Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/11

author 12:53 08/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/11 bao gồm sự kiện khai mạc chương trình công nghệ ở khu vực Nam Trung Bộ, Nhật Bản và Hungary giúp đỡ Việt Nam đào tạo nhân lực đồng thời chia sẻ kinh nghiệm vận hành điện hạt nhân,....

Trình diễn hàng trăm công nghệ ở khu vực Nam Trung Bộ

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 8/11, buổi khai mạc chương trình “Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2014” do Bộ Khoa học - Công nghệ và tỉnh Phú Yên tổ chức đã diễn ra tối 6/11, tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) với sự tham dự của Bộ trưởng Khoa học -Công nghệ Nguyễn Quân và lãnh đạo tỉnh Phú Yên. Năm nay, chương trình này là một trong những sự kiện chính của chuỗi sự kiện Khoa học - Công nghệ khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày  8/11: Trình diễn hàng trăm công nghệ ở khu vực Nam Trung Bộ

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 8/11 cho biết chương trình trình diễn công nghệ ở Nam Trung Bộ đã khai mạc tốt đẹp. Ảnh VietnamNet

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân nhấn mạnh, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Khoa học - Công nghệ, tạo ra bước phát triển mới trong việc đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong thời gian tới. Đồng thời, đây là cơ hội để các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp trong nước gặp gỡ, trao đổi và đặt ra những nhu cầu công nghệ của mình đối với các cơ quan quản lý, các tổ chức Khoa học - Công nghệ, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại sự kiện đã có gần 20 đơn vị ký kết hợp tác ghi nhớ, hợp đồng cung – cầu Khoa học - Công nghệ với tổng trị giá gần 100 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Bá Hải (Phú Yên) ký biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ CAS trong bảo quản cá ngừ đại dương và tôm hùm; hợp đồng nguyên tắc mua tàu đánh bắt xa bờ theo công nghệ mới với tổng giá trị gần 54 tỷ đồng.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam Đào tạo cán bộ xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2

Sau nước Nga với Nhà máy điện hạt nhân Ninh thuận 1, Nhật bản là nước đang hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh thuận 2 cho Việt Nam và đã có kế hoạch đào tạo nhân lực góp phần xây dựng và vận hành nhà máy đó. Sau chuyến thăm và ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo từ tháng 2/2014. Các trường đại học của Nhật Bản đã sẵn sàng tiếp nhận các sinh viên Việt Nam. Dự kiến, từ năm 2016, mỗi năm các trường đại học Công nghệ Nagaoka, Fukui, Công nghệ Fukui… sẽ đón nhận 20 học viên Việt Nam du học từ nguồn ngân sách của Chính phủ Việt Nam theo chương trình đề án 1558.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/11: Nhật Bản sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo nhân lực điện hạt nhân

Nhật Bản sẵn sàng đào tạo nhân lực điện hạt nhân cho Việt Nam là một trong những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 8/11. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc hợp tác đào tạo dài hạn, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chọn 150 giảng viên, cán bộ, kỹ sư ... sang Nhật Bản để bồi dưỡng chuyên môn. Mới đây, ngày 19/9, tại Nhật Bản, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Phát triển Năng lượng nguyên tử quốc tế Nhật Bản (JINED) và Trường Đại học Tokai đã hoàn thành khóa đào tạo kéo dài 2 năm (từ tháng 9/2012 - 9/2014) cho 15 cán bộ của EVN. Đây là khóa đào tạo đầu tiên do EVN và JINED hợp tác triển khai đào tạo.

Hungari truyền đạt kinh nghiệm vận hành nhà máy điện hạt nhân cho Việt Nam

Trong quá trình chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) suốt hai năm qua, đã có 5 đoàn học viên với gần 200 giảng viên từ các trường đại học và cao đẳng của Việt nam nhận nhiệm vụ đào tạo nhân sự cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam trong tương lai đã được sang tập huấn tại Hungary.

Nước này với Nhà máy ĐHN Paks sau 30 năm qua vận hành an toàn đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm rất quý đối với Việt Nam cho quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân sắp tới của mình.Đặc biệt, các giảng viên và chuyên viên Việt Nam, có điều kiện được thực hành trực tiếp tại Nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động và tập huấn trực quan tại Trung tâm đào tạo của Nhà máy với lò phản ứng và các thiết bị thật, đã thu thập được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/11: Hungary truyền đạt kinh nghiệm vận hành điện hạt nhân cho Việt Nam

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 8/11, Hungary sẵn lòng truyền đạt kinh nghiệm vận hành điện hạt nhân cho Việt Nam. Ảnh minh họa. 

Vừa qua, tại Budapest (Hungary) mới diễn ra lễ bế giảng khóa tập huấn về năng lượng hạt nhân cho các giảng viên các Trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam. Các chuyên gia Hungary sẵn sàng truyền đạt hết các kiến thức và kinh nghiệm điện hạt nhân tích lũy được cho Việt Nam. Đây cũng là minh chứng cho kết quả của sự hợp tác rất hiệu quả giữa Việt Nam và Hungary nói chung và trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân nói riêng. Đại sứ tin tưởng rằng sự hợp tác sẽ được phát triển tiếp tục và mở rộng trong tương lai.

Hội nghị giao ban ba khu công nghệ cao quốc gia

Ngày 7.11, tại Đà Nẵng, Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức hội nghị giao ban 3 khu công nghệ cao (CNC) quốc gia (gồm khu CNC Hòa Lạc (Hà Nội), TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng) lần thứ 2, năm 2014. Theo Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học và công nghệ), Việt Nam đang xây dựng và phát triển ba loại hình khu CNC gồm: Khu nông nghiệp ứng dụng CNC do Bộ NNPTNT trực tiếp quản lý; Khu công nghệ thông tin tập trung do Bộ TT&TT trực tiếp quản lý và các Khu CNC khác do Bộ KH&CN quản lý nhà nước. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/11: Hội nghị giao ban ba khu công nghệ cao quốc gia

 Hội nghị giao ban ba khu công nghệ cao quốc gia là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 8/11. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ thì sức hấp dẫn từ các khu CNC hiện nay vẫn chưa đủ lớn để thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng trên thế giới. Đặc biệt, còn tồn tại một số vướng mắc, hạn chế như cung ứng hạ tầng, mặt bằng chậm và kéo dài, hạ tầng kỹ thuật nói chung còn sơ sài, chưa đồng bộ; dịch vụ tiện ích thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động sản xuất….

Bên cạnh đó, vốn ngân sách Trung ương chi cho xây dựng các khu CNC hàng năm chỉ vào khoảng 100-200 tỷ đồng/năm, hiện không đảm bảo đúng yêu cầu tiến độ xây dựng các khu CNC. Vì vậy, trong lần giao ban này, các bên liên quan sẽ tập trung thảo luận các giải pháp phát triển các khu CNC trong thời gian đến, trong đó xem xét đưa việc xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi riêng thí điểm cho các khu CNC quốc gia vào Nghị quyết của Quốc hội, cho phép UBTV Quốc hội xem xét quyết định một số chính sách vượt khung; xem xét điều chỉnh thống nhất giữa Luật Công nghệ cao và pháp luật chuyên ngành quy định về chính sách ưu đãi trong khu CNC… 

 Phương Trâm (Tổng hợp từ Lao Động, VnExpress và VietnamNet)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang