Tình hình biển Đông 24/6: Lào lên tiếng

author 05:48 24/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông 24/6 ghi nhận, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho rằng Biển Đông là khu vực quan trọng và nhạy cảm, do đó việc duy trì và thúc đẩy hơn nữa hòa bình, ổn định, hợp tác là hết sức quan trọng.

Tàu Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam

Trong ngày các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có những hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu kiểm ngư của ta ở khoảng cách 20-70m. Chúng ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan 10-12 hải lý và sẵn sàng đâm va khi tàu ta tiến vào gần giàn khoan.

Tình hình biển ĐôTình hình biển Đông 24/6: Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam 24/6: Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam

Tình hình biển Đông 24/6: Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam

Đặc biệt, lúc 9g30 sáng cùng ngày, tàu kiểm ngư KN-951 của Việt Nam đã bị tàu kéo 284, 285 và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc vây ép, tỳ vào mạn phải. Sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải, và tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái làm hư hỏng lan can và móp méo cả 2 mạn tàu.

Báo cáo của Cục kiểm ngư cũng cho biết trong ngày phía Trung Quốc duy trì 117-121 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tài kéo, 5 tàu quân sự và 38 tàu cá vỏ sắt.

Theo Cục kiểm ngư, trong ngày 23/6, các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động ở cách giàn khoan 10-12 hải lý. Các tàu cá của ngư dân ta vẫn hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống của mình, tổ chức đánh bắt hải sản ở phía tây tây nam, và cách giàn khoan 35-40 hải lý.

Tại khu vực này, 38 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 vẫn tiếp tục bài dàn hàng ngang để ngăn cản, chặn hướng và vây, ép các tàu cá của ngư dân ta ra xa khu vực giàn khoan. Nhưng với sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư của ta, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản, bảo đảm an toàn.

Lào lên tiếng về biển Đông

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 23/6, Bộ Ngoại giao Lào đã gửi công hàm trả lời Công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào về tình hình trên Biển Đông kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Công hàm nêu rõ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho rằng Biển Đông là khu vực quan trọng và nhạy cảm, do đó việc duy trì và thúc đẩy hơn nữa hòa bình, ổn định, hợp tác là hết sức quan trọng. 

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang theo dõi chặt chẽ, lo ngại về diễn biến tình hình ở Biển Đông và đề nghị các bên liên quan kiềm chế, tránh các hành động có thể dẫn đến gia tăng căng thẳng ở khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không được đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho rằng việc triển khai Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đang có đà mạnh mẽ, trong khi các cuộc tham vấn chính thức về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) đang diễn ra, cần được duy trì và tăng cường hơn nữa, qua đó đóng góp cho việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Theo Tuổi Trẻ, TTXVN

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang