Tin tức mới nhất hôm nay ngày 31/10

author 07:55 31/10/2014

(VietQ.vn) - Tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn còn nghiêm trọng, Hối lộ bằng tình dục cũng sẽ bị xử lý, Tổng thống Burkina Faso bị lật đổ,… là những tin tức mới nhất hôm nay ngày 31/10.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 31/10 trong nước

Cần nghiêm túc nhìn nhận tái cơ cấu nguồn nhân lực

Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội năm 2014, đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) tập trung vào chủ đề năng suất lao động thấp và nhấn mạnh đây là hòn đá tảng cản đà tăng trưởng nền kinh tế. Đại biểu Nguyễn Phi Thường phân tích, về yếu tố lao động, Việt Nam đang ở trong thời kỳ dân số vàng, đồng nghĩa với việc đang chuyển dần sang già hóa dân số, tương ứng là quy mô lao động không thể tăng thêm như giai đoạn 2005 - 2010. Vì vậy đại biểu cho rằng, vấn đề tăng năng suất lao động hiện nay là hướng đi quan trọng, sống còn giúp tiếp tục tăng trưởng bền vững và cạnh tranh với các nền kinh tế khác.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường phát biểu trong cuộc họp Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Phi Thường phát biểu trong cuộc họp Quốc hội. Ảnh Hà Nội Mới

Việc Việt Nam đang bước chân vào cánh cửa hội nhập sâu hơn với khu vực và quốc tế là thách thức to lớn với nền kinh tế, DN Việt Nam, thực tế đó theo đại biểu Nguyễn Phi Thường là rất đáng lo ngại khi  đến 50% lao động chưa qua đào tạo, năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất châu Á-Thái Bình Dương. So với các nước ASEAN có mức thu nhập trung bình, năng suất lao động của Việt Nam cũng chỉ bằng 1/5 của Malaysia và 2/5 đối với Thái Lan.

Đặt câu hỏi Việt Nam sẽ đặt ra chiến lược gì khi cuối 2015 cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép lao động có tay nghề cao của các quốc gia ASEAN có quyền di chuyển tự do, yếu tố giá rẻ của lao động Việt Nam có đủ sức cạnh tranh trên sân nhà, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng cần nhìn nhận vấn đề tái cơ cấu nguồn nhân lực một cách nghiêm túc, bởi đây chính là chìa khóa cho phát triển bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Hối lộ bằng tình dục cũng sẽ bị xử lý

Tình trạng đưa và nhận hối lộ hiện nay đang có những diễn biến phức tạp, dưới nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đa dạng. Theo ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, việc cung cấp dịch vụ tình dục cũng là một hành vi hối lộ. Đây cũng là vấn đề để các nhà làm luật nghiên cứu bổ sung quy định vào Bộ luật Hình sự nhằm ngăn chặn, xử lý. Cũng theo lời ông Khánh, Ban Nội chính Trung ương chưa nhận được phản ánh, báo cáo nào về thực tế đã xảy ra hối lộ bằng tình dục ở Việt Nam và chủ yếu mới chỉ nắm thông tin qua báo chí. Mặc dù vậy, ông Khánh khẳng định, đã là tội hối lộ thì hối lộ gì cũng phạm tội, cũng sẽ bị xử lý.

Việt Nam xuất hiện hình thức hối lộ bằng tình dục

Việt Nam xuất hiện hình thức hối lộ bằng tình dục. Ảnh minh họa

Được biết, tại hội thảo “Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật Hình sự năm 1999” do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam tổ chức vừa qua, vấn đề hối lộ bằng tình dục được đưa ra thảo luận với sự tham góp ý kiến của nhiều chuyên gia, cố vấn luật pháp của các nước trên thế giới. Họ đã đưa ra những khuyến cáo và vấn đề này cũng nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế về phòng chống tham nhũng mà nước ta đã tham gia. 

Tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn còn nghiêm trọng

Trả lời phỏng vấn trên báo chí bên hành lang Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho hay còn nhiều hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng. Theo lời ông Tranh, tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, công tác phòng chống chưa đạt yêu cầu. Tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn còn nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực đầu công, tín dụng ngân hàng, đất đai, tài nguyên khoáng sản và công tác cán bộ. Các giải pháp phòng ngừa tuy có tập trung, tích cực triển khai nhưng một số giải pháp hiệu quả chưa cao, còn hình thức. 

Công tác phòng chống tham nhũng công ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế

Công tác phòng chống tham nhũng công ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, các vụ việc tham nhũng phát hiện còn ít, nhất là trong quá trình thanh tra, kiểm toán chuyển cơ quan điều tra chưa nhiều. Thu hồi tài sản cũng còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra của công tác này. Để cải thiện tình trạng này, Tổng Thanh tra Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa, tập trung các giải pháp chính; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách cũng như tiến hành tổng kết luật, cơ chế liên quan đến cơ chế phòng ngừa tham nhũng và đi đến tổng kết, đánh giá Luật Phòng, chống tham nhũng để sửa đổi một cách toàn diện để thực hiện luật pháp đồng bộ.

Tin tức mới nhất hôm nay ngày 31/10 thế giới

Liên Hợp Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận CubaĐại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 69 đã họp phiên toàn thể thông qua Nghị quyết “Sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba” (A/69/L4) với tỷ lệ phiếu áp đảo 188 thuận. Tuy nhiên, Mỹ và Israel đã chống lại nghị quyết trên trong khi Palau, Micronesia và Marshall Islands bỏ phiếu trắng.

Người dân Cuba với quốc kỳ trên tay trong một lễ hội

Người dân Cuba với quốc kỳ trên tay trong một lễ hội. Ảnh Reuters

Phát biểu tại phiên họp trên, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc khẳng định Việt Nam phản đối lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ chống Cuba vì đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế như bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, quyền tự quyết dân tộc và cùng tồn tại hòa bình. Đồng thời, Việt Nam kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và bỏ cấm vận chống Cuba. 

Tổng thống Burkina Faso bị lật đổ, quân đội giành quyền lực

Theo tin tức mới nhất hôm nay ngày 31/10, Tổng thống Blaise Compaore của Burkina Faso đã bị lật đổ sau khi người biểu tình phóng hỏa tòa nhà cuộc hội trong cuộc nổi dậy của quần chúng nhằm phản đối 27 năm cầm quyền của ông Compaore. Người biểu tình trước đó đã buộc chính phủ phải hủy một cuộc bỏ phiếu về các kế hoạch gây tranh cãi nhằm cho phép Tổng thống Compaore kéo dài thời gian cầm quyền. Hàng chục nghìn người đã tham gia một cuộc biểu tình lớn tại thủ đô Ouagadougou kêu gọi Tổng thống từ chức.

Xe quân đội trên đường phố thủ đô Ouagadougou

Xe quân đội trên đường phố thủ đô Ouagadougou. Ảnh AFP 

Theo ghi nhận của các phóng viên hiện trường, hàng trăm người đã xông vào tòa nhà quốc hội và các tòa nhà công khác, trong đó có trụ sở đài truyền hình quốc gia, cướp phá các văn phòng, phóng hỏa các xe ô tô, bất chấp lực lượng cảnh sát dày đặc và sự hiện diện của quân độ khắp thủ đô. Trước tình hình đó, quân đội, trong một cuộc họp báo được tổ chức vội vàng, sau đó đã tuyên bố giành quyền lực và cam kết phục hồi trật tự hiến pháp trong vòng 12 tháng. Đồng thời, quân đội Burkina Faso đã áp đặt lệnh giới nghiêm từ tối tới sáng và tuyên bố giải tán chính phủ của Tổng thống Compaore và quốc hội, thành lập một cơ quan chuyển tiếp để lãnh đạo đất nước.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang