Tin tức mới nhất máy bay mất tích MH370: Giai đoạn mới của cuộc tìm kiếm sẽ kéo dài 1 năm

author 06:49 10/08/2014

(VietQ.vn) - Những tin tức mới nhất về máy bay Malaysia mất tích MH370 cho hay giai đoạn mới của cuộc tìm kiếm – tập trung vào khu vực đáy biển – sẽ có thể kéo dài tới 1 năm với chi phí khổng lồ.

Sự kiện:

Những tin tức mới nhất trên tờ Viral Global News cho hay đã 5 tháng kể từ khi máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 mất tích hoàn toàn khỏi hệ thống tín hiệu radar, việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 – một trong những nhiệm vụ có quy mô và chi phí lớn nhất lịch sử - vẫn đang tiếp diễn trên Ấn Độ Dương mênh mông. 

Theo phân tích của các chuyên gia, rất có thể  MH370 đã rơi xuống một trong những vùng biển xa xôi và hẻo lánh nhất của đại dương này. Hiện chính phủ Australia vẫn đang dẫn đầu việc tìm kiếm và cho biết sẽ chuyển sang kế hoạch mới trong vòng 1 tháng nữa. Hướng tìm kiếm sẽ tập trung ở một vùng biển rộng lớn, ngoài khơi thủ phủ Perth của bang Tây Úc 1000 dặm về phía Tây. 

Phát biểu trên báo chí, Bộ trưởng Giao thông và Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết khu vực này có diện tích khoảng 23.000 dặm vuông. Do đó, có thể sẽ phải mất tới 1 năm để hoàn thành giai đoạn tìm kiếm mới ở khu vực này.

Tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích có thể mất tới nhiều năm với chi phí khổng lồ

Tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích có thể mất tới nhiều năm với chi phí khổng lồ. Ảnh minh họa

Trước đó, chính phủ Australia đã ký một hợp đồng trị giá gần 84 triệu USD giao việc tìm kiếm ở vùng đáy biển đầy rẫy nguy hiểm cho Fugro – một công ty khoa học kỹ thuật của Hà Lan. 

Phó Thủ tướng Truss tuyên bố, thay vì cử các nhóm chuyên gia chính phủ, Fugro sẽ trực tiếp đề ra các chiến lược cụ thể phục vụ việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Hiện Fugro đang đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị cho nhiệm vụ sắp tới, bao gồm việc lập bản đồ chi tiết khu vực trọng tâm tìm kiếm. Ngoài ra, một tàu hải quân Trung Quốc khác cũng sẽ đảm nhận việc vạch ra những khả năng và nguy hiểm có thể xảy ra trong lòng đại dương và dưới đáy biển, phục vụ kế hoạch định vị vị trí máy bay MH370.

Theo lời Martin Dolan – lãnh đạo Cơ quan Giao thông Australia, công ty Fugro hiểu rõ những nguy hiểm có thể xảy ra ở khu vực đáy biển sâu tăm tối và hẻo lánh. “Chúng tôi vẫn đang khám phá những gì chưa rõ về đáy biển khu vực tìm kiếm, chẳng hạn như núi lửa ngầm”, ông nhấn mạnh.

Các chuyên gia nhận định, việc lập kế hoạch chi tiết cho nhiệm vụ tìm kiếm dưới đáy biển đặc biệt quan trọng. Những túi khí độc, các dốc đá thẳng đứng hay khe vực sâu nằm dưới đáy đại dương có thể trở nên cực kỳ nguy hiểm, do vậy công ty Fugro sẽ phải xác định được tất cả các vị trí này trước khi tìm kiếm, tránh mọi trường hợp đáng tiếc xảy ra. Theo kế hoạch, công ty tư nhân Fugro sẽ sử dụng 2 tàu có trang bị máy sonar quét sườn (side scan sonar) cùng máy quay camera và thiết bị đo sâu đa tia (multibeam echo sounders). Một số nhà khoa học cho biết, dưới đáy Ấn Độ Dương có những vực sâu tới hơn 16.000 feet.

Điều gì đã thực sự xảy ra với máy bay mất tích MH370 được cả thế giới quan tâm

Điều gì đã thực sự xảy ra với máy bay mất tích MH370 được cả thế giới quan tâm. Ảnh minh họa

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ một tin tức lạc quan nào về vị trí cụ thể của máy bay MH370 nhưng chính phủ Australia không hề có ý định ngừng công tác tìm kiếm, ít nhất là trong tương lai gần. Giới quan chức nước này vẫn hi vọng và cảm thấy “lạc quan một cách cẩn trọng” về khả năng công ty Fugro có thể tìm thấy ít nhất là một mảnh vỡ từ xác máy bay MH370.

Trong khi một số chuyên gia được cử tham gia các nhiệm vụ liên quan đến thảm kịch máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, Phó Thủ tướng Australia nhấn mạnh tính quan trọng và khẩn thiết của nhiệm vụ tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Ông cho biết, công cuộc tìm kiếm MH370 sẽ tiếp tục mà “không hề có bất cứ gián đoạn nào.”

Chính phủ Australia tuyên bố tập trung toàn lực cho việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 và chia sẻ với thân nhân các nạn nhân rằng nhiệm vụ này sẽ không dừng lại cho đến khi tìm ra được điều gì đã thực sự xảy ra với MH370.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang