Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 7/1/2016

authorHòa Dương 06:00 07/01/2017

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay gồm: "Khủng bố IS đã ngừng trả lương cho các chiến binh ở Mosul"; "Syria và Iraq tiếp tục chung tay chống khủng bố IS";...

Sự kiện: Khủng bố IS

Syria và Iraq tiếp tục chung tay chống khủng bố

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS cập nhật trên báo VOV, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố và các nhóm cực đoan.

Trong buổi tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Iraq Faleh al-Fayad tại thủ đô Damascus, Syria hôm 5/1, Tổng thống Syria Al-Assad khẳng định, hai nước cần tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố IS.

Nhà lãnh đạo Syria miêu tả chủ nghĩa khủng bố và hệ tư tưởng mang tính phá hoại của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là “kẻ thù chung” của cả Syria và Iraq. Tổng thống Assad đánh giá cao những tiến bộ mà lực lượng chính phủ Iraq đạt được tại Mosul.

 Syria và Iraq tiếp tục chung tay chống khủng bố IS

 Syria và Iraq tiếp tục chung tay chống khủng bố IS

Cuối tháng 12 vừa qua, chính quyền Tổng thống Syria Al-Assad đã hoàn toàn giành quyền kiểm soát tại Aleppo. Đây được xem bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 5 năm tại Syria.

Trong khi đó, quân đội Iraq hôm 4/1 vừa qua thông báo đã giải phóng 70% diện tích lãnh thổ phía đông thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là bước tiến mới nhất, có ý nghĩa quan trọng mà nước này đạt được kể từ khi mở màn chiến dịch tái chiếm Mosul.

Trong khuôn khổ cuộc gặp kể trên, lãnh đạo hai nước Syria và Iraq tiếp tục nhấn mạnh quan điểm chung rằng chủ nghĩa khủng bố “không biết ranh giới”, đồng thời kêu gọi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này.  

Hai bên cũng nhất trí rằng, việc giải quyết các cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Iraq và Syria không chỉ “định hình tương lai của Trung Đông” mà còn có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới.

IS đã ngừng trả lương cho các chiến binh ở Mosul

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS cập nhật trên báo Người đưa tin, do các nguồn thu nhập từ dầu mỏ sụt giảm mạnh, IS không còn tiền mặt để trả cho các chiến binh.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã thông báo ngừng trả lương cho các chiến binh của mình ở Mosul, Iraq.

Telegraph ngày 5/1 dẫn lời người dân ở Mosul cho hay, do các nguồn thu nhập từ dầu mỏ sụt giảm mạnh, IS không còn tiền mặt để trả cho các chiến binh.

Trước đó, theo các dữ liệu thu thập được, IS trả thù lao cho các chiến binh thánh chiến khoảng 350 USD mỗi tháng. Ước tính nhóm này có khoảng 100.000-200.000 chiến binh tại Iraq và Syria.

Tuy nhiên, khi tổ chức không còn khả năng trả lương, các chiến binh IS bắt đầu tìm cách kiếm tiền bằng cách nhận tiền hối lộ của những người dân Mosul muốn rời thành phố. Số tiền IS nhận hối lộ cho mỗi hoạt động này ít nhất là 25.000 dinar (khoảng 420.000 VNĐ).

Khoảng 100.000 người đã trốn thoát khỏi Mosul kể từ khi chiến dịch giải phóng thành phố bắt đầu hồi tháng 10/2016. Nhưng ước tính khoảng 1 triệu người vẫn còn đang bị kẹt ở đây.

IS cấm họ rời thành phố để sử dụng như lá chắn sống ngăn bước tiến và các hoạt động giải phóng của lực lượng an ninh Iraq.

 Khủng bố IS đã ngừng trả lương cho các chiến binh ở Mosul

 Khủng bố IS đã ngừng trả lương cho các chiến binh ở Mosul

Thực phẩm đã trở nên khan hiếm và nhiều khu phố không còn có nước hoặc điện. Tại các khu vực khác, mọi thứ trở nên đắt đỏ. Trong khi đó, IS đã cố kiếm thêm thu nhập bằng cách tăng giá tiền điện và trả các khoản khác từ 6 tháng trước.

Một người dân địa phương nói với Telegraph rằng IS vẫn còn nhiều thực phẩm và vật tư dự trữ nhưng không chia sẻ chúng cho người dân.

Gánh nặng tài chính có thể là kết quả của hoạt động tăng cường không kích các cơ sở hạ tầng dầu mỏ của IS tại Syria và Iraq cũng như cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào các vị trí của nhóm này ở hai quốc gia trên trong những tháng gần đây.

Chính phủ Iraq, với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế và người Kurd, đã mở chiến dịch giải phóng thành phố Mosul từ ngày 17/10/2016.

Đây là thành phố lớn thứ 2 của Iraq và đã bị IS chiếm quyền kiểm soát trong năm 2014 và biến thành thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Caliphate.

Haider al-Abadi, Thủ tướng Iraq, hứa rằng lực lượng của ông sẽ đánh bại IS ở Mosul vào cuối năm 2016, nhưng sau đó các chỉ huy chiến dịch thừa nhận rằng họ đã ngạc nhiên trước sự kháng cự của IS.

Hàng trăm dân thường đã bị giết kể từ khi chiến dịch bắt đầu, theo số liệu của Liên Hợp Quốc. Con số thương vong ở phía lực lượng Iraq, theo các ước tính chưa được chính phủ nước này xác nhận, lên tới 20-30%.

Số lượng lớn người dân ở Mosul đã làm chậm tốc độ tiến quân của lực lượng giải phóng. Trong 10 tuần qua, quân đội Iraq mới chỉ giải phóng được 70% khu vực phía đông Mosul và phần khó khăn nhất của chiến dịch vẫn chưa tới.

Đại án VNCB: Phạm Công Danh xin bán đất khắc phục hậu quả(VietQ.vn) - Tại phiên xét xử ngày 6/1, Phạm Công Danh đề nghị được bán đất để khắc phục hậu quả vụ án.

Nghi vấn kẻ khủng bố hộp đêm Istanbul là người Duy Ngô Nhĩ

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS cập nhật trên báo Người Lao động, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara tin rằng tay súng giết chết 39 người tại hộp đêm Reina ở TP Istanbul vào ngày đầu năm mới 2017 là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

Đài A Haber hôm 5/1 dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Veysi Kaynak tiết lộ nhà chức trách nước này đã xác định được vị trí và mối liên hệ của tay súng, vài giờ sau cuộc đột kích của cảnh sát vào một thị trấn gần TP Istanbul. Một số nghi can đã bị bắt giữ.

Ông Kaynak nói không loại trừ khả năng kẻ tấn công hộp đêm Reina đã chạy trốn ra nước ngoài. Ngoài việc thông báo Ankara đã xác định được danh tính và xuất xứ của tay súng, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết hắn ta – một người đàn ông – từng trải qua quá trình huấn luyện đặc biệt. Thêm vào đó, thủ phạm tiến hành vụ xả súng một mình.

 Hình ảnh nghi phạm vụ xả súng tại hộp đêm Reina. Ảnh: REUTERS

 Hình ảnh nghi phạm vụ xả súng tại hộp đêm Reina. Ảnh: REUTERS

Hôm 4/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo danh tính tay súng đã được xác định nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hắn được cho là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Á, có thể là Kyrgyzstan.

Trong cuộc đột kích ngày 5-1 ở thị trấn ven biển Selimpaşa, phía Tây TP Istanbul, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Những người này bị nghi hỗ trợ tên chủ mưu thực hiện vụ khủng bố.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị bắt trong cuộc đột kích vừa nêu. Tuy nhiên, ít nhất 36 người đã bị giam giữ kể từ ngày 1/1, thời điểm hộp đêm Reina bị tấn công. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó nhận trách nhiệm vụ việc. Chúng tuyên bố đây là sự trả thù cho việc Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại Syria.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không nêu tên nghi phạm. Hắn sử dụng một súng trường tự động và lựu đạn gây choáng – mục đích kéo dài thời gian để nạp đạn – bắn cả những người bị thương nằm trên mặt đất. Lợi dụng sự hỗn loạn tại hiện trường, tay súng bỏ trốn và đến giờ vẫn biệt tích. Ông Kaynak tin rằng tay súng hành động một mình nhưng có nội ứng.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang