Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015

author 08:16 01/03/2015

(VietQ.vn) - Phiền lòng vì việc đi lễ chùa, đi hộ; Giá vàng tăng mạng trong ngày vía Thần tài; Anh, Mỹ cam kết truy lùng đao phủ của khủng bố IS... là những tin tức mới cập nhật hôm nay.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015 trong nước

Lại phiền lòng vì lễ hội

Theo tin tức mới cập nhật trên An Ninh Thủ Đô, việc đi lễ chùa, lễ hội trở nét văn hóa không thể thiếu của rất nhiều người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Thế nhưng, ngay đầu năm mới Ất Mùi 2015, dư luận và người dân cả nước lại phải phiền lòng, bức xúc với không ít cảnh xô bồ, bát nháo diễn ra tại các lễ hội này: Đánh nhau, giẫm đạp lên nhau cướp ấn, leo trèo để được vào nơi thờ tự trước, nhét tiền vào tay tượng, “lót tay” hoặc “công đức” không đúng cách, dẫn đến những hình ảnh vô cùng phản cảm, thiếu văn hóa ở những nơi linh thiêng.

Những cảnh chướng tai gai mắt, phản cảm tại các lễ hội đầu năm đã được cảnh báo từ nhiều năm nay song năm nào cũng tái diễn, những điều không hay cứ lặp đi lặp lại hết năm này sang năm khác, thậm chí có nơi còn nghiêm trọng hơn. Rất nhiều lễ hội đã bị thương mại hóa nặng. Phần văn hóa, tâm linh đã bị xem nhẹ so với giá trị kinh tế. Với hàng chục vạn người sẵn sàng không tiếc tiền chi tiêu cho nhu cầu tâm linh đã trở thành nguồn thu lớn cần khai thác, tận dụng đối đa của các địa phương, từ người người dân tới chính quyền.

Đi chùa, lễ hội đầu năm trở nên xô bồ, thiếu văn hóa là tin tức mới cập nhật hôm nay

Đi chùa, lễ hội đầu năm trở nên xô bồ, thiếu văn hóa là tin tức mới cập nhật hôm nay

Cảnh người dân, du khách xô đẩy, tranh cướp lễ vật tại hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) mùng 6 Tết vừa qua và một số lễ hội khác như cướp phết ở Vĩnh Phúc, Hiền Quan (Phú Thọ)... là việc làm đáng xấu hổ, phải lên án mạnh mẽ, và phải tìm cách đưa lễ hội vào nền nếp văn minh nhằm phục vụ nhu cầu du Xuân, tâm linh của người dân, đưa lễ hội trở lại là điểm đến tốt đẹp như ban đầu.

Để lễ hội thực sự là hình ảnh thiêng liêng, thân thuộc, là nơi người dân bày tỏ niềm thành kính của mình, cầu sự bình an cho bản thân, gia đình, công tác tổ chức và quản lý, điều hành phải được thoát khỏi tư duy và hành động ở tầm làng xã. Các cơ quan quản lý Nhà nước phải có chế tài để làm sao hạn chế, ngăn chặn được thương mại hóa lễ hội bởi đây là gốc rễ sâu dẫn tới sự biến tướng, tha hóa của lễ hội. Đặc biệt là ngăn chặn nạn mê tín dị đoan biến những người hành hương đi lễ hội thành những kẻ có niềm tin tâm linh mù quáng. Có như vậy thì chúng ta mới có những lễ hội “sạch” đúng nghĩa của một lễ hội truyền thống.

Giá vàng tăng mạnh trong ngày thần tài

Theo Pháp Luật, ngày 28-2 (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân tập trung tại các cửa hàng vàng để mua sản phẩm. Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần tài.

Tại Hà Nội, ngay sau giờ mở cửa giao dịch (7 giờ 30), khách hàng đã tập trung về phố vàng Trần Nhân Tông rất đông khiến các cửa hàng kinh doanh ở đây phải phát phiếu số thứ tự để lần lượt mua vàng. Đến cuối buổi chiều lượng khách hàng xếp hàng tại các điểm bán vàng vẫn không giảm. Với số lượng giao dịch đông đảo, giá vàng ngày thần tài cũng tăng mạnh so với những ngày trước. Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội mua vào là 35,40 triệu đồng/lượng và bán ra 35,67 triệu đồng/lượng.

Người dân đổ xô đi mua vàng lấy vía may mắn đầu năm khiến giá vàng tăng mạnh là tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015

Người dân đổ xô đi mua vàng lấy vía may mắn đầu năm khiến giá vàng tăng mạnh là tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015

Ghi nhận thị trường TP.HCM, ngay từ khi vừa mở cửa vào 8 giờ sáng, hầu hết địa điểm kinh doanh vàng miếng và vàng các loại trên nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM đã đông đúc khách hàng. Trong ngày, tùy từng thời điểm và địa điểm kinh doanh mà giá bán vàng các loại có thể chênh lệch nhau vài chục ngàn đồng, riêng giá bán ra của vàng SJC được điều chỉnh tăng cao hơn hôm 27-2 khoảng 150.000 đồng/lượng và mua vào tăng ít 100.000 đồng/lượng.

Tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015 quốc tế

Bãi tư cách đại biểu QH Phó Tham mưu trưởng Hậu cần Trung Quốc

Dân Trí đưa tin, hôm 28/2, báo giới Trung Quốc đưa tin, cựu Phó Tham mưu trưởng Tổng bộ Hậu cần thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), ông Lưu Tranh (Liu Zheng) đã bị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội. Lý do bị bãi miễn do ông này dính líu tới một vụ bê bối tham nhũng. Việc bị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội đồng nghĩa với việc bị tước quyền miễn trừ truy tố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông Lưu đang bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật” - cụm từ ám chỉ hành vi tham nhũng. Cũng trong ngày hôm nay, ông Ni Fake (Nghê Phát Khoa) cựu Phó Chủ tịch tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã bị toà án tuyên 17 năm tù cho tội tham nhũng.

Tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015 đưa tin bãi bỏ tư cách Quốc Hội của ông Lưu Tranh - Cựu Phó Tham mưu trưởng Tổng bộ Hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc

Tin tức mới cập nhật ngày 01/03/2015 đưa tin bãi bỏ tư cách Quốc Hội của ông Lưu Tranh - Cựu Phó Tham mưu trưởng Tổng bộ Hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc

Toà anh thành phố Dongying, tỉnh Sơn Đông cho biết: Ông Ni Fake bị phanh phui các khoản lót tay có trị giá hơn 2 triệu USD; đồng thời không chứng minh được nguồn gốc số tài sản trị giá gần 1 triệu USD. Trước đó, hồi cuối năm ngoái, ông Ni đã bị khai trừ khỏi Đảng.

Ông Ni Fake vốn là người sành sỏi ngọc bích và nghệ thuật; nên trong số những tài sản không chứng minh được có rất nhiếu đá quý, thư pháp, tranh… Được biết, ông này sẽ không kháng cáo, chấp nhận hình phạt. Trước đó, ông Ni Fake đã thú nhận 49 vụ nhân hối lộ. Các nhà điều tra cho biết, ông này “bị ám ảnh trong việc sưu tầm đá quý”. Ni Fake cũng là Chủ tịch Hiệp hội kim hoàn của tỉnh.

Vụ sát hại ông Nemtsov có thể nhằm mục đích gây bất ổn cho nước Nga

Theo Dân Trí, ngày 28/2, các nhà điều tra thuộc Ủy ban điều tra Nga cho biết, vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Yefimovich Nemtsov đã được lên kế hoạch kỹ càng và có thể nhằm mục đích gây bất ổn ở Nga.

Báo cáo sơ bộ của Ủy ban điều tra Nga về vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov cho biết, có những bằng chứng cụ thể về vụ ám sát tối qua được chuẩn bị tỉ mỉ và việc lựa chọn địa điểm gây án cho thấy hung thủ nắm được kế hoạch đi lại của ông Nemtsov. Các nhà điều tra cho rằng thủ phạm ở trên một ô tô và sử dụng súng lục Makarov bắn nhiều phát từ phía sau ông Nemtsov khi ông này đang đi bộ dọc cầu Bolshoi Moskvoretsky.

Hiện trường vụ ám sát chính trị gia đối lập Nga

Hiện trường vụ ám sát chính trị gia đối lập Nga

Việc có tới 6 vỏ đạn với xuất xứ từ nhiều công ty khác nhau được tìm thấy tại hiện trường đã gây khó khăn cho công tác điều tra. Theo Ủy ban điều tra vụ án, hiện còn quá sớm để có thể đưa ra các kết luận điều tra chính thức.

“Hiện cuộc điều tra vụ án đang được tiến hành với nhiều hướng khác nhau. Trước hết, có khả năng, vụ sát hại này có thể là một sự khiêu khích nhằm gây bất ổn trong chính trường Nga. Và ông Nemtsov có thể là một nạn nhân hy sinh cho những người đang tìm cách đạt được mục đích chính trị, phá hoại nước

Nga. Chúng tôi cũng đang tới gần khả năng, kẻ sát nhân có thể liên quan tới chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Cuộc điều tra có thông tin cho rằng, ông Nemtsov đã nhận được mối đe dọa liên quan tới vị trí của ông về vụ bắn súng ở tạp chí Charlie Hebdo ở Paris. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang điều tra theo hướng có liên quan tới các sự kiện xảy ra ở Ukraine.”-người phát ngôn của Ủy ban điều tra Nga, ông Vladimir Markin nói.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đã lên án vụ sát hại Nemtsov, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "đầy đủ, nhanh chóng và minh bạch". Trong khi đó, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande cũng lên án vụ sát này, đồng thời kêu gọi Tổng thống Nga Putin sớm làm sáng tỏ vụ việc và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Anh, Mỹ cam kết sẽ truy lùng đao phủ “John thánh chiến“

Theo tin tức trên VOV, xác định của báo chí Mỹ, sát thủ bịt mặt có tên là Mohamed Emwazi, 26 tuổi, sinh ra ở Kuwait nhưng sống ở London. Thủ tướng Anh David Cameron ngày 28/2 tuyên bố sẽ sử dụng tất cả những phương tiện sẵn có để săn lùng những kẻ giết người man rợ như đao phủ có tên “John thánh chiến”, sau khi có thông tin xác nhận rằng tên đao phủ này của IS từng lớn lên và học tập tại Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 28/2 tuyên bố sẽ sử dụng tất cả những phương tiện sẵn có để săn lùng những kẻ giết người man rợ

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 28/2 tuyên bố sẽ sử dụng tất cả những phương tiện sẵn có để săn lùng những kẻ giết người man rợ

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Anh nhấn mạnh, ở bất cứ nơi nào trên thế giới khi có những kẻ phạm tội ác ghê tởm chống lại công dân Anh, Chính phủ Anh sẽ làm mọi thứ có thể để tìm ra thủ phạm và trừng trị thích đáng. Tuy nhiên, ông David Cameron từ chối bình luận danh tính của phiến quân John có  tên là Mohamed Emwazi, người từng mang quốc tịch Anh. Thủ tướng Anh cho biết sẽ đợi kết quả điều tra chính thức từ cơ quan an ninh nước này.

Theo xác định của báo chí Mỹ, sát thủ bịt mặt, mặc bộ đồ đen từng xuất hiện trong nhiều video của IS hành quyết các con tin của Mỹ, Anh, Nhật Bản và Syria có tên là Mohamed Emwazi, 26 tuổi, sinh ra ở Kuwait nhưng sống ở London và từng tốt nghiệp ngành lập trình máy tính trường đại học Wesminton.

Cùng với Chính phủ Anh, chính quyền của Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không loại trừ lựa chọn nào để truy lùng tên đao phủ khét tiếng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan này.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang