Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 11/9: Trung Quốc lại phát biểu gây hấn về Biển Đông

author 06:28 11/09/2014

(VietQ.vn) - Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho hay Trung Quốc tiếp tục sử dụng luận điệu sai trái, khiêu khích khi phát biểu về hoạt động cải tạo đất trái phép ở Trường Sa

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí cho hay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đã lên tiếng phản pháo sau khi tờ BBC (Anh) đưa tin về việc chính quyền Bắc Kinh cải tạo đất trái phép ở các bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát biểu trước báo chí, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố với luận điệu sai trái: “Mọi hoạt động của Trung Quốc tại các đảo và bãi đá ở quần đảo Nam Sa (cách Bắc Kinh gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) đều nằm trong khu vực thuộc chủ quyền Trung Quốc. Do đó mọi hoạt động đều phù hợp”.

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng bởi các hoạt động và luận điệu gây hấn của Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng bởi các hoạt động và luận điệu gây hấn của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi được phỏng vấn liệu hoạt động cải tạo đất này có nhằm mục tiêu quân sự hay không, bà Hoa cho biết “chỉ vì mục tiêu cải thiện điều kiện sống và làm việc của người Trung Quốc ở đây”.

Mặc dù vậy, truyền thông và giới phân tích quốc tế không hề tin vào những lập luận nói trên của Trung Quốc, bởi đồn trú trái phép trên 7 bãi đá ở Trường Sa (Gạc Ma, Chữ Thập, Tư Nghĩa, Subi, Gaven, Châu Viên và Vành Khăn) không có "nhân viên" hay “người dân”  nào, mà là lượng binh lính thuộc hạm đội Nam Hải với đầy đủ vũ khí đạn dược.

Vì vậy, cái bà Oánh gọi là "cải tạo điều kiện sống và làm việc cho nhân viên trên đảo" thực chất chính là mở rộng các hoạt động đồn trú quân sự trái phép, xây dựng căn cứ quân sự mới nhằm mục đích độc chiếm Biển Đông như nhiều chuyên gia đã phân tích.

Tình hình Biển Đông ngày 11/9: Trung Quốc cải tạo đất trái phép ở Trường Sa

Tình hình Biển Đông ngày 11/9: Trung Quốc cải tạo đất trái phép ở Trường Sa. Ảnh minh họa

Trước đó, nhiều tờ báo nổi tiếng trong và ngoài nước đã dẫn lại bài viết "Công trường (xây dựng) đảo của Trung Quốc" của phóng viên Rupert Wingfield Hayes (tờ BBC) kể lại hành trình tiếp cận với hòn đảo nhân tạo Trung Quốc đã xây dựng (bất hợp pháp) trên đá Gạc Ma trên một chiếc thuyền đánh cá Philippines.

Mô tả lại những gì tận mắt chứng kiến ở Gạc Ma, Rupert cho biết: Hàng triệu tấn đất đá và cát đã được nạo vét từ đáy biển và bơm vào các dải san hô để tạo thành vùng đất mới. Dọc theo đó có thể thấy rõ các đội xây dựng đang xây một bức tường lấn biển, có xe tải bơm trộn bê tông, cần cẩu lớn, ông thép lớn và những ánh lửa lóe lên từ những ngọn đuốc hàn.

 

 

Các chuyên gia lo ngại về âm mưu độc chiếm hoàn toàn Biển Đông của Trung Quốc

Rupert Wingfield Hayer nhận định, rằng không ai có khả năng chắc chắn Trung Quốc sẽ làm gì với những hòn đảo mới. Trước tình hình này, Philippines quan ngại Trung Quốc sẽ xây 1 căn cứ không quân trái phép ở Gạc Ma, tuy nhiên Bắc Kinh cũng có thể đưa dân thường ra những đảo nhân tạo này để củng cố yêu sách (vô lý, phi pháp của họ).

Được biết, thời gian qua, giới truyền thông và chuyên gia quốc tế đã nhiều lần cảnh báo việc Trung Quốc cải tạo đất trái phép ở đá Gạc Ma của Việt Nam nhằm xây dựng một căn cứ quân sự để thực hiện âm mưu chiếm đoạt hoàn toàn biển Đông

Minh Thùy (tổng hợp từ Tuổi trẻ, Giáo dục)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang