Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 7/11

author 09:20 07/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 7/11 bao gồm sự kiện công bố kết quả sơ khảo cuộc thi Nhân tài Đất Việt, giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 sắp khởi công chế tạo và việc Bộ Khoa học Công Nghệ sẽ công khai kết quả các đề tài nghiên cứu.

Công bố kết quả sơ khảo cuộc thi Nhân tài Đất Việt

Sáng  ngày 6/11, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 đã công bố kết quả vòng sơ khảo của giải thưởng năm nay. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) có sự tham gia 240 sản phẩm dự thi, gồm 149 sản phẩm đến từ các tác giả, nhóm tác giả khu vực miền Bắc và 91 sản phẩm đến từ miền Nam. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là Phạm Nguyễn Anh Ngữ 14 tuổi với sản phẩm “Cùng bạn học tiếng Anh” (ứng dụng tiếng Anh trên di động). Thí sinh lớn tuổi nhất là Hoàng Văn Thảo sinh năm 1946 với sản phẩm “Thiết bị bảo dưỡng và phục hồi ắc quy AI-E-Power”. Năm nay, cuộc thi cũng đã nhận được các sản phẩm dự thi từ các thí sinh là kiều bào Việt Nam tại Pháp, Singapore.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất ngày 7/11: Công bố kết quả sơ khảo Nhân Tài Đất Việt

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 7/11, 22 sản phẩm xuất sắc đã lọt vào chung kết cuộc thi Nhân tài Đất Việt. Ảnh minh họa

Sau khi chấm sơ khảo, các chuyên gia đã chọn ra 22 sản phẩm tốt nhất đề cử lên Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014 lĩnh vực CNTT (gồm 9 sản phẩm thuộc nhóm CNTT Triển vọng, 8 sản phẩm thuộc nhóm CNTT Thành công, 5 sản phẩm thuộc nhóm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động).

Cơ cấu giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 lĩnh vực CNTT gồm 3 hệ thống giải thưởng chính là nhóm sản phẩm CNTT Thành công, nhóm sản phẩm CNTT Triển vọng và nhóm Sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động. Bên cạnh đó, ở các lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Y dược và Môi trường, các công trình nghiên cứu đang được Hội đồng Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, Hội đồng khoa học Bộ Y tế và Hội đồng khoa học Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xem xét để thông báo chính thức tới BTC giải thưởng danh sách các nhà khoa học được tôn vinh tại lễ trao giải thưởng Nhân Tài Đất Việt Nam 2014 vào ngày 20/11 tới.

Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05: Nâng tầm công nghệ Việt

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 7/11, sau khi chế tạo thành công giàn khoan Tam Đảo 03 chất lượng tương đương với giàn khoan do Mỹ, Singapore, Trung Quốc chế tạo. Công ty cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard - được thành lập bởi các cổ đông chiến lược bao gồm Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) chuyên chế tạo các loại giàn khoan và các phương tiện nổi dầu khí) tiếp tục làm tổng thầu chế tạo giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 cùng với chủ đầu tư là Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro).

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 7/11: Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05

Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 sắp được khởi công chế tạo là tin khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 7/11. Ảnh Hà Nội Mới

Trước khi khởi công chế tạo Tam Đảo 05, Vietsovpetro và PV Shipyard cùng với sự tham gia của các đơn vị liên quan đã đàm phán về giá, các điều khoản hợp đồng và đi đến thống nhất đóng mới giàn khoan trong tháng 11-2013. Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đã được khởi công chế tạo vào ngày 10-12-2013 và đây cũng là dự án khoa học - công nghệ cấp Nhà nước.

Việc đóng mới và đưa vào hoạt động Tam Đảo 05 có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược sản xuất, kinh doanh, giúp tiết giảm ngoại tệ, tăng cường năng lực và tạo thế chủ động cho Vietsovpetro trong công tác khoan thăm dò, khoan khai thác ở các vùng nước sâu có độ nghiêng lớn hơn, khó hơn trong tương lai. Đại diện của PVN khẳng định: "Giàn khoan Tam Đảo 05 có tổng trọng lượng 18.000 tấn và là công trình lớn nhất về cơ khí được khởi công trong năm 2013. Đây còn là công trình kết thép lớn nhất từ trước đến nay, đòi hỏi kỹ thuật công nghệ rất cao, đã trở thành công trình quan trọng của ngành cơ khí Việt Nam…". 

Bộ Khoa học Công Nghệ sẽ công khai kết quả các đề tài nghiên cứu

Hỗ trợ những người không theo con đường nghiên cứu chuyên nghiệp, có các sáng chế, sáng kiến khoa học, cải tiến kỹ thuật; vấn đề bảo vệ bản quyền sáng chế cũng như thu hút "người tài" trở về nước nghiên cứu, cống hiến hay đầu tư cho khoa học công nghệ là những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân làm sáng tỏ trong Chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" vào ngày 2/11. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 7/11: Bộ KHCN sẽ công khai kết quả các đề tài nghiên cứu

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 7/11 đề cập đến việc Bộ KHCN sẽ công khai kết quả các đề tài nghiên cứu. Ảnh TTXVN

Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định Đảng và Nhà nước luôn luôn khuyến khích mọi người dân đam mê sáng tạo, tạo ra những sản phẩm phục vụ cho gia đình, làng xóm, xã hội. Nhưng để những sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng chế, những sản phẩm thương mại hóa được xã hội và cơ quan quản lý chấp nhận, thì người dân phải thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Hiện Bộ đã yêu cầu 63 Sở Khoa học và Công nghệ phải quan tâm đến sáng kiến của người dân, khi người dân tìm đến phải có hướng dẫn, hỗ trợ, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải có báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Phương Trâm (Tổng hợp từ SGGP, Hà Nội Mới và Vietnamplus)


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang