Tình hình biển Đông hôm nay 23/7: Tàu Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam

author 06:29 23/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông thêm căng thẳng do tàu Trung Quốc lại tấn công tàu cá Việt Nam. Hành động gây hấn này xảy ra không lâu sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 làm dấy lên những quan ngại về tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông thêm căng thẳng do tàu Trung Quốc lại tấn công tàu cá Việt Nam

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho biết, vào chiều hôm qua ngày 22/7, tàu cá QNg 96077 TS, do ngư dân Võ Thành Nhân, 45 tuổi (thôn Tây xã An Vĩnh, Lý Sơn - Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã cập đảo Lý Sơn sau hơn 20 ngày bám biển Hoàng Sa. Vừa cập bờ, thuyền trưởng Nhân cùng các lao động đi cùng đã trình báo với lực lượng biên phòng cùng Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam việc bị tàu Hải giám Trung Quốc có trang bị vũ khí, truy đuổi, đâm va làm hư hỏng be và mũi tàu. 

Thuyền trưởng Nhân kể tàu QNg 96077 rời đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa thả lưới ngày 30/6. Đến trưa 6/7, trong lúc đang thả lưới tọa độ 16,25 vĩ độ Bắc, 112,42 kinh độ Đông cách đảo Cô Lin (Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 5 hải lý về phía Nam, bất ngờ xuất hiện nhiều tàu Hải Giám Trung Quốc. Các tàu này nhanh chóng tạo thành vòng vây áp sát mạn tàu ông Nhân, riêng 2 tàu Hải Giám số hiệu 1312 và 807 có trang bị vũ khí nhằm thẳng và đâm trực diện. Mũi và be tàu cá QNg 96077 TS, bị tàu Trung Quốc đâm làm hư be, mũi tàu. 

 

Tàu Trung Quốc vội vã bỏ đi sau khi lại đâm hỏng tàu cá Việt Nam khiến tình hình Biển Đông một lần nữa “dậy sóng”

Tàu Trung Quốc vội vã bỏ đi sau khi lại đâm hỏng tàu cá Việt Nam khiến tình hình Biển Đông một lần nữa “dậy sóng”. Ảnh NLĐ

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Nhân bức xúc cho hay: “Thấy tàu Hải Giám 1312 tăng tốc nhằm mũi tàu cá, tôi vội cho tàu vòng tránh nhưng không kịp, cú đâm mạnh đã khiến tàu tôi chao nghiêng và hư hỏng mũi, be phải. Thấy chúng tôi gần chìm, các tàu Trung Quốc nhanh chóng tăng tốc trốn khỏi hiện trường”. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Nhân và các ngư dân đi cùng đã nhanh chóng khắc phục sự cố bằng việc gia cố ván tại những nơi bị hỏng, liên lạc với đất liền báo cáo tình hình, tìm nơi tránh bão số 1 cũng như động viên nhau tiếp tục bám biển làm ăn. 

Theo đại úy Lê Văn Sự, thuộc Trạm biên phòng An Hải, xác minh ban đầu cho thấy tàu cá QNg 96077 TS bị hư hỏng nặng nơi mũi và be phải, trên be tàu nơi bị đâm va còn lưu lại nhiều vết sơn màu, nghi của tàu Hải giám Trung Quốc, rất may không ngư dân nào bị thương.

Philippines phản đối việc Trung Quốc “cấm đoán” ở bãi Cỏ Rong, quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Voltaire Gazmin khẳng định nước này sẽ triển khai tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết cho công ty dầu khí Forum Energy tại bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Tuyên bố này được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đưa ra sau lời chỉ trích từ phía Trung Quốc trước đó, khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh giấy phép gia hạn của Manila là phi pháp và bất hợp lệ. Phát biểu trước báo chí, ông Hồng Lỗi khẳng định bất kỳ công ty nước ngoài nào khai thác dầu khí trên “vùng lãnh hải của Trung Quốc” mà chưa được Trung Quốc cho phép là “vi phạm pháp luật”.

 

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố nếu xin phép Trung Quốc nghĩa là khu vực này thuộc chủ quyền của Bắc Kinh, mà rõ ràng thực tế không phải vậy. Do đó, Philippines không cần xin ý kiến của Trung Quốc trong hoạt động thăm dò dầu khí ở bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cũng theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, chủ quyền bãi Cỏ Rong thuộc về ai sẽ được minh định qua phán quyết tới đây của tòa án trọng tài quốc tế liên quan đến vụ Philippines kiện bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông. Được biết, hoạt động thăm dò của công ty Forum Energy được Philippines gia hạn đến giữa tháng 8/2016.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang