Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015

author 06:17 17/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015 đưa tin Jetstar Pacific đề nghị mua nhà ga sân bay Đà Nẵng, Công bố kết luận kỷ luật vụ nữ sinh bị đánh hội đồng, Trung Quốc xuất khẩu vũ khí nhiều thứ 3 thế giới...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015 trong nước

Jetstar Pacific đề nghị mua nhà ga sân bay Đà Nẵng

Theo Tin tức mới cập nhật từ Dân Trí, hàng không Jetstar Pacific Airlines vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhượng quyền khai thác nhà ga cũ của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Thời gian hãng này đề nghị được khai thác là từ 20-50 năm.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines - khẳng định, nếu được nhượng quyền khai thác, hãng sẽ có thêm sự chủ động trong việc sắp xếp khai thác, như: Phòng chờ, quầy và mặt bằng… trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ và thuận tiện trong khai thác.

“Đây cũng là cơ hội tốt để khuyến khích các hãng hàng không khác trong nhóm các hãng hàng không Jetstar khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương” - Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nhấn mạnh.

Hãng hàng không Jetstar Pacific đề nghị được mua lại nhà ga hàng không Đà Nẵng là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Hãng hàng không Jetstar Pacific đề nghị được mua lại nhà ga hàng không Đà Nẵng là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Jetstar Pacific đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác Nhà ga cũ - Cảng hàng không Quốc tế Đàg Nẵng hoặc bằng một hình thức khác phù hợp, trong thời hạn 20 - 50 năm để phục vụ khai thác hàng không giá rẻ.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu phương án nhượng quyền khai thác sân bay Đà Nẵng (cũ) để phục vụ hàng không giá rẻ.

Được biết, hiện mọi hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đều được thực hiện tại Nhà ga mới (khánh thành tháng 12/2011) - với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng 36.600 m2, có công suất phục vụ tối đa 6 triệu khách/năm, tiếp nhận 400.000 - 1 triệu tấn hàng/năm và có thể nâng cấp thêm.

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng hiện đang khai thác bình quân 100 lần chuyến bay cất - hạ cánh/ngày, với 10.000 khách thông qua nhà ga. Có 3 hãng hàng không trong nước và 8 hãng hàng không quốc tế đang khai thác các chặng bay trên đi/đến Đà Nẵng.

Trước đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác nhà ga quốc nội T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (trong đó Vietnam Airlines đề nghị mua toàn bộ ga T1, trừ khu vực sảnh E mới). Cũng liên quan đến việc “bán” cảng hàng không, sân bay, Tập đoàn T&T là Tập đoàn đầu tiên ngỏ ý với Bộ GTVT xin mua lại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Hiện Bộ GTVT chưa có quyết định “bán” hoặc nhượng quyền khai thác các nhà ga và cảng hàng không cho nhà đầu tư nào, Bộ này cho biết rất khuyến khích các nhà đầu tư, vì càng nhiều nhà đầu tư quan tâm thì càng thêm sự lựa chọn để thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác thương mại hạ tầng hàng không.

Vụ cháy lớn thiêu trụi 8 căn nhà ở Sài Gòn

Theo VNExpress, trưa 16/3, đám cháy cuồn cuộn bốc lên ở căn nhà sát trụ sở UBND phường 1, quận 4, sau đó lan ra nhiều nhà xung quanh khiến hàng trăm người náo loạn. 1h15, mọi người phát hiện lửa bùng lên ở ngôi nhà đóng cửa của bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt trong hẻm 360 Bến Vân Đồn, nằm sau trụ sở UBND phường 1, quận 4, TP HCM. Khói đen cuồn cuộn bốc lên, theo chiều gió tỏa qua chung cư Khánh Hội 3. Hàng trăm người nháo nhào bồng bế trẻ nhỏ chạy xuống đất tránh ngạt.

Lực lượng chữa cháy chung cư và UBND phường được huy động dập lửa. Tuy nhiên, nhà bà Nguyệt chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên lửa lan nhanh sang các căn lân cận. Hàng chục bình gas loại 12 kg được đưa ra ngoài, trong đó có một bình cháy đen. Hơn 150 cảnh sát chữa cháy trên sông, quận 1, quận 4, quận 8... cùng hàng chục xe cứu hỏa, canô được huy động đến hiện trường. Do các căn nhà cháy nằm trong hẻm nhỏ và đa phần là nhà cấp 4 nên việc dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015 đưa tin vụ cháy lớn thiêu trụi 8 căn nhà ở TPHCM

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015 đưa tin vụ cháy lớn thiêu trụi 8 căn nhà ở TPHCM

Cảnh sát phải leo lên nóc các nhà bên cạnh để phun nước, cô lập không cho lửa lan. Nước cũng được hút từ kênh Tàu Hủ gần đấy. 30 phút sau đám cháy được dập tắt, song lửa và khói vẫn âm ỉ bên trong nên cảnh sát vẫn túc trực phun nước vào đám cháy. Tuyến đường Bến Vân Đồn, đoạn gần cầu Nguyễn Văn Cừ bị phong tỏa nhiều giờ.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Trang, Chủ tịch UBND phường 1, tám căn nhà bị cháy có 51 nhân khẩu. "Hỏa hoạn không gây thương vong cho người dân, chỉ có 2 cảnh sát cứu hỏa bị thương nhẹ trong lúc dập lửa", bà Trang nói.

Ông Lý Tấn Hòa, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc quận 4, TP HCM cho biết, bước đầu địa phương đã hỗ trợ cho những hộ bị cháy hoàn toàn 5 triệu đồng, những hộ bị ảnh hưởng 2 triệu đồng. "Văn phòng khu phố hiện được tận dụng để làm nơi người dân tạm sinh sống trong những ngày chính quyền khắc phục sự cố. Sau đó, địa phương tiếp tục thống kê để hỗ trợ tiếp cho từng hộ", ông Hòa nói.

Nguyên nhân và thiệt hại đang được điều tra làm rõ.

Công bố kết luận kỷ luật vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

Vietnamnet đưa tin, chiều 16/3 ông Nguyễn Thành Nguyện, giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh công bố quyết định kỷ luật đối với nhóm học sinh đánh bạn, quay clip phát tán trên mạng. Theo đó, hiệu trưởng, hiệu phó, tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm Trường THCS Lý Tự Trọng bị đình chỉ công tác 1 tháng; 3/9 học sinh tham gia đánh bạn bị buộc thôi học 1 tuần.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh công bố quyết định kỷ luật đối với nhóm học sinh đánh bạn, quay clip phát tán trên mạng là tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015

Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh công bố quyết định kỷ luật đối với nhóm học sinh đánh bạn, quay clip phát tán trên mạng là tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015

Ông Nguyện cho biết, qua xác minh, nhóm học sinh tham gia đánh bạn gồm 9 học sinh liên quan các lớp 7/5; 7/4/ 7/13/; 7/15). Vì vậy, sau khi họp hội đồng kỷ luật, sở GD-ĐT quyết định xử lý các em nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, buộc thôi học 1 tuần đối với các học sinh Duơng Thúy V. (lớp trưởng lớp 7/5); Nguyễn Thùy D. (lớp 7/4) và Lâm Trần Bình T. (lớp 7/4). Cảnh cáo 5 học sinh gồm Trần Ngọc Anh T. (lớp 7/15); Trần Hồng G., Kim Thảo N., Cao Kim Tuyến (lớp 7/5) và Lâm Trí Nhân (lớp 7/13). Riêng em Trần Kim A. (lớp 7/5) bị khiển trách.

Đồng thời, Sở GD-ĐT Trà Vinh cũng quyết định tạm đình chỉ công 1 tháng để làm rõ trách nhiệm đối với hiệu trưởng Phan Thanh Nguyên; Võ Thanh Vũ - phó hiệu trưởng, Thạch Minh Tâm- tổng phụ trách đội; Võ Thành Tất - chủ nhiểm lớp 7/5.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/03/2015 quốc tế

Trung Quốc xuất khẩu vũ khí nhiều thứ 3 thế giới

Người Lao Động đưa tin, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Trung Quốc đã vượt qua Đức, Pháp và Anh để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới trong giai đoạn 2010-2014. SIPRI cho biết Trung Quốc hiện chiếm khoảng 5% tổng số lượng vũ khí xuất khẩu trên toàn thế giới, đứng sau hai nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu Mỹ và Nga. Đứng ngay sau Trung Quốc là Pháp và Đức.

Đối tác chính của các công ty Trung Quốc là 3 nước châu Á gồm Pakistan, Bangladesh và Myanmar. Các quốc gia này mua 2/3 lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc. Riêng Pakistan mua khoảng 41%. Ngoài ra, Bắc Kinh còn còn tiến hành giao dịch vũ khí với 18 nước ở khu vực châu Phi. Tuy nhiên, giá trị các thương vụ kể trên không được công bố. Số liệu do SIPRI thu được dựa trên khối lượng vũ khí mà Bắc Kinh xuất khẩu.

Trung Quốc đã vượt qua Đức, Pháp và Anh để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới

Trung Quốc đã vượt qua Đức, Pháp và Anh để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới

Mặc dù có bước nhảy lớn trên bảng xếp hạng toàn cầu nhưng sổ lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc vẫn kém xa Mỹ và Nga. Trong đó, Mỹ chiếm 31% tổng lượng vũ khí xuất khẩu của thế giới và Nga là 27 %. Mức tăng trưởng tương ứng của 2 nước về xuất khẩu vũ khí trong 5 năm qua lần lượt là 23 % và 37 %.

SIPRI cũng ghi nhận lượng nhập khẩu vũ khí của châu Phi tăng đột biến, lên 45 %. Hai nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu của lục địa đen gồm Algeria và Morocco. Ngoài ra, Cameroon và Nigeria nhận vũ khí tài trợ từ các quốc gia khác để chiến đấu chống lại nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram.

Bảng báo cáo còn cho biết Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, với 70 % giao dịch đến từ Nga. Theo sau là hai nước Ả Rập Saudi và Trung Quốc. Trong khi đó, khách hàng của Mỹ đa dạng nhất, và đối tác hàng đầu là Hàn Quốc (chiếm 9 % tổng lượng vũ khí xuất khẩu của Mỹ).

Lãnh đạo Crimea: “Chúng tôi không bao giờ quay lại Ukraine”

Theo Dân Trí, phát biểu nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày bán đảo Crimea được sáp nhập về Nga, lãnh đạo khu vực này đã ca ngợi quyết định lịch sử, và khẳng định không bao giờ trở lại là một phần của Ukraine. Tuyên bố trên được thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov khẳng định trong cuộc phỏng vấn với kênh BBC ngày 16/3. Theo đó, việc sáp nhập bán đảo này về Nga một năm trước là một “hành động dân chủ”.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình trước và phát sóng hôm Chủ nhật, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào thời điểm đó đã sẵn sàng đưa vũ khí hạt nhân vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Crimea chính thức được sáp nhập vào Nga hôm 18/3 năm ngoái, sau một cuộc trưng cầu dân ý bị những người Crimea trung thành với Ukraine tẩy chay. Sau diễn biến này, Mỹ và EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Nga, bao gồm ông Aksyonov.

Dù vậy vị thủ tướng Crimea khẳng định Nga không làm điều gì sai. “Tôi có thể nói với các bạn rằng không ai lấy đi thứ gì cả. Đó là lựa chọn của người dân Crimea. Không điều gì có thể diễn ra nếu không có sự ủng hộ của người dân địa phương, và đó là lí do vì sao đây không phải một hành động khiêu khích, mà là hành động dân chủ thực sự”. “Đây chính là sai lầm và hiểu lầm chính của các nhà lãnh đạo phương Tây. Mọi người bị truyền thông đưa tin sai lạc và không cho thấy bức tranh chính xác về những gì diễn ra tại Crimea hồi năm ngoái”, vị quan chức nhấn mạnh.

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov

Ông Aksyonov cũng bảo vệ hành động của Tổng thống Nga Putin tại Crimea, với lập luận nhà lãnh đạo điện Kremlin phải đối mặt với lựa chọn, giữa bảo vệ người Crimea hoặc bỏ mặc họ cho những kẻ dân tộc chủ nghĩa Ukraine. “Tôi tin rằng đó là quyết định đúng đắn. Và quyết định đó không được đưa ra trước Năm mới. Không ai can thiệp vào công việc chính trị nội bộ của Ukraine. Tôi cũng sẽ làm đúng những gì ông ấy đã làm”.

Giai đoạn 2010-2014, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc tăng 143 %. Trong khi đó, xuất khẩu vũ khí của Đức giảm 43% và Pháp giảm 27% trong 5 năm vừa qua. Khối lượng giao dịch trị giá hàng tỉ USD vũ khí trên toàn thế giới tăng 16 % giai đoạn này.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang