Tình hình biển đông ngày 3/7: Việt Nam không khuất phục bất cứ sự đe dọa nào

author 06:24 03/07/2014

(VietQ.vn) - "Chúng ta kiên quyết, nhất định không chấp nhận, không khuất phục một sự đe dọa, một sự áp đặt, hay một sự lệ thuộc nào” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tin mới nhất trên báo Tuổi trẻ nói rằng, chiều 2-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII và trao đổi với các cử tri về tình hình biển Đông.

Tại đây, nhiều cử tri đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến tình hình hiện nay trên biển Đông, bức xúc và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Các cử tri cũng thể hiện sự đồng tình, ủng hộ việc Quốc hội đã bổ sung vào chương trình kỳ họp, nghe Chính phủ báo cáo, thảo luận và ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.

Trung Quốc ngày càng hung hãn trên biển đông

Trao đổi với các cử tri, Thủ tướng cho biết từ đầu tháng 5 đến nay là hai tháng, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, bất chấp pháp lý, luật pháp quốc tế, bất chấp những nguyên tắc ứng xử trên biển Đông (DOC) và cũng bất chấp thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, quan hệ hòa bình hữu nghị giữa hai nước, ngang nhiên sử dụng hơn 100 tàu các loại, có cả tàu quân sự hộ tống bảo vệ rồi hạ đặt giàn khoan vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

“Hành vi này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển của Việt Nam theo quy định của Công ước về luật biển năm 1982 mà Trung Quốc cũng là thành viên của công ước này. Sự xâm phạm này đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông” - Thủ tướng nói.

Trung Quốc có những hành vi ngày càng dã man

Thông tin đến đông đảo cử tri, Thủ tướng cho biết Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược, hung hăng và “có những hành vi ngày càng dã man”. “Đến hôm qua (1-7), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh báo cáo tôi có tất cả 90 lượt tàu của ta bị tàu của Trung Quốc dùng vòi rồng công suất lớn bắn, đâm húc gây hư hỏng. Tàu của Trung Quốc còn đâm chìm tàu của ngư dân Việt Nam rồi bỏ đi để người dân trôi trên biển. Có tất cả 15 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và 4 ngư dân của ta bị thương nhưng chúng ta vẫn kiên quyết bám trụ, hết sức kiềm chế, tránh va chạm để bảo vệ cho bằng được chủ quyền lãnh thổ” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua Việt Nam đã công khai thông báo đến cộng đồng quốc tế, đến Liên Hiệp Quốc, Tổ chức ASEAN, báo cáo một cách khách quan, trung thực về những hành vi vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nước ta. Việt Nam gửi cả hình ảnh, tài liệu, hiện vật về hành vi ngang ngược của Trung Quốc một cách đầy đủ, khách quan. “Chúng ta cũng khẳng định rõ lập trường của chúng ta là kiên quyết thực hiện đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, đúng quy định luật pháp quốc tế, và kêu gọi quốc tế ủng hộ. Chúng ta làm theo đúng luật pháp quốc tế, chính nghĩa của chúng ta là ở chỗ đó. Tức là chúng ta khẳng định quyền chủ quyền trên vùng biển mà luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước về luật biển năm 1982 đã thừa nhận. Việt Nam kêu gọi quốc tế ủng hộ lập trường của mình và lên án, phê phán hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế” - Thủ tướng nói.

Không chấp nhận bất cứ sự áp đặt nào

Cũng theo tin tức trên báo tuổi trẻ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam đã kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp luật pháp quốc tế với mục tiêu là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của mình, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan, tàu thuyền khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng làm hết sức mình gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng phát triển đất nước với quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

“Việt Nam chúng ta chịu quá nhiều đau thương, mất mát từ các cuộc đấu tranh xâm lược, chúng ta tha thiết, chúng ta mong muốn, chúng ta làm hết sức mình để có hòa bình, hữu nghị để xây dựng, phát triển đất nước. Nhưng hòa bình, hữu nghị phải trên cơ sở đảm bảo độc lập, tự chủ, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta kiên quyết, nhất định không chấp nhận, không khuất phục một sự đe dọa, một sự áp đặt, hay một sự lệ thuộc nào” - Thủ tướng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của một cử tri phường Thọ Quang về việc “Sao ta không gửi công hàm phản đối việc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Hoàng Sa tới Quốc hội Trung Quốc” ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính nói trên Báo Tuổi trẻ: “Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta là có ý đồ từ trước, được sự thống nhất của những người đứng đầu đất nước chứ không phải đó là ý định của đơn vị khai thác dầu khí nên việc gởi công hàm cũng ít hiệu quả. Bây giờ chúng ta muốn phát triển thì phải có hòa bình, chúng ta phải kiên trì, không đẩy nhân dân vào chiến tranh”.

Ông Thanh cho rằng lúc này người dân phải bình tĩnh, không nên kích động như một số vụ việc vừa qua để tránh tình trạng “con hư bắt tội cha mẹ”, nhà nước không phải mất tiền hỗ trợ. “Vấn đề chủ quyền là vấn đề lâu dài, phải đấu tranh theo phương châm “kiến quyết, kiên trì bằng các biên pháp hòa bình”- ông Thanh nói.

 

Đan Phong (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang