Phát ngôn chính thức của Việt Nam về việc máy bay Mỹ do thám Biển Đông

author 17:51 11/12/2015

(VietQ.vn) - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời về quan điểm của Việt Nam trước việc Singapore cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 10/12, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt nam về việc Singapore cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P8 Poseidon ở Biển Đông từ lãnh thổ Singapore.

Thỏa thuận giữa Singapore và Mỹ trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay thu hút sự chú ý của Việt Nam và các nước trong khu vực

Thỏa thuận giữa Singapore và Mỹ trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay thu hút sự chú ý của Việt Nam và các nước trong khu vực

Báo Dân Trí dẫn lời phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết: "Duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Mọi hành động đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định ở khu vực đều được hoan nghênh".

Trước đó, trong một tuyên bố chung đạt được sau hội đàm ở Washington ngày 7/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đã hoan nghênh giai đoạn triển khai đầu tiên của máy bay do thám P-8 Poseidon tại Singapore từ 7-14/12. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay các cuộc triển khai tiếp theo tại Singapore dự kiến cũng sẽ được thực hiện.

Mỹ và Singapore có quan hệ quốc phòng lâu đời và việc công bố triển khai P8 là một phần trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường mà Bộ trưởng Quốc phòng hai nước ký kết vào hôm qua, vốn cũng bao gồm hợp tác trong lĩnh vực chiến đấu với cướp biển và khủng bố xuyên quốc gia.

Trước đó, Trung Quốc cũng tuyến bố sẽ theo dõi chặt chẽ việc Mỹ đưa máy bay do thám P8 Poseidon đến Biển Đông

Trước đó, Trung Quốc cũng tuyến bố sẽ theo dõi chặt chẽ việc Mỹ đưa máy bay do thám P8 Poseidon đến Biển Đông

Phản ứng về sự xuất hiện của máy bay Mỹ P8-Poseidon tại Singapore, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, động thái này của Mỹ là nhằm quân sự hoá vấn đề Biển Đông và sự hiện diện của máy bay này không phục vụ lợi ích chung của các nước trong khu vực. Bắc Kinh tuyên bố sẽ “theo dõi chặt chẽ tình hình”, đồng thời bày tỏ hy vọng “sự hợp tác quốc phòng này giữa Mỹ và Singapore sẽ là vì hoà bình và ổn định trong khu vực”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, quân đội Philippines đã tiếp nhận những chiếc xe vận tải bọc thép đầu tiên của Mỹ. Xe vận tải chứ không phải vũ khí và số lượng cũng chỉ có 100 chiếc được phía Mỹ tặng cho Philippines.

Giới quan sát quốc tế bình luận, thoạt nhìn đây chỉ là chuyện nhỏ, nhưng nếu đặt động thái này vào bối cảnh tình hình khu vực Đông Nam Á, vào chiến lược quân sự, quốc phòng và an ninh của Mỹ cũng như của Philippines và xâu chuỗi cả những động thái khác nữa thì nó lại có ý nghĩa rất to lớn và đặc biệt.

Cũng trong thời gian này, Mỹ còn đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Philippines – đối thủ ‘khó chịu nhất’ của Trung Quốc ở Biển Đông

Cũng trong thời gian này, Mỹ còn đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Philippines – đối thủ ‘khó chịu nhất’ của Trung Quốc ở Biển Đông

Theo đó, động thái này diễn ra trong bối cảnh Philippines và một số nước khác ở Biển Đông bị Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Trung Quốc đã không còn ngần ngại sử dụng cả sức mạnh quân sự để thực hiện ý đồ này.

Trước tình hình này, Philippines không chỉ tăng cường quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ mà còn đẩy mạnh hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh với những đồng minh chiến lược khác của Mỹ ở khu vực. Đồng thời, Philippines chủ trương tăng cường vũ trang và hiện đại hóa quân đội để đối phó với những mối đe dọa an ninh ở bên trong và từ bên ngoài.

Mới đây nhất, nước này đã tiếp nhận những máy bay tiêm kích đầu tiên từ Hàn Quốc sau 16 năm không sử dụng loại máy bay này. Theo các nhà phân tích, đối phó Trung Quốc ở Biển Đông đang là một trong những mục đích hàng đầu của Philippines. Rõ ràng là, việc này lại tương thích và là thành tố trong chiến lược của Mỹ đối với Trung Quốc và khu vực Biển Đông. Đặc biệt là khi Mỹ vừa thỏa thuận với Singapore về việc triển khai máy bay trinh sát hiện đại nhất tới do thám Biển Đông.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang