Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/1/2015

author 08:30 22/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/1/2015 đề cập tới các vấn đề như Ban Nội chính Trung Ương triển khai nhiệm vụ năm 2015, Đà Nẵng hạ thủy tàu mới thay thế tàu 90152 TS, Thủ tướng Nhật chạy đua với thời gian cứu hai con tin...

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/1/2015 trong nước

Ban Nội chính Trung ương triển khai nhiệm vụ 2015

Theo những Tin tức mới cập nhật ngày 22/1/2015, sáng 21/1, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động nổi bật nhất của Ban Nội chính Trung ương trong năm 2014 đã phát huy tốt vai trò thường trực tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng. Nhờ đó, các cơ quan thực thi pháp luật đã kiên quyết hơn trong phát hiện, xử lý tham nhũng; tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp được đẩy nhanh hơn; việc áp dụng hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, cho hưởng án treo, đình chỉ vụ án, bị can giảm nhiều so với trước.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn trình bày báo cáo tại hội nghị

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh Người đưa tin

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tiếp tục cảnh báo tình trạng tham nhũng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp Nhà nước vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Các vụ án tham nhũng trong lĩnh vực này được đưa ra ánh sáng thời gian qua chủ yếu liên quan đến công ty cổ phần và công ty tư nhân. Trong khi đó, hiện vẫn đang có những tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước có tổng dư nợ lên tới 80- 90 ngàn tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ bằng 1/3.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình lưu ý Ban Nội chính Trung ương trong năm 2015 cần làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho Đảng trong việc hoàn thiện chính sách liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng; tiếp tục đôn đốc việc xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng trọng điểm để củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ. Ông Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, trong năm 2015 sẽ không để lợi ích nhóm chi phối và sẽ không có vùng cấm trong điều tra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng.

Đà Nẵng hạ thuỷ tàu mới thay thế tàu 90152 TS

Sau gần ba tháng thi công và đóng mới hoàn toàn, sáng 21-1, tại Âu thuyền Thọ Quang, gia đình bà Huỳnh Thị Kim Hoa và ông Trần Văn Vốn (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chính thức hạ thủy con tàu mới mang số hiệu Đna 90657 TS, thay thế cho tàu cá Đna 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa ngày 26-5-2014.Tham dự lễ hạ thuỷ con tàu mang ý nghĩa này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết gửi lời chia vui đến với gia đình bà Hoa đã vượt mọi khó khăn, sớm quyết định đóng mới tàu cá này, để tiếp tục ổn định cuộc sống, thẳng tiến vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, đánh bắt thuỷ hản sản trong vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam. Ông Viết cũng cho biết, do điều kiện con tàu bà Hoa đóng trước khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực nên không tiếp cận được nguồn vốn vay.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết thăm hỏi, động viên gia đình chủ tàu cá ĐNa 90657 TS

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết thăm hỏi, động viên gia đình chủ tàu cá ĐNa 90657 TS. Ảnh Nhân dân

Để hỗ trợ kịp thời cho ngư dân, TP Đà Nẵng đã phê duyệt đồng ý để Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cho vợ chồng ông Trần Văn Vốn và bà Huỳnh Thị Như Hoa được vay đầu tư đóng mới tàu và mua ngư lưới cụ khai thác với tổng số tiền là 4,3 tỷ đồng. Tại lễ hạ thuỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng đã trao quà, gồm: áo phao, phao cứu sinh, một số nhu ngư lưới cụ; Công ty tài chính kế toán Đầu Xuân Đức đã trao số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình bà Hoa.

Tàu mới thay thế tàu cá 90152 TS mang số hiệu Đna 90657 TS, được đóng mới theo mẫu thiết kế của tàu Thái-lan, có chiều dài 22m, chiều rộng bụng 6,3m với tổng công suất hai máy gần 1.000CV, mức trọng tải trên 50 tấn, gấp đôi so với tàu 90152 TS. Kinh phí đóng tàu hơn 7,5 tỷ đồng. Sau khi hạ thủy, tàu này sẽ tiếp tục hoàn thiện các công đoạn dưới nước, trang bị đầy đủ ngư lưới cụ, dự kiến sẽ xuất bến chuyến đầu tiên vào khoảng thời gian hai tháng tới. Tàu hoạt động đánh bắt thuỷ hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa với hai nghề chính là lưới bùng nhùng và lưới vây.

Chia sẻ niềm vui khi hạ thuỷ con tàu cá mới này, chủ tàu cá cũng là thuyền trưởng tàu Trần Văn Vốn cho biết, gia đình đã rất lo lắng vì quyết tâm đóng mới tàu Đna 90657 TS, vừa để tiếp tục ổn định kinh tế gia đình, vừa giải quyết công ăn việc làm cho anh em thuyền viên đã gắn bó với tàu 90152 TS của gia đình trong bao năm qua. Nhưng quan trọng hơn là tấm lòng của những ngư dân Đà Nẵng, phải vượt qua khó khăn, sóng cả không ngã tay chèo, để tiếp tục khai thác kinh tế biển, góp phần bảo vệ, gìn giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Chúng tôi không khuất phục trước bất cứ khó khăn nào, không phải cứ đâm chìm tàu cá là ngư dân chúng tôi không thể ra khơi. Trong cái khó, lại tìm thấy sự vững vàng nếu mình quyết tâm. Gia đình chúng tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các cấp lãnh đạo, các tổ chức, cá nhân, đã động viên, hỗ trợ gia đình từ vật chất đến tinh thần, giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục vươn khơi, bám biển, bám ngư trường”, ông Vốn xúc động nói.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/1/2015 quốc tế

Pháp chi 490 triệu USD để chống khủng bố

Chính phủ Pháp sẽ chi 425 triệu Euro (490 triệu USD) để tăng cường nỗ lực chống khủng bố, sau vụ thảm sát đẫm máu tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hôm 7/1. Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 21/1 tuyên bố, Chính phủ Pháp sẽ chi 425 triệu Euro (490 triệu USD) để tăng cường nỗ lực chống khủng bố, sau vụ thảm sát đẫm máu tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hôm 7/1.

Tin tức mới cập nhật hôm nay 22/1/2015: Pháp chi 490 triệu USD để chống khủng bố

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/1/2015: Pháp chi 490 triệu USD để chống khủng bố. Ảnh Reuters

Đồng thời, từ nay đến năm 2018, Pháp sẽ tuyển dụng thêm gần 2.700 nhân viên cảnh sát, tư pháp, tình báo và quốc phòng để đảm trách nhiệm vụ chống khủng bố. Ngoài ra, hàng chục giáo sĩ Hồi giáo cũng sẽ được tuyển dụng để làm việc trong các nhà tù hiện đang quá tải của Pháp.

Pháp cũng sẽ tăng cường trang bị các loại vũ khí hiện đại hơn cho lực lượng an ninh của nước này, nhằm đối phó với các phần tử khủng bố. Pháp hiện đang nỗ lực để giám sát gần 1.200 tín đồ Hồi giáo cực đoan và khoảng 200 công dân của nước này vừa hồi hương sau khi tham chiến tại Syria và Iraq.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Thủ tướng Nhật 'chạy đua' với thời gian cứu hai con tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ đang tận dụng thời gian để giải cứu hai công dân nước này đang bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ. "Đây là cuộc chạy đua gay go với thời gian, nhưng chính phủ Nhật sẽ làm hết sức. Tôi đề nghị chính phủ dùng tất cả các kênh và con đường ngoại giao có thể để đảm bảo hai con tin được thả", AFP dẫn lời ông Abe nói hôm nay.

Hai con tin người Nhật đang bị IS bắt giữ

Hai con tin người Nhật đang bị IS bắt giữ. Ảnh AFP 

Ông Abe cho hay ông, đã đề nghị sự giúp đỡ từ Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, nhà vua Jordan Abdullah và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Thủ tướng Nhật cũng khẳng định nước này sẽ không bao giờ đầu hàng khủng bố, sẽ làm hết sức trong cuộc chiến chống lại sự hèn nhát trước khủng bố và chung tay với cộng đồng quốc tế. 

Tokyo cho biết, thời hạn chót để giải cứu hai công dân Nhật Bản khỏi tay IS là vào 14h50 chiều 23/1 theo giờ địa phương. Tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản hôm nay dẫn lời Goto, một trong hai con tin, nói với người quen tại Thổ Nhĩ Kỳ là anh bị một người dẫn đường lừa gạt khi tới Syria và bị rơi vào tay IS. Vài ngày trước, gia đình Goto tại Tokyo nhận được một bức thư từ một người tự xưng là thành viên của IS yêu cầu trả 17 triệu USD tiền chuộc.

Kênh NHK cho hay, họ liên lạc với một người nhận là "phụ trách quan hệ công chúng" của IS, cho biết các phiến quân không cần tiền. "IS tiêu xài hơn 200 triệu USD trong một ngày. Đây không phải cuộc chiến kinh tế mà cuộc chiến tinh thần", người này nói, đồng thời cho rằng "Chính phủ Nhật sẽ trả tiền chuộc". Các phiến quân IS hôm qua tung ra một video đe dọa hạ sát hai con tin người Nhật là Haruna Yukawa và Kenji Goto Jogo nếu chính phủ Nhật không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD, tương đương khoản Tokyo hỗ trợ các nước đang chống lại IS.

Cựu Thủ tướng Thái Lan đối mặt với mức án 10 năm tù

Ngoài việc đối diện với nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị, cựu Thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra cũng đang đứng trước việc phải nhận mức án tù 10 năm.Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia và Viện Kiểm soát tối cao Thái Lan đã thống nhất khởi tố hình sự đối với cựu Thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra. Nếu bị kết án, bà Yingluck sẽ đứng trước nguy cơ phải nhận án phạt 10 năm tù.

Bà Yingluck đối mặt với mức án tù 10 năm

Bà Yingluck đối mặt với mức án tù 10 năm. Ảnh doisong.vn

Việc luận tội bà Yingluck liên quan đến Chính sách trợ cấp giá gạo mà bà Yingluck là người đứng đầu đã làm tổn thất 600 tỉ bahts (tương đương 420.000 tỉ đồng). Một hội đồng sẽ bỏ phiếu để quyết định có tước quyền tham gia chính trị của bà Yingluck hay không vào ngày 23/1 tới đây. Lo sợ nguy cơ xảy ra bạo động, Thủ tướng Thái Lan đã kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh báo những người ủng hộ bà Yingluck không nên phản ứng quá khích.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang