Tình hình biển đông ngày 18/7: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton

author 17:18 18/07/2014

Sáng 18/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton thăm Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Ông Clinton tới Việt Nam lần này nhằm thúc đẩy hoạt động của Quỹ Clinton về chăm sóc điều trị HIV do gia đình Clinton sáng lập nhằm giúp chăm sóc, điều trị cho người có HIV trên thế giới. Hoạt động từ năm 2006, Quỹ Clinton đã vận động các nhà tài trợ khác hỗ trợ cho Việt Nam trên 40 triệu USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh cựu Tổng thống Bill Clinton trở lại thăm Việt Nam, đồng thời cảm ơn và đánh giá cao tình cảm và những hoạt động nhân đạo, thiết thực của Quỹ Clinton và cá nhân ông Clinton đối với nhân dân Việt Nam; góp phần cùng Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực ngăn chặn căn bệnh HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm. Thủ tướng mong muốn Quỹ Clinton ngày càng phát triển; khẳng định Chính phủ luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để Quỹ hoạt động thuận lợi tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton thăm Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thăm Việt Nam vào thời điểm tròn 20 năm Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam và hai bên đang chuẩn bị kỷ niệm 20 năm (1995-2015) bình thường hóa quan hệ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và đánh giá cao ông Clinton khi còn trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ đã ủng hộ và có những quyết định mạnh mẽ để bình thường hóa quan hệ hai nước.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn mong muốn cùng với Hoa Kỳ đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, thực sự là đối tác hợp tác toàn diện của nhau như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận. Thủ tướng mong muốn ông Clinton và Phu nhân, bà Hilary Clinton, với tình cảm và uy tín của mình sẽ tiếp tục ủng hộ và đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, vì lợi ích chính đáng của cả hai bên.

Cảm ơn sự chào đón của Chính phủ và người dân Việt Nam trong chuyến trở lại Việt Nam lần này, cựu Tổng thống Bill Clinton bày tỏ cá nhân ông với tư cách là người có cơ hội quyết định và chứng kiến việc bình thường hóa quan hệ hai nước đã và sẽ luôn ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Với tình cảm dành cho Việt Nam, cựu Tổng thống Clinton bày tỏ ông và Phu nhân luôn ủng hộ Chính phủ Hoa Kỳ cũng như nhất quán với những tuyên bố và hành động của ông khi còn trên cương vị Tổng thống và Phu nhân, bà Hilary Clinton khi còn trên cương vị Ngoại trưởng, về quan hệ giữa hai nước. Ông Clinton khẳng định rằng có rất ít những vấn đề mà hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hoa Kỳ nhất trí được với nhau, nhưng điều đặc biệt mà cả 2 Đảng có sự thống nhất, đó là Hoa Kỳ muốn là bạn của Việt Nam.

 
Ông Clinton khẳng định rằng có rất ít những vấn đề mà hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hoa Kỳ nhất trí được với nhau, nhưng điều đặc biệt mà cả 2 Đảng có sự thống nhất, đó là Hoa Kỳ muốn là bạn của Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chia sẻ về tình hình gần đây trong khu vực liên quan đến những hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền các quốc gia, vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực và trên Biển Đông, gây lo ngại và phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế, cựu Tổng thống Clinton nêu rõ Chính phủ Hoa Kỳ, cá nhân ông cũng như Phu nhân, bà Hilary Clinton, luôn ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế; phải bằng các cơ chế và giải pháp đa phương chứ không phải song phương. Hoa Kỳ cũng đã tỏ rõ lập trường của mình qua các tuyên bố của Chính phủ và mới đây là Nghị quyết của Thượng viện yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam. Ông Clinton khẳng định: Đây chính là quan điểm của Chính phủ và 2 Đảng của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo rằng chủ quyền quốc gia của các nước phải được tôn trọng, luật pháp quốc tế phải được thực thi.

Về hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam, cựu Tổng thống Bill Clinton khẳng định Quỹ sẽ hỗ trợ tối đa cho Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác, đồng thời sẵn sàng hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp để cung cấp và tiến tới sản xuất thuốc điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam.

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng chuyển lời chào và lời chúc tốt đẹp của bà Hilary Clinton tới Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Ông Clinton cũng cảm ơn lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cho biết ông mong muốn và hy vọng được trở lại Việt Nam vào năm tới nhân dịp 2 nước kỷ niệm tròn 20 năm bình thường hóa quan hệ.

Theo ChinhPhu.vn (tít do tòa soạn đặt lại)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang