Tình hình Biển Đông hôm nay: 'Hàng không mẫu hạm' Trung Quốc dốc sức xâm chiếm biển Đông

author 06:22 03/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay có dấu hiệu "tăng nhiệt" do kế hoạch thành lập biên đội "hàng không mẫu hạm ngư nghiệp" để hỗ trợ tàu cá độc chiếm ngư trường, "khẳng định chủ quyền trên biển Đông" của Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông căng thẳng do Trung Quốc dốc sức dùng ‘hàng không mẫu hạm’ để “tuyên bố chủ quyền”

Những tin tức mới đây về tình hình Biển Đông cho hay Trung Quốc đã thành lập biên đội "hàng không mẫu hạm ngư nghiệp" để hỗ trợ 300 - 500 tàu cá độc chiếm ngư trường, khẳng định chủ quyền trên Biển Đông.

Được biết, ngay từ tháng 4 năm 2012, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai bố trí biên đội "hàng không mẫu hạm ngư nghiệp" hay còn gọi là “Hạm đội hỗn hợp ngư nghiệp đặc biệt” với nòng cốt là tàu chế biến tổng hợp “Hải Nam Bảo Sa 001” nhằm mục đích bảo đảm cho các tàu đánh bắt cá xa bờ hoạt động lâu dài trên biển và biến các tàu đánh bắt gần bờ thành tàu đánh bắt xa bờ.

Ngoài các tàu phụ trợ ra, biên đội còn được bố trí máy bay trực thăng để phục vụ công tác tìm kiếm luồng cá, vận tải thiết bị qua lại giữa các tàu, hỗ trợ vận chuyển sản phẩm… Nòng cốt của biên đội là 01 tàu chế biến tổng hợp, 01 tàu tiếp dầu, 02 tàu vận tải đông lạnh, 03 tàu bảo đảm tổng hợp.

Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và dân sự trên Biển Đông

Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và dân sự trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Cụm “Hàng không mẫu hạm ngư nghiệp” này chịu sự quản lý của Cục quản lý và giám sát ngư chính cảng cá khu vực biển phía Nam, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và được tổ chức, biên chế như 1 biên đội hàng không mẫu hạm với thiết bị thông tin liên lạc rất hiện đại.Biên đội chịu trách nhiệm cung cấp điều kiện tác nghiệp tốt nhất cho khoảng 300 - 500 tàu cá tải trọng từ 100 tấn trở lên của Trung Quốc hoạt động ở khu vực Trung Sa và Tây Sa (Hoàng Sa). Đồng thời, biên đội tàu còn đóng vai trò như một bệnh viện mini, cung cấp dịch vụ y tế cho ngư dân trên biển.

Sau quá trình thử nghiệm hoạt động của biên đội này, Trung Quốc sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, phát triển thêm nhiều biên đội như trên hòng hỗ trợ ngư dân Trung Quốc độc chiếm hoàn toàn vùng biển Đông, biển Hoa Đông, thậm chí vươn xa ra tận Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.

Việt Nam cùng Nhật Bản đóng 180 tàu câu cá ngừ giúp ngư dân bám biển

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, vào hôm qua ngày 2/8, tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường ĐH Nha Trang và Công ty Yanmar (Nhật Bản), đã chính thức làm Lễ khánh thành tàu câu cá ngừ vỏ composite mang tên, VIJAS Research & Training Vessel.

Tình hình Biển Đông hôm nay: Việt Nam nỗ lực hỗ trợ ngư dân bám biển

Tình hình Biển Đông hôm nay: Việt Nam nỗ lực hỗ trợ ngư dân bám biển. Ảnh minh họa

Các chuyên gia nhận định, đây là chiếc tàu đầu tiên nằm trong dự án “Nâng cao thu nhập cho ngư dân và phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững” của Công ty Yanmar (Nhật Bản). Tại buổi lễ, ông Yukio Kikuchi, Giám đốc dự án tại Việt Nam của Công ty Yanmar cho biết, sau thời gian hạ thủy và chạy thử nghiệm an toàn. Chia sẻ trên báo chí, các cơ quan chức năng cho biết con tàu này có công suất 350 mã lực, với vốn đầu tư hơn 6 tỉ đồng (đã bao gồm ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản) có thể vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương vào tháng 9 này (hai bên đã cải tiến thêm một số yếu tố kỹ thuật phù hợp với ngư trường tại Việt Nam).

Ngoài ra, công ty Yanmar dự kiến cùng một số đối tác khác đầu tư thí điểm khoảng 180 tàu composite đánh bắt cá ngừ đại dương xuất khẩu cho 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật (ngư dân có thể mua quyền chọn cổ phần đến 100% giá trị tàu). Đồng thời giúp kỹ thuật xử lý trong bảo quản và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Nhật Bản.

Dự báo, từ năm 2015 sẽ xuất khẩu khoảng 4.500 tấn cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản hằng năm.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang