Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc âm mưu đưa thêm giàn khoan

author 19:03 20/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay lại "dậy sóng" bởi những toan tính và âm mưu của Trung Quốc đằng sau hành động đưa thêm giàn khoan tới Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Âm mưu của Trung Quốc khi đưa thêm giàn khoan ra Biển Đông

Trong lúc tình hình Biển Đông đang diễn biến căng thẳng do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc lại tiếp tục có hành động có thể khiến căng thẳng leo thang với việc điều thêm giàn khoan xuống hoạt động ở khu vực Biển Đông.

Phát biểu phỏng vấn của VOV, tiến sĩ Trần Công Trục - Nguyên Trưởng Ban biên giới Chính phủ cho biết không bất ngờ về những động thái mà Trung Quốc tiến hành trong thời gian vừa rồi. Trung Quốc đã tính toán mọi điều kiện quốc tế, khu vực và sự phản ứng của các nước để họ thực hiện ý đồ của mình. Sự việc này nhằm nhiều mục đích khác nhau, nhưng một trong những mục đích quan trọng lần này là nhằm vào vấn đề kinh tế, khai thác tài nguyên ở khu vực trong phạm vi mà họ yêu sách. Trước hết họ làm trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và vùng biển gần đó.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay 20 - 6

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng sau khi Trung Quốc đưa thêm giàn khoan ra khơi

Tiến sĩ Trần Công Trục cũng đánh giá, Trung Quốc đang tính toán để thực hiện việc thăm dò nghiên cứu định ra việc khai thác nguồn tài nguyên trong phạm vi này. Đây là nơi ẩn chứa nhiều nguồn tài nguyên mà người ta cho rằng ai có thể khai thác, đánh giá được nguồn tài nguyên này thì có thể làm chủ được nguồn tài nguyên của tương lai nhân loại. Vì đây là nơi ẩn chứa nhiều băng cháy (loại năng lượng tương lai mạnh hơn và có thể thay thế dầu mỏ) mà giàn khoan khổng lồ này khoan sâu đến 3000 mét đang nhằm vào nguồn tài nguyên mà loài người đang hướng đến.

Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam lõm 70 cm trên Biển Đông

Báo Vnepress đưa tin, một tàu kiểm ngư của Việt Nam tiếp tục bị tàu Trung Quốc đâm, khiến toàn bộ phần boong trung từ đài chỉ huy đến sau lái bị lõm sâu 70 cm vào chiều.

Theo thông tin cụ thể của phóng viên tại thực địa, vào lúc 15h30 ngày 19/6 ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 12 hải lý, tàu kiểm ngư 762 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 242 đâm vào mạn trái đài chỉ huy. Cú đâm làm toàn bộ phần boong trung từ đài chỉ huy đến sau lái bị lõm sâu vào trong 70 cm, dài 20 m; lan can bị gãy; xuồng mạn trái bị vỡ phía sau, VTV dẫn nguồn từ lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay 20/6

Tàu Hải cảnh Trung Quốc theo sát và ngăn cản tàu Cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Đây là lần thứ hai trong hai ngày liên tiếp, tàu kiểm ngư 762 bị đâm va gây hư hỏng. Trước đó vào chiều 18/6, tàu Dịch vụ dầu khí Hải Dương Trung Quốc số hiệu 252 đã chủ động đâm vào mạn trái của tàu kiểm ngư 762, làm mạn tàu bị biến dạng, hỏng giá cẩu xuồng, thủng xuồng cứu hộ, vỡ hai cửa sổ và bốn đèn chiếu sáng. Tàu 762 đã nhanh chóng khắc phục để tiếp tục làm nhiệm vụ.

Tình hình Biển Đông: Tướng Pháp ủng hộ Việt Nam

Tin tức trên TTXVN cho hay, trong cuộc hội thảo mang tên “Việt Nam ngày nay trong đa dạng” diễn ra tại Thượng viện Pháp, tướng Daniel Shaeffer, nguyên cố vấn của Bộ Quốc phòng Pháp và là một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông, đã tuyên bố ủng hộ các hành động bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Theo tướng Daniel, Việt Nam cần khiến cho quốc tế thấy được sự đúng đắn của các hành động của mình và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay 20/6

Tình hình Biển Đông luôn nhận được sự quan tâm của dư luận quốc tế

Thông tin từ VOV, nguyên tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Pháp tại Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam Daniel Shaeffer đã nhấn mạnh việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nằm trong tổng thể các hành động của Trung Quốc nhằm xác lập và củng cố yêu sách "đường lưỡi bò".

Theo tướng Schaeffer, châu Âu, Mỹ và cả thế giới cần có tiếng nói để ngăn chặn chính sách bá quyền và các hành động xâm phạm của Trung Quốc đối với một quốc gia chủ quyền như Việt Nam hay các quốc gia khác trong khu vực như Philippines.

Minh Thùy (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang