Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11

author 17:47 05/11/2014

(VietQ.vn) - Sự kiện "Ngày An toàn thông tin Việt Nam", 5 học sinh THCS sẽ tham gia cuộc thi tên lửa nước quốc tế, Bài báo khoa học của Việt Nam bị rút khỏi tạp chí quốc tế,... là những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11.

Sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” đang tới gần

Theo thông báo mới nhất từ Hiệp hội An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam, sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2014 với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia” sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tại TP Hồ Chí Minh và ngày 4/ 12 tại Hà Nội. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11 đề cập đến sự kiện

Ngày An toàn thông tin Việt Nam là một trong những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11. Ảnh QĐND

Sự kiện năm nay gồm một chuỗi các hoạt động về ATTT diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó nổi bật nhất là hội thảo quốc tế về ATTT với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và Chủ quyền quốc gia”. Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra nhiều hoạt động khác bao gồm triển lãm công nghệ và sản phẩm bên lề Hội thảo quốc tế; gặp gỡ, giao lưu các lãnh đạo Sở TT&TT; cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin’’; đào tạo nâng cao về ATTT cho cán bộ quản trị CNTT với chủ đề “Đánh giá và kiểm định hệ thống thông tin”; điều tra thực trạng về ATTT và công bố Chỉ số An toàn thông tin quốc gia.

Thêm vào đó, các hội thảo còn giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến nhất thông qua các gian hàng triển lãm của các hãng chuyên về ATTT hàng đầu thế giới. Sự kiện năm nay được 4 đơn vị đồng tổ chức: Bên cạnh hai đơn vị tổ chức truyền thống là Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), còn có sự tham gia của Cục ATTT – Bộ Thông tin và Truyền thông và Cục CNTT – Bộ Quốc phòng.

5 em học sinh tham gia cuộc thi tên lửa nước quốc tế

Tiếp nối thành công của những năm trước, tháng 10/2014, Viện Công nghệ vũ trụ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Vũ trụ Quốc tế - World Space Week và tháng phổ biến, tìm hiểu về công nghệ vũ trụ. Tháng phát động và chương trình năm nay đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của các em học sinh khối THCS. Thông qua cuộc thi phát động tại trường THCS Yên Hòa và THCS Nguyễn Tất Thành, Viện Công nghệ vũ trụ đã chọn được 3 bức tranh vẽ và 5 em học sinh tham gia sự kiện và cuộc thi quốc tế trong khuôn khổ Diễn đàn các Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 21 (APRSAF-21) tại Nhật Bản tháng 12/2014.

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11, 5 học sinh THCS sẽ tham gia cuộc thi tên lửa quốc tế

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11, 5 học sinh THCS sẽ tham gia cuộc thi tên lửa quốc tế. Ảnh Khoa Học Phổ Thông

Chủ đề của các bài nói chuyện về vũ trụ năm nay bao gồm giới thiệu về hệ Mặt trời và nguyên lý hoạt động của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu. Đây là hoạt động được Viện Công nghệ vũ trụ phối hợp với các bạn sinh viên khoa Vũ trụ và Ứng dụng, trường Đại học USTH thực hiện. 

Trong cuộc thi chế tạo và phóng tên lửa nước, dưới sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ Viện Công nghệ vũ trụ, các em đã có thể tự chế tạo, điều khiển và phóng tên lửa nước. Cùng với đó, trong hoạt động thi vẽ tranh về vũ trụ với chủ đề “Vũ trụ là tương lai” – “Space is the future”, tổng cộng đã có hơn 250 bức tranh của học sinh đã gửi đăng ký dự thi. Ban tổ chức đã bình xét và lựa chọn được 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba cùng một số giải Khuyến khích và trao tặng phần thưởng cho các em.

Thu tiền tỉ nhờ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong nước

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11, 174 tỉ đồng là số tiền mà Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) thu được ngoài ngân sách nhà nước nhờ hợp tác với doanh nghiệp để biến kết quả nghiên cứu khoa học thành sản phẩm phục vụ đời sống. Hơn nữa, đây mới chỉ tính số tiền thu từ các dịch vụ khoa học, phối hợp nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ (KH-CN) cho các tổ chức cá nhân trong năm ngoái (2013); dự kiến số thu trong năm 2014 sẽ còn cao hơn.

Chuyển giao công nghệ thu lời cao được đề cập đến trong những tin khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11

Chuyển giao công nghệ thu lời cao được đề cập đến trong những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/11. Ảnh minh họa

Chiều ngày 4/11, Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Chí Dũng, Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, Viện VAST chia sẻ, doanh thu từ hoạt động KH-CN ngoài ngân sách của nhà nước của VAST đã không ngừng tăng lên trong các năm qua. Nhiều kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học VAST có nguy cơ bị xếp xó, nhưng chính sự “bắt tay” của nguồn vốn ngoài ngân sách đã giúp hoàn thiện thành sản phẩm thương mại trên thị trường.

Điển hình như sản phẩm Nano Curcumin chiết xuất từ củ nghệ của Viện Hóa học, thuộc VAST. Từ kết quả nghiên cứu này, Công ty Dược phẩm trung ương Mediplantex tiếp tục đầu tư để thương mại hóa thành công dưới dạng thực phẩm chức năng hỗ trợ trị bệnh loét dạ dạy, ung thư… Viện Hóa học cũng đã chiết xuất thành tinh chất có tác dụng hỗ trợ cai nghiện ma túy từ nguồn dược liệu trong nước. Kết quả nghiên cứu ban đầu có nguy cơ phải dừng lại, nhưng đã được một nhóm các nhà đầu tư bên ngoài rót tiền để hoàn thiện thành sản phẩm thuốc Heantos - loại thuốc đang được Bộ Y tế cho phép sử dụng tại các trung tâm cai nghiện tập trung.

Trong nghiên cứu khoa học nhiều năm nay, sau nghiên cứu cơ bản là khoảng trống. Những năm gần đây chính các khoản đầu tư ngoài ngân sách đã giúp nhiều công trình nghiên cứu tiếp tục phát triển từ kết quả khoa học cơ bản thành sản phẩm thương mại. Tuy nhiên ông Dũng cũng thừa nhận rất nhiều kết quả nghiên cứu của VAST hiện nay chưa tìm ra kinh phí để tiếp tục phát triển thành sản phẩm hoàn chỉnh dù rất có triển vọng.

Xôn xao bài báo khoa học bị rút khỏi tạp chí quốc tế

Bài báo "Nâng cao chất lượng điều trị bệnh hen suyễn bằng cách sử dụng chất chống oxy hóa có nguồn gốc thiên nhiên" của hai tác giả là Tiến sỹ Nguyễn Văn Toàn (giảng viên khoa công nghệ sinh học, trường đại học Quốc tế, đại học Quốc gia TP. HCM) và vợ Trần Thị H được tạp chí SpringerPlus (một tạp chí truy cập mở của nhà xuất bản Springer, Đức) cho đăng tải cách đây hơn một năm đã nhận được rất nhiều lượt truy cập, nhiều phản hồi tốt và lời cảm ơn từ những người xem. Tuy nhiên, ngày 25/9 vừa qua, tạp chí này tuyên bố gỡ bỏ bài viết này. Không phải bài viết đạo văn, mà do vi phạm một số vấn đề về đạo đức trong nghiên cứu khoa học.

Sau khi ban biên tập tạp chí SpringerPlus nhận phản hồi từ phía độc giả về những khác biệt giữa bài báo được công bố và bản đăng ký nên đã yêu cầu TS. Toàn đưa ra những bằng chứng về việc thực hiện các quy định dành cho nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) với ba lý do. Một là, việc bệnh nhân có tự nguyện ký tên đồng ý tham gia các thử nghiệm lâm sàng. Hai là, tác giả có ghi nơi liên kết để hoàn thiện bài báo này, ngoài trường đại học Quốc tế còn có một trường đại học West of England. Ba là, tạp chí yêu cầu tác giả cung cấp bằng chứng về việc đã thông qua một hội đồng y đức. Tất cả những yêu cầu đó, tác giả bài viết đều không cung cấp được. TS. Toàn thừa nhận, công trình nghiên cứu của ông không được thông qua hội đồng y đức và không có bằng chứng bằng văn bản về sự đồng ý tham gia nghiên cứu của bệnh nhân. Sau sự cố này, tác giả đã thừa nhận sai lầm và nhà trường cũng đã nhận khuyết điểm.

Bài báo Việt Nam bị gỡ khỏi tạp chí nước ngoài là một trong những tin khoa học công nghệ mới nhất hôm nay

Bài báo Việt Nam bị gỡ khỏi tạp chí nước ngoài là một trong những tin khoa học công nghệ mới nhất hôm nay. Ảnh ĐSPL

Theo PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế, để làm rõ các vấn đề này, nhà trường đã thành lập hội đồng độc lập với sự tham gia của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Theo kết luận của hội đồng nhà trường, TS. Toàn xuất thân từ gia đình có truyền thống Đông y. Từ kinh nghiệm thực tế chữa bệnh hen suyễn, TS. Toàn đã thực hiện nghiên cứu với mong muốn phổ biến bài thuốc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân hen suyễn. Đây là một thiện ý. Tuy nhiên, vì không có chuyên môn về y học và có sự hiểu biết chủ quan về Đông y, TS. Toàn đã không nắm được các quy định chặt chẽ về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, dẫn đến việc không tuân thủ các quy định này.

Phương Trâm

(Tổng hợp từ ĐSPL, QĐND, Sài Gòn Times, Khoa học phổ thông)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang