Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 27/3: Tổng thống Mỹ bị người tiền nhiệm chỉ trích

author 18:50 27/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự quốc tế trong ngày 27/4 bàn về các vấn đề Tổng thống Mỹ bị chỉ trích, xung đột leo thang ở Yemen, hãng hàng không Châu Âu tập trung Iran.

Cựu tổng thống Mỹ chỉ trích tổng thống Barack Obama

Theo bài viết của nhà báo Josh Rogin, chuyên viết về an ninh quốc gia và quan hệ đối ngoại, Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vừa công khai chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Barack Obama về chính sách đối với Iran và cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo trong một phiên họp kín.Cuộc họp kín nói trên là phiên họp Liên minh Cộng hòa của người Do Thái được tổ chức tại khách sạn Venetian, Las Vegas tối 25.4 vừa qua.

Tổng thống Mỹ bị người tiền nhiệm chỉ trích vì chính sách của mình

Tổng thống Mỹ bị người tiền nhiệm chỉ trích vì chính sách của mình

Theo bài viết của Bloomberg, một trong những người tham gia phiên họp này đã thuật lại những gì cựu Tổng thống Bush phát biểu. Theo lời kể, ông Bush cho rằng ông Obama đã khiến Mỹ “rút lui” trên toàn thế giới. Theo vị tổng thống thứ 43 của Mỹ, ông Obama đã hiểu sai về những ý định của Iran về vấn đề hạt nhân và quá dễ dãi trong lộ trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này. Cựu Tổng thống Bush cho rằng kế hoạch của ông Obama dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran không hợp lý. Về lâu dài, thỏa thuận hạt nhân cũng sẽ là điều tệ hại đối với nền an ninh quốc gia của Mỹ.

Bên cạnh đó, theo lời kể của người đã tham gia phiên họp, ông Bush cũng chỉ trích chính sách chống IS và đối phó với sự hỗn loạn tại Iraq của ông Obama. Cựu Tổng thống Bush cho rằng việc ông Obama quyết định để Mỹ rút quân khỏi Iraq vào cuối năm 2011, như lời thượng nghị sĩ Lindsey Graham từng nói, là một “sai lầm chiến lược”. Bên cạnh bài báo của Bloomberg, nhiều tờ báo Mỹ khác cũng viết về cuộc họp nói trên của ông Bush. Báo The Washington Post cho biết ông Bush chỉ trích riêng ông Obama và rất cẩn trọng không nhằm vào chính quyền, theo ghi nhận trên báo Thanh Niên.

Bộ binh Saudi Arabia chuẩn bị đổ bộ Yemen

Báo VOV đưa tin tức thời sự quốc tế từ hãng tin Fars (Iran) cho biết, gần 4.000 binh sĩ của Saudi Arabia đã rời các căn cứ để chuẩn bị cho việc triển khai tấn công trên bộ ở Yemen. Cuộc xung đột tại Yemen có nguy cơ leo thang nghiêm trọng khi, Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu bắt đầu không kích thủ đô Yemen và đang chuẩn bị triển khai tấn công trên bộ tại nước này.

Bên cạnh tin về tổng thống Obama, tình hình xung đột tại Yemen có nguy cơ leo thang nghiêm trọng

Bên cạnh tin về tổng thống Obama, tình hình xung đột tại Yemen có nguy cơ leo thang nghiêm trọng

Trong bối cảnh này, Liên Hợp Quốc đang nỗ lực thúc đẩy hòa đàm giữa các bên đối địch tại Yemen, song hy vọng cho cuộc hòa đàm vẫn rất mong manh. Trước đó, ngày 26/4, các cuộc không kích, pháo kích trên biển đã làm rung chuyển thủ đô Sana’a ở Yemen. Đây được cho là một trong những đợt tấn công lớn nhất của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu và là lần đầu tiên liên minh Arab không kích thủ đô của Yemen kể từ khi liên minh này can thiệp vào cuộc xung đột tại Yemen hồi tháng trước với mục đích nhằm vào tổ hợp dinh Tổng thống ở Sana'a và một khu đồi gần đó, nơi quân tiếp viện của lực lượng Houthi tập kết để chuẩn bị tiến đánh tỉnh Marib nhiều dầu mỏ ở miền Đông Yemen.

Trước diễn biến xung đột leo thang tại Yemen, đặc phái viên hòa bình mới của Liên Hợp Quốc tại Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed hiện đang nỗ lực khởi động các cuộc hòa đàm tại quốc gia Trung Đông này.Tuy nhiên, việc khởi động tiến trình hòa đàm tại Yemen được cho là không dễ dàng gì bởi hiện phiến quân Houthi vẫn không chịu đáp ứng các yêu cầu đàm phán của chính phủ.

Hàng không Châu Âu rục rịch tăng chuyến bay về Iran

Hàng không Châu Âu muốn tăng chuyến bay về Iran

Hàng không Châu Âu muốn tăng chuyến bay về Iran

Báo VietNam+ ghi nhận tin tức từ báo nước ngoài cho hay ông Mohammad Khodakarami, Phó Giám đốc Tổ chức hàng không dân dụng Iran, cho biết các hãng hàng không của một số quốc gia châu Âu đang lên kế hoạch đầu tư vào thị trường vận tải hành khách, cũng như tăng số lượng các chuyến bay thẳng tới Tehran, sau khi đã tiến hành một số khảo sát về tiềm năng dân số của quốc gia Hồi giáo này. Theo đó. Iran đã ký biên bản ghi nhớ với Bồ Đào Nha để thiết lập một đường bay thẳng. Một hãng hàng không của Hy Lạp cũng đã yêu cầu mở đường bay tới Iran với tần suất 3 chuyến một tuần. Trong khi hãng Alitalia của Italy đang tìm cách tăng số chuyến bay lên 5 chuyến mỗi tuần. 

Ông Khodakarami nói thêm các hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu Iran cấp phép tăng số lượng các chuyến bay của họ. Tuy nhiên, hiện chưa có hãng hàng không nào của châu Mỹ có quan hệ hợp tác với Iran do khoảng cách xa và chi phí cao. 

Trong năm 2014, theo lịch Iran (kết thúc vào ngày 21/3/2015), hơn 47 triệu lượt khách trên 381.705 chuyến bay trong nước và quốc tế đã được trung chuyển qua 53 sân bay của quốc gia Hồi giáo này. 

Phương Khanh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang