Tin tức pháp luật mới nhất 24h hôm nay ngày 31/3

author 17:20 31/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức pháp luật mới nhất 24h hôm nay ngày 31/3 đề cập đến Cán bộ xã bán 21.000 gốc tràm giá 60 triệu, Đề xuất ghi âm, ghi hình khi hỏi cung, Giải cứu cô gái bị cha đẻ bắt cóc,…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Đề xuất ghi âm hoặc ghi hình khi hỏi cung bị can

Theo những tin tức pháp luật mới nhất trên báo VnEpxress, tại phiên họp thẩm tra của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về Dự thảo Bộ Luật tố tụng hình sự sửa đổi, một trong những quy định nhận được nhiều ý kiến tranh luận nhất là đề xuất bắt buộc ghi âm hoặc ghi hình trong khi hỏi cung bị can.

Theo cơ quan soạn thảo, đây là quy định thiết thực nhằm chống bức cung, nhục hình, mớm cung, giảm oan sai trong hoạt động tố tụng. Tuy nhiên, đa số ý kiến của nhóm nghiên cứu cho rằng quy định này áp dụng trong mọi trường hợp là không cần thiết, không khả thi. Nên chỉ cần làm trong trường hợp cần thiết như bị can kêu oan ngay từ đầu, bị can tố cáo bị bức cung, nhục hình hoặc bị can bị điều tra về tội có hình phạt chung thân hoặc tử hình.

Đề xuất ghi hình, ghi âm khi hỏi cung là tin tức pháp luật mới nhất hôm nay

Đề xuất ghi hình, ghi âm khi hỏi cung là tin tức pháp luật mới nhất hôm nay. Ảnh minh họa

Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhìn nhận các vụ oan sai không chiếm tỷ lệ lớn, song hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo ông Chung, quy trình hỏi cung có bản tường trình; người hỏi cung, ghi lời khai đều yêu cầu bị can đọc lại, công nhận là đúng; có luật sư ngồi bên cạnh và toàn bộ quá trình điều tra đều được VKS giám sát chặt chẽ.

Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương lại cho rằng đây là một xu hướng hiện đại, tiến bộ, cần triển khai. Nhưng nếu đã quy định thì nên kết hợp cả ghi âm và ghi hình. Đồng quan điểm, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn kiến nghị nên trang bị cho tất cả các cơ quan tố tụng có thiết bị ghi âm ghi hình để đảm bảo sự minh bạch.

Cán bộ xã bán 21.000 gốc tràm giá hơn 60 triệu đồng

Mục tin tức pháp luật online trên báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước đối với hai cán bộ lãnh đạo UBND xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ.

Theo đó, Công an huyện Đức Huệ ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ba tháng đối với ông Nguyễn Văn Tý - Phó Chủ tịch xã phụ trách kinh tế -  và cấm đi khỏi nơi cứ trú đối ông Lê Quốc Cường - Chủ tịch xã - để phục vụ điều tra.

Hàng chục nghìn gốc tràm chỉ thu về hơn 60 triệu đồng, theo các báo pháp luật đưa tin

Hàng chục nghìn gốc tràm chỉ thu về hơn 60 triệu đồng, theo các báo pháp luật đưa tin. Ảnh minh họa

Trước đó vào đầu năm 2004, xã Mỹ Bình tổ chức khai thác các diện tích tràm và bạch đàn thuộc dự án trồng cây theo đai tuyến cản lũ của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều người dân phát hiện giá bán tràm và bạch đàn quá thấp so với giá thị trường và đâm đơn kiện.

Cụ thể, hơn 21.000 gốc tràm với giá thị trường khoảng 800 triệu đồng, xã chỉ bán với giá hơn 60 triệu đồng. Được biết, ông Võ Minh Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Bình - cũng đã bị cách chức vì liên quan đến vụ việc.

CSGT giải cứu cô gái bị chính cha đẻ thuê người... bắt cóc

Báo Dân Trí đưa tin, ngày 29/3, CSGT Hà Tĩnh nhận được cuộc gọi từ đường dây nóng khẩn thiết nhờ giải cứu cô gái tên là C.T.Q., SN 1996, trú tại thị trấn Chư sê, tỉnh Gia Lai đang bị 3 đối tượng áp giải ra Bắc trên chiếc xe taxi không rõ biển số. Hỏi nhanh sự việc, CSGT Hà Tĩnh được biết cô gái bị nhóm thanh niên khống chế, áp giải ra Bắc theo yêu cầu của chính bố đẻ cô gái để ngăn cấm chuyện tình cảm.

Ngay lập tức, CSGT Hà Tĩnh lên phương án giải cứu nạn nhân. Đến 16h45 cùng ngày, khi dừng chiếc xe khách mang BKS 90B – 00161 để kiểm tra, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đã phát hiện một cô gái ngồi ở hàng ghế thứ 2 giống hình ảnh cô gái được cung cấp qua điện thoại.

Trong những tin tức pháp luật 24h hôm nay có vụ giải cứu cô gái bị cha đẻ bắt cóc

Trong những tin tức pháp luật 24h hôm nay có vụ giải cứu cô gái bị cha đẻ bắt cóc. Ảnh Dân Trí

Sau khi xác minh rõ danh tính cô gái ngồi trên chiếc xe khách, Thiếu tá Ninh cùng tổ công tác đã thông tin sự việc tới nhà xe đồng thời áp giải chiếc xe khách về trụ sở Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh để làm rõ vụ việc. Tại đây 3 đối tượng áp giải cô gái đã bị tạm giữ, lấy lời khai là Lê Văn Đông, SN 1980, Trần Trung Kiên, SN 1979, Chu Thanh Minh (SN 1976).

Quá trình khai báo, Đông, Kiên, Minh khai đã được ông Chu Thanh Hưng (bố đẻ của em Q.) thuê áp giải em Q. ra Bắc nhằm ngăn chặn chuyện tình cảm của con gái. Theo đó, Q. đã đăng ký kết hôn với chồng chưa cưới nhưng bố Q. không đồng ý. Biết Q. chuyển về sinh sống với chồng chưa cưới, ông Hưng đã thuê nhóm người nêu trên bắt cóc con gái.

Cướp đột nhập ngân hàng Agribank, dùng dao khống chế giám đốc

Những tin tức pháp luật mới nhất trên báo Kiến Thức cho hay, Công an TP Thái Bình đang điều tra làm rõ vụ cướp đột nhập phòng giám đốc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Thái Bình sau đó dùng dao khống chế giám đốc với mục đích cướp tài sản vào chiều 23/3.

Những tin pháp luật mới nhất hôm nay đề cập đến vụ cướp đột nhập ngân hàng Agribank

Những tin pháp luật mới nhất hôm nay đề cập đến vụ cướp đột nhập ngân hàng Agribank. Ảnh Kiến Thức

Cụ thể, khoảng 15h15, ngày 23/3, đối tượng Nguyễn Văn Thành (SN 1989, trú tại thôn Thanh Do, xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đột nhập vào Ngân hàng Agribank chi nhánh Thái Bình tại phố Lê Lợi (tổ 30, phường Đề Thám, TP Thái Bình) với mục đích trộm cắp tài sản.

Đối tượng Thành lên thẳng tầng 3 của tòa nhà, vào trong phòng ông Bùi Văn Đạt, Giám đốc chi nhánh Agribank lục lọi tìm tài sản nhưng không lấy được gì. Đến khoảng 16h cùng ngày, ông Đạt về phòng làm việc thì bất ngờ bị Thành dùng dao khống chế và đe dọa yêu cầu mở két sắt. Tuy nhiên, trong két sắt khi được mở ra không có tiền.

Khi đối tượng Thành mất cảnh giác, giám đốc bắt đầu tri hô và cùng cán bộ nhân viên bắt giữ đối tượng. Đồng thời, gọi điện báo cho lãnh đạo Công an phường Đề Thám. Công an phường này đã kết hợp cùng đội điều tra, CA TP Thái Bình bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thành và lập biên bản phạm tội quả tang để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang