Tình hình Biển Đông hôm nay: Tàu pháo Trung Quốc ngụy trang áp sát tàu Việt Nam

author 17:52 14/06/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay cho biết, tàu pháo Trung Quốc "ngụy trang" áp sát tàu Việt Nam và tiếp tục các hành động gây hấn. Trước tình hình trên, chuyên gia quân sự Mỹ nhận định Trung Quốc sẽ sai lầm nếu nghĩ Mỹ không dám động binh để bảo vệ Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

 

Tàu pháo Trung Quốc "ngụy trang" áp sát tàu Việt Nam trên Biển Đông

Sáng 14/6, mặc dù biển động, gió tây nam cấp 5, giật cấp 6 nhưng các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục cơ động tìm cách đi sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền, xua đuổi các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Phóng viên báo Tuổi trẻ có mặt tại thực địa cho biết, khi các biên đội 8 tàu kiểm ngư và cảnh sát biển, trong đó có tàu KN 22 tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 theo hướng đông - đông nam đã gặp đội tàu hơn 10 chiếc của Trung Quốc lao ra cản trở.

 

 

Trung Quốc đang tăng cường nhiều loại phương tiện và vũ khí quân sự trên Biển Đông Việt Nam

Cùng với các hoạt động cản trở tàu Việt Nam, tàu Trung Quốc còn ngang ngược dùng loa phát thông tin cho rằng tàu Việt Nam đang xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc. Tàu hải cảnh số hiệu 13 đã tìm cách áp sát, đe đọa tàu cảnh sát biển 4032. Đáng nói, tàu hải cảnh 13 thực chất là tàu pháo giả dạng, bởi trên tàu này có gắn 4 buồng pháo loại 76 li.Bên cạnh đó, báo Vietnamnet đưa tin, Trung Quốc vừa đưa một tàu hải cảnh có lượng choán nước hơn 5.000 tấn vào hoạt động ở Biển Đông ngoài việc tăng cường cho máy bay tuần thám bay quanh giàn khoan Hải Dương 981.

Mỹ không để Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông

Tờ Want China Times của Đài Loan vừa đưa tin, nhà chiến lược người Mỹ Ernest Bower, chuyên gia phân tích về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington, cho rằng Trung Quốc đã sai lầm khi nhận định Mỹ sẽ không mạnh tay can thiệp để bảo vệ Việt Nam. Chia sẻ với báo chí và truyền hình quốc tế, ông Bower chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc kể từ khi nước này ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam. “Rõ ràng, sự hung hăng gần đây của Trung Quốc đã gây nên sự lo ngại tại các nước láng giềng. Bắc Kinh nghĩ rằng Washington lúng túng và không có gan thực hiện một cuộc can thiệp nghiêm trọng, cho nên Trung Quốc mới có động thái địa chính trị là hạ đặt giàn khoan trong vùng thềm lục địa của Việt Nam”.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay

Tàu sân bay Mỹ gần đây thường xuyên hiện diện ở biển Đông

Trong khi Mỹ lên án những hành động Trung Quốc ở biển Đông là “khiêu khích”, nhiều nhà phân tích chính trị nói rằng, không có lý do gì Mỹ lâm vào một cuộc chiến với Trung Quốc vì Việt Nam, do đây là xung đột song phương. Tuy nhiên, chiến lược gia Bower cho rằng, Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự cho Việt Nam tùy thuộc hoàn cảnh; Trung Quốc không nên nhận định sai tình hình. Theo ông, sẽ là sai lầm khi cho rằng Mỹ sẽ không hành động quân sự để cho Trung Quốc mặc sức muốn làm gì thì làm với Việt Nam.

Trung Quốc bóp méo sự thật về tình hình Biển Đông và vu khống tàu Việt Nam đâm va hơn 1.500 lần

Tại cuộc họp báo đặc biệt hôm qua, Phó vụ trưởng các vấn đề Biên giới và Hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương bịa đặt rằng kể từ ngày 2/5, số lần mà tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc ở vùng biển gần giàn khoan Hải Dương 981 là 1.547 lần. Ông Dịch nói rằng "Việt Nam hiện có 61 tàu ở khu vực trên, trong khi số tàu của Trung Quốc là 71 chiếc, bao gồm cả tàu chính phủ và các tàu phụ trợ".

 

Tình hình Biển Đông hôm nay

Tình hình biển Đông chiều 14/6: Trung Quốc dùng tàu tốc độ, va húc tàu kiểm ngư

Quan chức này đồng thời đưa ra các video và hình ảnh về những gì mà ông gọi là cuộc đụng độ với phía Việt Nam xảy ra vào các ngày 2 và 3/5. Ông Dịch vu cáo tàu Việt Nam đã cố tình đâm vào tàu Trung Quốc và cho rằng Việt Nam thả vật cản để phá rối tàu Trung Quốc. Những bằng chứng mà ông Dịch đưa ra hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra trên thực địa ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981. Cục Kiểm ngư hôm qua cho hay, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và tàu quân sự trong vùng biển trên. Số lượng tàu Trung Quốc trong những ngày qua lên đến hơn 100 chiếc.

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang