Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 1/12: Hà Nội lại xuất hiện bệnh nguy hiểm

author 21:20 01/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật ngày 1/12: Hà Nội xuất hiện thêm ca viêm não mô cầu nguy hiểm; Phát hiện kho thuốc lá lậu ngay tại bến xe Mỹ Đình...

Hà Nội xuất hiện thêm ca viêm não mô cầu nguy hiểm

Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não do mô cầu. Bệnh nhân là một nữ sinh 18 tuổi, ở Ký túc xá Trung tâm Nhật ngữ, đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bệnh nhân có biểu hiện sốt mấy ngày đầu nhưng vẫn đi học, đến khi vào viện thì rơi vào tình trạng hôn mê. Đến nay bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu. Như vậy, đây là ca bệnh viêm não mô cầu thứ ba tại Hà Nội, sau 2 ca đầu tiên được phát hiện hồi đầu tháng 3/2016.

 Hà Nội xuất hiện thêm ca viêm não mô cầu nguy hiểm.

 Hà Nội xuất hiện thêm ca viêm não mô cầu nguy hiểm. Ảnh minh họa

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử một đội đến các nơi ở, nơi học của học sinh này để xử lý dịch, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Các chuyên gia cho biết, mọi người đều có thể cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, trong đó, đối tượng mắc chủ yếu là trẻ em. Bệnh xuất hiện đột ngột với các triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Theo đó, người dân cần chủ động các biện pháp phòng bệnh. Đặc biệt, chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ. Khi bị viêm đường hô hấp trên có biểu hiện bệnh cần đưa bệnh nhân cần cảnh giác và đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Phát hiện kho thuốc lá lậu ngay tại bến xe Mỹ Đình

Vào khoảng 11h30’ ngày 30/11, tại khu vực bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12- Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (Đội QLTT quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bắt quả tang Hà Thanh Hoàn (18 tuổi, ở huyện Tân Sơn, Phú Thọ) đang chuẩn bị vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá ba số lậu đi tiêu thụ.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra tại chỗ, các trinh sát phát hiện và thu giữ thêm khoảng 6.080 nhãn hiệu thuốc lá lậu các loại, bao gồm thuốc lá Ba số, Raison, Hero, Esse, Marlboro... Ngay sau đó, tổ công tác đưa nam thanh niên 18 tuổi này về trụ sở công an để điều tra, làm rõ.

Có mặt tại trụ sở Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, Hoàn khai nhận, đã mua số lượng thuốc lá trên tại khu vực bến xe Mỹ Đình đem bán để kiếm lời. Trong quá trình mua, nam thanh niên này cũng không rõ số điện thoại người bán và tung tích người chủ là ai.

Cảnh giác với triệu chứng bệnh nhồi máu cơ tim như của NSƯT Quang Lý(VietQ.vn) - NSUT Quang Lý qua đời đột ngột vì bệnh nhồi máu cơ tim khiến nhiều người giật mình khi ngó lơ những triệu chứng nguy hiểm từ căn bệnh này.

Bộ Công Thương siết chặt khuyến mại ảo ngày Online Friday

Năm nay, Bộ Công Thương sẽ áp dụng những biện pháp mạnh tay để xử lý những trường hợp làm giá, khuyến mại ảo trong sự kiện mua sắm trực tuyến Online Friday. Được biết, đúng 12h đêm nay (1/12), sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của Việt Nam, Online Friday sẽ bắt đầu.

Tuy nhiên, dù sự kiện chưa chính thức bắt đầu, nhưng Ban tổ chức đã mạnh tay loại hơn 40.000 trong tổng số 280.000 sản phẩm đăng ký. Nguyên nhân được xác định là do những sản phẩm này được báo giá cao hơn giá thường ngày, không thể đưa vào chương trình khuyến mại.

Rút kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức trước, lần này Ban tổ chức đã đặt thời hạn cho các doanh nghiệp chốt giá 1 tuần trước sự kiện. Bên cạnh Ban tổ chức, các sàn giao dịch tham gia Online Friday năm nay cũng không đứng ngoài động thái này. Các biện pháp của họ có phần cứng rắn hơn, khi loại thẳng các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm chứ không chỉ loại sản phẩm.

Trong ngày diễn ra sự kiện Online Friday, khách hàng vẫn có thể tiếp tục báo cáo sản phẩm và gian hàng có dấu hiệu vi phạm đến Ban tổ chức, thông qua nút báo xấu trên web và điện thoại trực tiếp.

Cả xã hội đang "oằn mình" vì gánh nặng ung thư

Việt Nam là nước có tỷ lệ tử vong do ung thư đứng hàng 49/184 quốc gia. Ước tính, mỗi năm cả nước có khoảng 125.000 ca ung thư mới và hơn 94.000 ca tử vong do ung thư.

Riêng tại TPHCM, nếu năm 2010, thành phố có 6.800 ca ung thư mới thì đến năm 2014 số bệnh nhân mới mắc đã tăng lên 8.951 ca. Tại Ung Bướu số lượng bệnh nhân đến điều trị hàng năm tăng khoảng 28.000 ca mới (mức tăng của thành phố là 5,8% mỗi năm và tại bệnh viện Ung Bướu là 10%).

Sự gia tăng bệnh nhân ung thư khiến việc chăm sóc y tế không đủ sức đáp ứng đã gây ra tình trạng quá tải rất nghiêm trọng. Mặc dù ngành y tế đã tăng cường đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới; mở rộng các phòng khám vệ tinh, khoa bệnh vệ tinh ung bướu... nhưng cuộc chiến với căn bệnh này vẫn chưa tìm được lối ra.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang