Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 12/11

author 09:16 12/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 12/11 bao gồm thông tin ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển cây thuốc Việt,ba khu công nghệ cao quốc gia xin thêm chính sách hỗ trợ và giới thiệu sản phẩm ứng dụng CNTT vào quản lý giáo dục trong cuộc thi Nhân tài Đất Việt.

Áp dụng khoa học kỹ thuật nâng giá trị cây thuốc Việt

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 12/11, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức “Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển sản xuất thuốc dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2014” tại thành phố Hạ Long. Hội thảo là cơ hội để thảo luận, đề xuất chính sách phát triển dược liệu bền vững, tạo bước đột phá mới góp phần đẩy nhanh mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh từ “nâu” sang “xanh”. Từ đó, đưa ra giải pháp, định hướng cho ngành trồng trọt, chế biến, sản xuất và phát triển dược liệu tại Quảng Ninh.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 12/11: Áp dụng khoa học kỹ thuật nâng giá trị cây thuốc Việt

Ứng dụng hoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị cây thuốc ở Việt Nam là tin khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 12/11. Ảnh VTCNews

Mặc dù có tiềm năng to lớn về cây dược liệu trong khu vực Đông Nam Á, song công cuộc bảo tồn và phát triển các cây dược liệu tại Việt Nam cũng đang gặp phải một số hạn chế, khó khăn. Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, với xu hướng “trở về thiên nhiên” thì việc sử dụng các thuốc từ dược liệu của người dân ngày càng tăng hơn so với việc sử dụng thuốc tân dược vì nó ít có những tác động có hại và phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể hơn. 

Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng được nhiều mô hình trồng cây dược liệu - là những yếu tố quan trọng để hình thành những vùng dược liệu quy mô lớn, đồng thời đã sản xuất và đưa ra thị trường khá nhiều các sản phẩm thuốc từ dược liệu. Đây là những thành công bước đầu chứng minh cho những nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua, cũng như cho lợi ích của việc triển khai mô hình phối hợp “4 nhà”, bao gồm: nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước đối với công tác phát triển dược liệu. 

Các khu công nghệ cao xin thêm chính sách ưu đãi

Ba khu công nghệ cao (CNC) của Việt Nam vẫn chưa đạt được mức phát triển như kỳ vọng đặt ra. Ban quản lý các khu công nghê cao này đã phải đề xuất thêm chính sách ưu đãi từ Chính phủ. Theo báo cáo từ Bộ Khoa học và Công nghệ , hiện cả nước có 3 khu công nghệ cao quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập gồm Khu CNC Hòa Lạc, Khu CNC TP. Hồ Chí Minh và Khu CNC Đà Nẵng. Đến nay, các khu công nghệ cao quốc gia đã có những bước tiến đáng kể, song sức hấp dẫn từ các khu công nghệ cao này vẫn chưa đủ lớn để thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ, có tiềm năng trên thế giới.

Trong 3 khu công nghệ cao quốc gia hiện nay thì Khu CNC TP. Hồ Chí Minh được đánh giá có sự phát triển tốt và sôi động hơn so với 2 khu CNC còn lại. Theo thống kê, đến nay, Khu CNC TP. Hồ Chí Minh có 67 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ USD (vốn FDI chiếm trên 3,2 tỷ USD, còn lại và vốn đầu tư trong nước), trong đó có nhiều tập đoàn CNC có doanh số lớn trên thế giới vào đầu tư như Intel, Samsung, Microsoft, CNS….

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 12/11: Các khu công nghệ cao quốc gia xin thêm viện trợ

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay12/11, ba khu CNC quốc gia tiếp tục xin thêm chính sách ưu đãi của chính phủ. Ảnh minh họa

Khi phát triển các khu công nghệ cao, Chính phủ  kỳ vọng sự phát triển của các khu công nghệ cao này sẽ giúp nước ta nhanh chóng phát triển, rút ngắn khoảng cách về kinh tế và khoa học công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay các khu công nghệ cao ở Việt Nam vẫn chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng.Để tháo gỡ tình hình, ban lãnh đạo Khu CNC Hoà Lạc đề xuất nên đưa việc xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi riêng thí điểm cho các khu công nghệ cao quốc gia vào Nghị quyết của Quốc hội, cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định một số chính sách vượt khung, hoặc chồng chéo giữa các Luật. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, Chính phủ  đã bắt đầu thông qua hàng loạt chính sách, ưu đãi, giao quyền tự chủ, tạo cơ chế chính sách để người giỏi có thể quay trở về làm việc.

Sản phẩm chung kết Nhân tài Đất Việt: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy với mạng giáo dục VnEdu

Sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong giáo dục được coi là chiến lược then chốt để đạt được các mục tiêu của giáo dục trên diện rộng. Mạng Giáo dục Việt Nam - VnEdu là một trong những sản phẩm đột phá trong việc triển khai CNTT trong giáo dục. Nội dung của việc ứng dụng CNTT trong giáo dục chính là đưa ICT vào hỗ trợ quá trình quản lý / giảng dạy / học tập trong tất cả các nhà trường. Công nghệ thông tin trong giáo dục đã được xác định là một phương tiện đem đến sự sáng tạo và hiệu quả của việc dạy và học. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 12/11: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 12/11 đề cập đến sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục. Ảnh Dân Trí

Mạng Giáo dục Việt Nam - vnEdu của Công ty phần mềm và truyền thông VASC và VNPT Thanh hóa là một trong những sản phẩm đột phá trong việc triển khai CNTT trong giáo dục, với mục tiêu tích hợp hiệu quả Công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập trên tất cả các phân ngành giáo dục để sự nghiệp đổi mới, phổ cập giáo dục có kết quả tốt nhất, giúp chất lượng giáo dục được nâng cao. VnEdu đã được áp dụng thực tế và đạt doanh thu 15 tỷ đồng trong năm 2013-2014, khẳng định vị trí tiên phong trong xu hướng xây dựng hệ sinh thái ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, được áp dụng tại nhiều trường học trên cả nước.

Nhận thấy những giá trị thực tiễn của Mạng giáo dục Việt Nam vnEdu, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã đưa vnEdu vào một trong 8 sản phẩm thuộc hạng mục Sản phẩm CNTT Thành công để dự thi vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.

Phương Trâm (Tổng hợp từ VTCNews và Dân Trí)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang