báo 

Rủi ro rò rỉ thông tin đang phát triển và đứng đầu danh sách các mối đe dọa toàn cầu, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper phát biểu trước cơ quan tình báo của Thượng viện vào tháng Giêng. Đây là năm thứ hai liên tiếp mà các mối đe dọa từ các hacker trở thành mối quan tâm hàng đầu. 

Đã có 50 xâm nhập thành công hoặc các loại tấn công nhắm mục tiêu vào các nhà thầu của Bộ Tư lệnh Giao thông vận tải trong suốt một năm. Theo báo cáo, it nhất 20 hacker trong các cuộc tấn công  được cho là người Trung Quốc. 

Nghĩa vụ báo cáo

Để đối phó với điều tra của ủy ban cũng như mối quan tâm trong Lầu Năm Góc, các công ty tin rằng họ đã bị các hacker tấn công và bây giờ có một nghĩa vụ hợp đồng để báo cáo.

Geng Shuang, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, tranh chấp về kết quả của ủy ban và khẳng định luật pháp Trung Quốc nghiêm cấm mọi hình thức tội phạm tin tặc qua mạng. 

Ông cũng bày tỏ quan điểm, những lời buộc tội không mang tính xây dựng và không đóng góp vào việc tìm kiếm các giải pháp. Tin tặc tấn công là một mối quan tâm toàn cầu và chỉ có thể được giải quyết bằng hợp tác quốc tế "dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau", ông nói.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang