Tinh chất trị mụn Oubaku quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Công ty Dopharma nói ‘không chịu trách nhiệm’

author 06:56 21/08/2020

(VietQ.vn) - Dù chỉ là mỹ phẩm nhưng trên một số website lại quảng cáo bộ sản phẩm “Tinh chất trị mụn Oubaku” có công dụng giống như thuốc chữa bệnh để đánh lừa người tiêu dùng.

“Phù phép” mỹ phẩm thành thuốc “đặc trị”

Theo tìm hiểu của phóng viên, bộ sản phẩm “Tinh chất trị mụn Oubaku” là dòng sản phẩm do Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma (địa chỉ tại số nhà 31, tổ 41 phố Tân Phú, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) phân phối. Trên một số website bán hàng online, sản phẩm tinh chất trị mụn Oubaku được quảng cáo có thành phần chiết xuất rau má, chiết xuất oubaku,Vitamin B5, chiết xuất cây phỉ và trà xanh, Zinc Oxide, đặc biệt là Salicylic Acid.

Sản phẩm tinh chất trị mụn Oubaku được rao bán trên Shopee. 

Loại mỹ phẩm này được quảng cáo với công dụng "đặc trị mụn" và có thể "đánh bay mọi loại mụn như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn cám, giúp da mịn màng và căng bóng hơn; kháng khuẩn, kháng viêm giúp hạn chế tình trạng nổi mụn, chống oxy hóa da, kích thích các tế bào da mới, trẻ hóa làn da, ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn cho da khỏe mạnh hơn. Phù hợp hầu hết hết với mọi loại da, đặc biệt da mụn. Tần suất sử dụng bôi ngày 3-4 lần, rửa mặt ngày 2 lần".

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Đối chiếu các quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm tinh chất trị mụn Oubaku trên một số website bán hàng online có nội dung sai sự thật, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng thực sự của sản phẩm.

Bên cạnh đó, trong sản phẩm tinh chất trị mụn Oubaku còn có chất Salicylic Acid – một chất gây hại trên da khi dùng quá liều lượng, không tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy nhiên, những đơn vị quảng cáo lại không hề đưa ra khuyến cáo nào đối với việc sử dụng loại mỹ phẩm này. Câu hỏi đặt ra là, liệu người tiêu dùng có gặp phải các vấn đề về sức khỏe khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm này hay không?

Dù chỉ là mỹ phẩm nhưng Oubaku lại được quảng cáo có công dụng "đặc trị" giống với thuốc chữa bệnh 

Doanh nghiệp nói không chịu trách nhiệm

Để làm rõ những thông tin liên quan, phóng viên đã liên hệ với đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma. Đại diện truyền thông của Công ty này cho biết, sản phẩm tinh chất trị mụn Oubaku là sản phẩm đã được Công ty thu hồi từ lâu, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà sản phẩm này vẫn được quảng cáo trên các trang bán hàng online.

”Sản phẩm này chúng tôi đã xin phép Sở Y tế để được thu hồi từ lâu. Lý do thu hồi là do chúng tôi không có nhu cầu kinh doanh sản phẩm này nữa", vị đại diện truyền thông của Dopharma nói.

Cũng theo vị này, Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma không chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sản phẩm trên các website bán hàng online. Phía công ty cũng không phải là người quản lý hay lập ra các website bán sản phẩm tinh chất trị mụn Oubaku. 

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang