Tình hình biển Đông hôm nay: Sẽ có chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước về biển Đông

author 06:02 03/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông hôm nay ghi nhận thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sắp tới sẽ có chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước về biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Sáng 2/7, Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sắp tới sẽ có chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về biển Đông; bên cạnh các chương trình về Tây Nguyên và Tây Bắc đã và đang tiến hành.

Dự kiến, chương trình này sẽ do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì; Bộ Ngoại giao và Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam phối hợp.

Dự kiến, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về cơ chế tài chính trong thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Nghị định sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, áp dụng cơ chế khoán sản phẩm, tạo thuận lợi cho các những người làm nghiên cứu được yên tâm cống hiến.

Tình hình biển Đông hôm nay: Sẽ có chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về biển Đông

Tình hình biển Đông hôm nay: Sẽ có chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước về biển Đông

Về bản đồ dọc của Trung Quốc bị các nước phản đối, TS Nguyễn Lập Dân, viện Địa lý, viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, có nhiều nước có bản đồ dọc vì địa lý của họ trải dọc theo kinh tuyến, như Cuba, Nhật Bản...

Tuy nhiên, không có nước nào trải dài theo vĩ tuyến mà lại làm bản đồ dọc như Trung Quốc. Bản đồ đó đã bộc lộ âm mưu bành trướng của chính quyền Trung Quốc.

Trước đó, một nhà xuất bản nội địa Trung Quốc mới đây đã xuất bản một tấm bản đồ dọc.

Cơ quan quản lý bản đồ và khảo sát của chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn bản đồ dọc, cho biết bản đồ này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Mỹ và Philippines cũng đã lên tiếng phản đối bản đồ này.

Nhật Minh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang